Ở đời có 2 việc không thể chọn, 2 thứ không thể sợ, là việc gì - thứ gì?

( PHUNUTODAY ) - Đời người phải trải qua biết bao nhiêu biến cố và có những việc con người lực bất tòng tâm. Hiểu được thì cuộc đời nhẹ bẫng, bớt sân si và thêm phần hạnh phúc.

2 việc không thể chọn

Xuất thân giàu có không có nghĩa là bạn sẽ thành công, ngược lại nghèo khó không phải là thất bại.

doi-nguoi-2-thu-khong-chon

1. Xuất thân

"Con người không thể lựa chọn cha mẹ sinh ra ta", có người sinh ra trong nhung lụa, được người người tung hô, tán tụng. Nhưng cũng có người lại sinh ra trong cảnh bần hàn, khốn khó.

Tuy nhiên, cũng có câu rằng: "Thời thế tạo anh hùng". Trong cảnh loạn lạc, khi vật đổi sao dời, cảnh đời rối ren lại thường xuất hiện những bậc vĩ nhân tế thế cứu đời. Hay như càng những ngày đông rét buốt thì những đóa hoa mai lại càng tươi tắn hơn.

Kỳ thực không ai chọn được xuất thân cho mình. Nhưng xuất thân tốt hay xấu cũng không quan trọng bằng tự tu dưỡng tâm tính và khí phách của bản thân. Hoàn cảnh càng gian khó lại càng là môi trường tốt để tôi luyện nên những bậc vĩ nhân và anh hùng lưu danh sử sách.

Xuất thân không thể chọn lựa, nhưng chính chúng ta có thể lựa chọn hướng đi cho mình – đó mới là điều cốt yếu.

2. Vận may

Sống trên đời ai cũng mong muốn sẽ gặp nhiều may mắn, nhưng lại chẳng có ai lựa chọn được vận may cho mình. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể lựa chọn cách mình ứng phó như thế nào.

Diệc Thư từng nói rằng: "Càng xui xẻo thì càng phải bình tĩnh vui vẻ nhẹ nhàng, lặng lẽ vượt qua, đừng tạo trò cười rồi để lại những phiền muộn về sau".

Thật vậy, khi gặp vận rủi, xin hãy nhẫn nại hơn một chút. Cánh cửa này khép lại sẽ có cánh cửa khác mở ra. Ông Trời không tuyệt đường của ai bao giờ, sự việc cũng thường biến chuyển vào thời khắc cuối cùng. Vậy nên khi gặp vận rủi xin đừng quá thất vọng, gặp vận may cũng đừng quá đắc ý. Phúc họa khôn lường, thật giả, đúng sai thì cặp mắt phàm trần khó có thể nhìn thấu suốt. Chi bằng trầm tĩnh và cẩn trọng thì hơn.

2 thứ không thể sợ

Nếu "chết" chỉ là cái cớ để trở về với đất mẹ yêu thương, trở về ngôi nhà chân chính của mình, thì chắc hẳn trong lòng chẳng có sợ hãi, mà chỉ còn lại yêu thương và hạnh phúc vô bờ.

1. Cái chết

Đã sinh ra làm kiếp con người, thì dẫu là người quyền quý cao sang hay bần cùng túng thiếu, có ai mà không một lần "yên giấc nghìn thu"? Do đó, thay vì lo sợ quy luật của tự nhiên, chúng ta hãy vui vẻ chấp nhận và thay đổi góc nhìn của mình về cuộc đời.

Nếu ai cũng một lần phải rời xa cõi thế gian thì thay vì tiếc nuối, hãy trân quý từng phút giây chúng ta được sống. Hãy biến mỗi ngày thành một ngày có ý nghĩa và tràn ngập niềm vui; hãy lưu lại cho thế hệ sau những điều tốt đẹp. Đừng hoài phí tháng năm vào những trò chơi vô bổ, vào những thú vui tầm thường.

doi-nguoi

2. Cô đơn

Quả thật, mỗi người đều không tránh khỏi cảm giác cô đơn và sợ cô đơn. Tuy nhiên, như Giang Tấn có nói: "Cô đơn là bước khởi đầu của một cuộc sống thành công, nếu không có kinh nghiệm sống một mình, bạn sẽ không biết cách hòa hợp với người khác".

Bên cạnh đó, nhà tư tưởng người Pháp Rousseau cũng chia sẻ: "Chỉ trong những khoảnh khắc cô đơn, tôi mới là chính tôi, tôi mới tự do và không bị gò bó".

Vì vậy, khi cô đơn, bạn nên bình tĩnh để thích nghi với sự cô đơn của mình. Thi thoảng tự đưa mình vào chốn "cô đơn" tránh cuộc sống tấp nập ngày thường để lắng lại những gì đã qua, tĩnh tâm và suy nghĩ cho những gì sắp tới. Quan trọng là chúng ta đón nhận nỗi cô đơn của mình thế nào, tránh biến cô đơn thành tự kỷ, xa lánh mọi người và thế giới. Còn thực ra cô đơn – không đáng sợ như bạn tưởng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link