Nuôi loài nhiều người sợ, nông dân bán được 800.000 đồng/kg

( PHUNUTODAY ) - Vài năm trở lại đây, nghề nuôi rắn hổ hèo trở nên thịnh hành và đem lại lợi nhuận kinh tế cho các hộ nông dân.

Rắn hổ hèo có tên khoa học là Ptyas Mucosus, là một loài rắn hổ được ghi nhận trong Sách đỏ Việt Nam. Loài rắn này có nhiều tên gọi khác nhau tùy thuộc vào cùng miền như rắn Long Thừa, rắn hổ hèo, rắn ráo trâu hay rắn hổ trâu,… Tên chung của nó là hổ vện vì trên mình có nhiều vằn vện. Loài rắn này không nguy hiểm mà nghiên cứu cho thấy rắn hổ hèo có công dụng trong y học như sản xuất thuốc chữa bệnh. Ngoài ra nó còn là một loại thực phẩm có nhiều giá trị dinh dưỡng.

Vài năm gần đây nhiều hộ nông dân đã bắt tay vào thử nghiệm mô hình nuôi rắn hổ hèo tại nhà. Anh Đỗ Văn Hoàng sinh năm 1981 tại ấp Bình An I, xã An Hòa (huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) là một trong những điển hình đã làm giàu nhờ nghề này.

Anh Hoàng cho biết khi nghề trồng trọt không còn đem lại nhiều hiệu quả, thu nhập trở nên bấp bênh, anh quyết định chuyển đổi kinh doanh và bén duyên với nghề nuôi rắn hổ hèo. Trước khi bắt tay thực hiện anh đã phải tìm tòi, học hỏi và đi tham quan niều nơi để hiểu thêm về đặc tính sinh sống, sinh sản cũng như kỹ thuật chăm sóc loài rắn này. Anh Hoàng chia sẻ loài này dễ nuôi nhưng muốn thành công thì cần nắm vững kỹ thuật chăm sóc, môi trường phải thông thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp.

Anh Hoàng bộc bạch: “Lúc mới thử nghiệm, năng suất chưa cao, thậm chí lỗ nặng nên có nhiều lúc tôi muốn từ bỏ. Sau đó tôi tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước nên mới được như ngày hôm nay”.

Về kinh tế, rắn hổ hèo đem lại lợi nhuận cao hơn một số loài rắn khác vì đặc tính của loài này rất ít bệnh, lại dễ kiếm nguồn thức ăn nên giảm được một phần chi phí. Loài này chỉ ăn 2-3 lần/tuần. Lúc nhỏ, nguồn thức ăn chủ yếu là nhái con. Khoảng 6 tháng có thể cho chúng ăn những con mồi lớn hơn như ếch, cóc, chuột tùy theo điều kiện thực tế.

Trọng lượng trung bình của mỗi con rắn hổ hèo sau một năm nuôi dao động từ 2-3kg và bắt đầu sinh sản. Mỗi con rắn cái đẻ được khoảng 15 trứng. Qua 2 tháng ấp trứng đã nở được hơn 100 con rắn. Những người mua thường mua cả rắn con và rắn trưởng thành. Sau 12 tháng nuôi, anh Hoàng thu về bình quân 80 triệu đồng cho mỗi lứa.

Trứng rắn nở sau 75 ngày với tỉ lệ rất cao. Rắn con từ 7-8 ngày tuổi bắt đầu lột da và lớn rất nhanh, giá bán từ 180.000-200.000 đồng/con… Rắn hổ hèo hiện được bán trên thị trường với mức giá dao động 500.000 – 800.000 đồng.

Chuồng nuôi rắn thường có hai cách là chuồng xi măng hoặc chuồng lưới. Anh Hoàng cho biết chuồng lưới vừa vệ sinh sạch sẽ vừa dễ chăm sóc. Mỗi chuồng có kích thước 3x2m, có thể nuôi từ 100-150 rắn nhỏ và khoảng 50 rắn lớn. Đáy chuồng nên lót bằng vỉ tre cho mát và êm. Mô hình này không những góp phần giảm nghèo mà còn là cơ hội vươn lên làm giàu cho người nông dân. Qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo:  xevathethao.vn copy link