Bật nút nhỏ này ở tủ lạnh, tiết kiệm một nửa tiền điện, EVN cũng khuyên khách hàng

14:55, Thứ hai 24/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Nút này trên tủ lạnh giúp bạn tiết kiệm một nửa số tiền điện trong khi bảo quản thực phẩm đạt hiệu quả.

Theo thống kê của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tủ lạnh là một trong những thiết bị tiêu tốn điện năng nhiều nhất trong gia đình. Hoạt động với công suất cao và liên tục 24/24 để bảo quản thực phẩm như rau củ quả luôn tươi ngon. EVN cũng chỉ ra rằng vào mùa hè, chỉ cần điều chỉnh đơn giản một nút nhỏ trong tủ lạnh, các gia đình có thể tiết kiệm được chi phí điện năng.

Dưới đây là một số mẹo áp dụng ngay:

- Điều chỉnh nhiệt độ bên trong tủ lạnh để tiết kiệm điện. Mỗi tủ lạnh đều có một nút điều chỉnh nhiệt độ nằm ở ngăn mát rất dễ nhận thấy. Nút điều này giúp bạn điều chỉnh phù hợp với lượng thực phẩm trong tủ.

Việc này không chỉ giúp tiết kiệm điện mà còn đảm bảo thực phẩm được bảo quản tốt ở nhiệt độ phù hợp, từ đó giữ cho thực phẩm luôn ngon và tránh được sự bị đông lạnh. Vì vậy, hãy chú ý điều chỉnh lại nhiệt độ và chế độ lưu thông không khí cho phù hợp với từng lần sử dụng.

Điều chỉnh nhiệt độ bên trong tủ lạnh để tiết kiệm điện.

Điều chỉnh nhiệt độ bên trong tủ lạnh để tiết kiệm điện.

- Tủ lạnh được thiết lập với các mức nhiệt độ khác nhau cho từng ngăn, vì vậy bạn cần biết cách điều chỉnh cho phù hợp. Nhiệt độ phù hợp cho ngăn mát là từ 0-5 độ C, còn ngăn đông thì là -18 độ C (tương ứng với mức 3 và 4 trong 5 mức).

Vào mùa hè và khi cần bảo quản nhiều thực phẩm, bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ gần tối đa hoặc tối đa để đảm bảo thực phẩm được giữ tươi lâu hơn và ngăn ngừa sự sinh vi khuẩn. Tuy nhiên, vào mùa đông khi nhiệt độ môi trường giảm, bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ xuống mức 2-3, thậm chí là mức 1 nếu trong tủ có rất ít đồ.

Ở mức 1, nhiệt độ trung bình của ngăn mát tủ lạnh vẫn dao động trong khoảng từ 2-5 độ C, đủ để bảo quản thực phẩm mà vẫn tiết kiệm điện. Bạn có thể áp dụng tương tự cho ngăn đông.

Lưu ý khi sử dụng tủ lạnh:

Đừng đặt tủ lạnh sát tường

Tủ lạnh hoạt động và sinh nhiệt cần không gian để xả nhiệt, đảm bảo tuổi thọ và tiết kiệm điện. Hãy để khoảng cách ít nhất 10cm giữa tủ lạnh và tường. Điều này giúp tủ làm mát hiệu quả hơn và giảm tiêu thụ điện năng. Ngoài ra, bạn nên kiểm tra và cân bằng tủ lạnh để tránh bị chênh vênh. Tủ lạnh không cân bằng có thể mở cửa không đều, ảnh hưởng đến quá trình làm mát và tăng năng lượng tiêu thụ.

Tủ lạnh hoạt động và sinh nhiệt cần không gian để xả nhiệt, đảm bảo tuổi thọ và tiết kiệm điện.

Tủ lạnh hoạt động và sinh nhiệt cần không gian để xả nhiệt, đảm bảo tuổi thọ và tiết kiệm điện.

Hạn chế mở/đóng liên tục

Hãy tính toán và lấy đồ ra khỏi tủ lạnh một lần để tránh phải mở cửa liên tục. Thói quen này khiến máy phải làm việc nhiều hơn để bù đắp, gây tốn năng lượng và ảnh hưởng đến thực phẩm bên trong. Hãy nhanh chóng thao tác mỗi lần mở cửa để lấy hay cất thực phẩm.

Điều chỉnh nhiệt độ ổn định

Điều chỉnh nhiệt độ lạnh quá thường xuyên có thể gây tốn điện. Hãy giữ nhiệt độ ổn định lâu nhất có thể để tiết kiệm điện.

Kiểm tra viền đệm cửa thường xuyên

Viền đệm giúp tủ lạnh kín miệng, tránh thoát nhiệt ra ngoài. Hãy kiểm tra viền đệm thường xuyên. Nếu viền đệm không còn khít, sẽ dẫn đến thoát khí lạnh và tăng tiêu thụ điện. Hãy thường xuyên kiểm tra gioăng cao su phía sau cánh cửa để giảm thiểu tiêu hao điện năng.

Hạn chế bật/tắt tủ lạnh liên tục

Để tiết kiệm điện, hạn chế việc ngắt tủ lạnh ra khỏi nguồn và bật/tắt thường xuyên vì mỗi lần khởi động tốn năng lượng. Trong trường hợp lâu ngày không sử dụng, ngắt nguồn sau khi dọn sạch và vệ sinh tủ.

Không đựng quá nhiều thực phẩm

Tủ lạnh quá tải cũng làm tăng tiêu thụ điện năng. Hãy đảm bảo tủ chỉ chứa khoảng 70% dung tích để tránh quá tải.

Không đặt tủ lạnh gần các thiết bị phát nhiệt khác

Tránh đặt tủ lạnh gần các nguồn nhiệt để giảm tiêu thụ điện năng và bảo vệ tuổi thọ của tủ. Hạn chế đặt tủ lạnh gần bếp nấu, lò nướng...

Không đặt tủ lạnh gần cửa sổĐặt tủ lạnh gần cửa sổ có thể làm tăng tiêu thụ điện năng và ảnh hưởng đến thực phẩm bên trong do nắng, gió và mưa.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang