Bật mí những mẹo hay từ tôm cho món ăn thêm thơm ngon, đem lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Tôm là một trong những nguyên liệu vô cùng bổ dưỡng, xuất hiện trong nhiều món ăn khác nhau. Tuy vậy, để nấu món ăn được ngon và đem lại lợi ích tốt nhất cho sức khỏe, bạn nên ghi nhớ ngay những mẹo hay sau đây.

1. Lợi ích của tôm đối với sức khỏe

- Trong tôm có chứa chất chống oxy hóa astaxanthin. Cơ thể con người khi hấp thụ loại chất này sẽ giúp ngăn chặn các gốc tự do tấn công đến các tế bào của cơ thể, từ đó tình trạng viêm sẽ được ngăn ngừa. Không những vậy, nó còn có thể đem lại rất nhiều lợi ích đối với hệ tim mạch như tăng mức độ cholesterol tốt, cải thiện sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, chúng còn có lợi cho sức khỏe não bộ và ngăn ngừa bệnh Alzheimer của người già.

- Hỗ trợ quá trình giảm cân: Tôm là một trong những loại thực phẩm có chứa nhiều protein nhưng lại rất ít calo, vì vậy, những người đang trong quá trình giảm cân thì thực phẩm này rất là phù hợp. Hơn nữa, hàm lượng kẽm có trong tôm rất cao, khiến cho mức leptin trong cơ thể tăng lên. Đây là một chất có khả năng kiểm soát sự thèm ăn, tác động đến quá trình nạp và tiêu thụ năng lượng hàng ngày của cơ thể.

- Tốt cho thị lực: Theo nghiên cứu, trong tôm có chứa hai chất là heparin và astaxanthin đem lại hiệu quả trong việc điều trị bệnh thoái hóa điểm vàng, cũng như giảm tình trạng mỏi mắt rất hiệu quả.

- Trong tôm cũng có hàm lượng canxi khá cao, đem lại lợi ích rất nhiều cho xương, nhất là ở phần thịt tôm. Lưu ý, phần vỏ tôm hoàn toàn không có chứa canxi như mọi người vẫn nghĩ.

- Ngoài những chất đã kể trên, trong tôm còn chứa nhiều khoáng chất khác như phốt pho, đồng, magie,… Và các loại vitamin, axit béo omega-3, omega-6,… tốt cho cơ thể.

tom-hum-1-490

2. Cách chọn tôm tươi ngon

Để chọn được tôm ngon cũng không phải quá khó, bạn có thể tham khảo những cách dưới đây:

- Chú ý chọn những con tôm còn tươi sống, không có mùi khó chịu hay đã bị hư hỏng.

- Những con tôm ngon thường sẽ có phần thịt chắc, vỏ tôm có màu trong mờ hoặc xanh xám. Ngoài ra, cũng có một số loại tôm đặc biệt có màu hơi hồng hoặc hồng nhạt. Bạn tuyệt đối không nên chọn những con tôm có đốm đen trên vỏ vì chúng có thể đã bị để quá lâu hoặc bị bệnh. 

- Để chọn tôm ngon, bạn có thể cầm chúng lên và kéo thẳng chúng ta, nhìn qua ánh sáng để có thể xem được độ rộng giữa các khớp. Với khoảng cách càng lớn thì tôm càng không được tươi. Những con tôm có khoảng cách giữa các khớp hẹp là tôm vừa mới đánh bắt lên, còn rất mới và tươi ngon.

- Mẹo tiếp theo để có thể giúp bạn chọn được những con tôm tươi ngon đó là nhìn vào độ sáng bóng của lớp vỏ. Đồng thời, phần vỏ phải gắn chặt với lớp thịt tôm bên trong, phần đầu và phần thân vẫn còn nối liền.

 - Khi mua tôm, bạn nên mua ở những cửa hàng, siêu thị và những người bán đảm bảo uy tín để không bị lừa chọn phải những con tôm bị bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình.

cach-bao-quan-tom-song-va-tom-tuoi-duoc-lau-nhat-ma-khong-lam-mat-chat-dinh-duong-cua-tom-7-760x367

3. Sơ chế tôm đúng cách

Tôm là một loại thực phẩm đa năng, có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau cùng với nhiều món ăn đa dạng. Trước khi bắt đầu chế biến, bạn nên sơ chế chúng thật kỹ theo các mẹo sau: 

- Trong trường hợp, bạn sử dụng tôm đông lạnh để nấu ăn, thì sau khi rã đông chúng bạn phải chế biến cho hết. Không nên bảo quản tôm đông trở lại, vì sẽ khiến cho thịt tôm bị bở, để lần sau nấu sẽ không được ngon nữa.

- Nếu là những con tôm còn sống thì không sao, vì bạn có thể cho chúng vào nước, nhưng nếu đó là nhưng con tôm đã được sơ chế bởi người bán trước đó rồi, thì sau khi mua về, bạn nên chế biến ngay vì đây là một trong những loại thực phẩm rất nhanh hỏng. Nếu không, bạn hãy cho chúng vào một chiếc hộp kín và để vào ngăn đá tủ lạnh.

- Khi sơ chế tôm, bạn hãy cho tôm vào ngâm trong nước muối pha loãng trong khoảng thời gian 10 phút để có thể loại bỏ những vi sinh vật sống bám trên chúng.

- Để bóc vỏ tôm nhanh mà không phải tốn thời gian, bạn hãy ngâm tôm trong nước phèn chua khoảng 5 phút, thịt tôm bóc ra sẽ dễ dàng và đẹp mắt hơn.

3-cach-che-bien-mon-tom-hap-ngon-don-gian-nhanh-chong-2

4. Chế biến tôm đúng cách

Khi chế biến tôm, bạn có thể áp dụng một số mẹo sau đây giúp cho món ăn thêm ngon và bổ dưỡng:

- Đối với các món tôm hấp, luộc: Để có thể giảm bớt đi mùi tanh đặc trưng của tôm, bạn hãy bỏ vào nồi luộc, hấp một nhánh quế nhỏ. Mùi hương của quế sẽ làm át mùi tanh và khiến món tôm của bạn hấp dẫn hơn.

- Hạn chế tối đa việc chế biến tôm trong nồi chiên ngập dầu.

- Tôm bạn không nên nấu quá chín vì như vậy sẽ dễ bị dai và hương vị cũng sẽ bị nhạt đi. Bạn chỉ cần nấu tôm đạt độ chín tới là được, như vậy, thịt tôm sẽ ngọt, dai hơn và không bị khô.

- Trước khi cho tôm vào chiên rán, bạn nên sử dụng dầu ô liu và các loại gia vị vào tôm để tẩm ướp. Sau đó, chiên từ 3-4 phút là tôm đã chín và có thể sử dụng rồi.

- Với các món hấp, bạn cũng nên ướp tôm trước khi chế biến. Tùy vào kích thước của tôm để căn chỉnh thời gian cho phù hợp. Thông thường, chỉ cần hấp hay luộc chúng trong khoảng thời gian từ 5-6 phút là được.

tom-hap-sa
Theo:  xevathethao.vn copy link