Nuôi con dưới 1 tuổi, có 3 thời điểm mẹ càng 'lười' thì con càng phát triển tốt

15:37, Thứ ba 13/12/2022

( PHUNUTODAY ) - Khi nuôi con nhỏ, có 3 việc mẹ càng lười sẽ càng tốt cho con.

Trẻ dưới 3 tháng: "Lười" đặt con nằm

11

Nhiều người lớn tuổi cho rằng bế trẻ thường xuyên trẻ sẽ quen hơi, bám mẹ. Do đó họ thường khuyến khích ít bế trẻ. Tuy nhiên việc bế trẻ, nhất là trẻ sơ sinh lại có những lợi ích nhất định. Mẹ bế trẻ có thể khiến trẻ cảm thấy được bao bọc chặt chẽ như còn trong bụng mẹ. Ngoài ra, hơi ấm của cái ôm có thể khiến trẻ cảm nhận được nhiệt độ của da và nhịp tim của mẹ, và tốc độ của nhịp tim sẽ khiến trẻ cảm thấy quen thuộc và khiến con bạn cảm thấy an toàn.

Cha mẹ thường xuyên ôm trẻ lúc này còn giúp thúc đẩy sự phát triển trí não của trẻ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng động chạm nhiều hơn có lợi cho sự phát triển não bộ của trẻ. Bộ não của bé giống như một tờ giấy trắng và cần được kích thích liên tục các giác quan như thị giác, xúc giác, vị giác, khứu giác, thính giác,… để phát triển. Bế trẻ nhiều hơn đồng thời tăng những kích thích hay massage tay, chân, bụng còn giúp bé tăng cường vận động và cứng cáp hơn.

Trẻ từ 6 tháng đến 1 tuổi: "Lười" xúc cho con ăn

8

Thường từ 6 tháng tuổi, trẻ được mẹ cho ăn dặm để bổ sung dinh dưỡng. Giai đoạn này mẹ sẽ bắt đầu bằng việc đút cho bé ăn thức ăn từ loãng đến đặc, từ ít đến nhiều. Tuy nhiên nếu có cơ hội mẹ hãy để cho bé tập tự ăn. Mẹ "lười" đút cho con ăn, để con tự ăn để bé biết mùi vị của thức ăn bổ sung, đồng thời để bé trải nghiệm cảm giác thú vị khi ăn một mình. Điều này không chỉ có thể khơi dậy tính sự tò mò của bé về việc "ăn uống" mà còn khiến bé tự chủ hơn về những món mình ăn, từ đó dần dần hình thành khẩu vị của bé.

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng những động tác tay càng phức tạp mà trẻ tập luyện được trong lúc tự ăn càng có thể thúc đẩy chức năng tư duy của não bộ, từ đó có tác động đến trí thông minh của trẻ.

Trẻ từ 9 tháng đến 1 tuổi: "Lười" cho con tập đi

8

Nhiều trẻ đã có thể đi từ 9 tháng tuổi. Tuy nhiên thể chất mỗi bé khác nhau nên việc biết đi sớm hay muộn cũng khác nhau. Lúc này mẹ đừng nên để ý và vội vàng cho bé tập đi. Nếu bạn cho bé tập đi quá sớm, chắc chắn trọng lượng toàn bộ cơ thể bé sẽ dồn xuống các chi dưới, do tác động liên tục của trọng lực theo phương thẳng đứng nên chân sẽ bị cong và biến dạng, thậm chí là tạo thành chân hình chữ "X" hoặc chữ "O". Hãy "lười" một chút để quan sát con mình, hiểu được tính cách cũng như sức khỏe thể chất của bé. Khi bé đủ cứng cáp và sẵn sàng hãy cho con tập đi.

Theo:  xevathethao.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo