Bật mí 4 loại nước dùng ngon cho các món ăn chay thêm hấp dẫn

( PHUNUTODAY ) - Ăn chay có thể mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và được rất nhiều người yêu thích. Nếu bạn là người thích ăn chay hãy thử làm ngay 4 loại nước dùng này.

1. Nước dùng từ các loại rau

Với đặc tính có thể tiết ra chất ngọt trong quá trình chế biến, các loại rau thường là một trong những loại nguyên liệu được sử dụng phổ biến để nấu nước dùng như bắp cải, cải thảo, dọc mùng,… Khi nấu loại nước dùng cho món ăn chay này, bạn nên chú ý tách riêng phần lá và phần cồi của rau để nấu chứ không để chung.

Chẳng hạn như, nếu bạn muốn dùng súp lơ để nấu nước dùng, trước khi nấu, bạn nên tách riêng phấn lá và phần hoa ra làm hai. Đến khi nấu, bạn cho phần lá vào xào sơ qua trước, sau đó mới cho phần hoa vào, đổ nước và đun đến khi nước sôi là được.

Bên cạnh đó, bạn không nên nấu phần nước dùng từ các loại rau củ quá lâu, sẽ khiến cho phần nước chuyển sang màu đục và có mùi ôi kém hấp dẫn. Bạn có thể sử dụng loại nước dùng này để nấu canh, súp hay mì... đều rất phù hợp và thơm ngon.

2-cach-nau-canh-rong-bien-cu-cai-hat-sen-chay-10

2. Nước dùng từ các loại nấm

Một trong những loại nước dùng rất phù hợp cho nhiều loại đồ ăn chay khác nhau cùng cách làm đơn giản và dễ dàng đó là nước dùng với các loại nấm. Tuy nhiên, để có thể nấu được một nồi nước dùng ngon, chuẩn vị, người nấu cần có thêm một chút tỉ mỉ và vài bí quyết nhỏ. Để nấu món nước dùng này cho các món ăn chay, bạn có thể tham khảo công thức và một số mẹo sau: Không nên dùng các loại nấm đã bị hư hỏng, thối ẩm hay có mùi lạ để đem vào chế biến. Để đảm bảo hương vị thơm ngon của món ăn và an toàn đối với sức khỏe, bạn nên sử dụng các loại nấm tươi là tốt nhất.

Đầu tiên khi mua nấm về, bạn đem chúng đi rửa qua nhẹ nhàng với nước, đồng thời cắt bỏ đi phần chân nấm. Một điều lưu ý khi nấu loại nước dùng này là nấm là một loại thực phẩm tuy có hương vị ngọt nhưng lại thường có một số mùi đặc trưng khác nhau. Có những người thích nhưng có những người không thích thì trước khi nấu, bạn có thể trần qua chúng với nước sôi. Bạn có thể sử dụng loại nước dùng này với các món như lẩu, phở và canh...

tong-hop-15-mon-canh-chay-ngon-mieng-de-nau-cho-ngay-ram-202011251151046495

3. Nước dùng từ các loại củ

Bên cạnh các loại rau các loại củ cũng là một trong những loại thực phẩm được sử dùng phổ biến để làm nước dùng cho các món chay, thậm chí còn xếp vị trí đầu tiên và nhiều nhất. Nguyên nhân là bởi nước dùng mà được chế biến từ rau củ sẽ thường có vị ngọt tự nhiên, mát mà lại chứa rất nhiều dinh dưỡng cần thiết tốt cho sức khỏe. Không những vậy, cách làm cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần gọt vỏ, rửa sạch rồi cắt thành các khúc nhỏ vừa ăn. Sau đó, bạn đem chúng hầm là đã có ngay bát nước dùng ưng ý rồi.

Một số loại củ được sử dụng phổ biến như khoai lang, khoai tây, củ cải, cà rốt. Để có thể nấu nước dùng được trong, bạn chú ý hạn chế tối đa việc sử dụng các loại củ có nhiều chất bột để hầm như khoai môn, khoai lang,… chất bột có trong chúng sẽ làm nước đục. Bạn có thể tham khảo sử dụng các loại củ như cà rốt, củ cải, hành tây,… để giúp cho nước dùng của bạn không những ngọt, thơm mà còn thanh trong nữa. Bạn có thể sử dụng loại nước dùng này để làm các món canh, súp và thậm chí là làm nước sốt,…

cach-nau-canh-chay-thap-cam-dam-da-giau-dinh-duon-1

4. Nước dùng từ quả và hạt

Ngoài các loại rau, củ, bạn có thể sử dụng một số loại quả để làm nước dùng vô cùng thơm ngon, quả khô hay quả tươi đều có thể sử dụng. Tuy nhiên, nhược điểm của loại nước dùng này là chúng không hợp với tất cả các món ăn mà với mỗi loại quả khác nhau sẽ chỉ phù hợp với một số món ăn nhất định mà thôi. Chẳng hạn như với món hầm, bạn có thể sử dụng các loại quả như táo, lê, kỷ tử,… Đối với các món súp, canh, bún thì bạn hãy dùng cà chua, ớt chuông, đậu bắp,… Tùy thuộc vào món bạn muốn nấu, có thể chọn ra loại quả phù hợp một cách dễ dàng.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo sử dụng các loại hạt để nấu nước dùng. Khi sử dụng, bạn nên luộc sơ qua chúng trước, tách vỏ sau đó mới cho vào hầm. Nếu bạn muốn nấu các loại nước dùng dạng sệt, bạn có thể đem chúng rang lên rồi xay nhuyễn, lọc lấy nước cốt để nấu. Các loại nước dùng từ hạt thường được sử dụng ở các món cà ri, súp sệt và dùng làm sốt ăn kèm.

le-hap-duong-phen-tri-ho
Theo:  xevathethao.vn copy link