Ở đời có 3 việc người KHÔN nhất định không làm, nếu làm chẳng khác gì hại chính mình

( PHUNUTODAY ) - Luật nhân quả vốn có ở bất cứ mọi nơi, nếu là người khôn ngoan sẽ không bao giờ làm 3 việc này!

Thường xuyên sát sinh

662

 Ở đời có 3 việc người KHÔN nhất định không làm, nếu làm sớm muộn cũng có báo ứng kề cận cổ. Ảnh nguồn: Internet.

Người ta vì kế sinh nhai, vì cuộc sinh tồn mà buộc phải sát sinh, hại mệnh. Nhưng ngoại trừ những trường hợp sát sinh để phục vụ cuộc sống sinh tồn (cũng phải chịu tội nghiệp nhưng nhỏ hơn) thì sát sinh bừa bãi, hại mệnh giết người sẽ phải gánh quả báo nặng nề.

Con người chúng ta, từ ngay trong kiếp này, chỉ riêng cái tội sát sinh cũng đã gây ra bao nhiêu là sát nghiệp huống chi là nhiều đời nhiều kiếp cộng lại.

Sát sinh chính là biểu hiện của sự bất thiện, không có lòng trắc ẩn, nhân ái. Người xưa từng giảng: “Nhân chi sơ tính bản thiện” đó sao? Nếu đã không thể hợp với mệnh Trời, thiên lý, thì người đó có thể sinh tồn được nữa sao?

Sát sinh bừa bãi chính là tạo khổ nạn cho chính mình. Rất nhiều người làm nghề đồ tể, giết hại súc vật, đến khi cuối đời đều gặp quả báo.

Vì vậy, chúng ta cần nên tỉnh thức mà kịp thời sám hối, phát nguyện phóng sinh để đền trả túc trái tiền khiên từ đời này và từ muôn đời trước, một việc làm cấp thiết chẳng được hững hờ.

Trộm cắp

Con người mà trộm lấy những thứ không thuộc về mình chính là tạo nghiệp mà chẳng hề hay biết. Thực ra, đạo trời vốn rất công bằng với chúng ta, chiếm của người khác thứ gì thì phải bồi hoàn lại một thứ khác.

Trộm cắp là hành vi chiếm đoạt hoặc tự tiện lấy đồ của người khác dùng. Người trộm cắp sẽ chịu quả báo nặng nề đó là nghèo khổ cả đời, bị người khác cướp đoạt tài sản.

Phật dạy rằng: "Bất luận trí tuệ của người ấy cao thế nào, thiền định của người ấy sâu thế nào, nếu tâm trộm cắp không đoạn trừ, chẳng những không thể ra khỏi trần lao, mà kết quả chắc chắn lạc vào đường tà, vĩnh viễn trầm luân trong sanh tử".

Bất hiếu với cha mẹ

660

  Ở đời có 3 việc người KHÔN nhất định không làm, nếu làm sớm muộn cũng có báo ứng kề cận cổ. Ảnh nguồn: Internet.

Đức Phật dạy, người con biết hiếu thảo chẳng những đáp đền được công ơn cha mẹ mà còn tạo được nhiều phước báo cho mình nhờ những việc làm hiếu thảo đối với cha mẹ.

Hiếu thảo chính là việc thiện lớn nhất trong đời người. Cho dù có xây chùa, dựng tháp, bố thí bao nhiêu, nếu không thể hiếu thuận với mẹ cha, thì tất cả công quả đời này của người ta đều tiêu biến cả.

Nếu hiếu thảo được người đời ngợi khen, đem lại nhiều phước báo cho người con, thì bất hiếu bị người đời chê trách, lên án, kết tội. Hành vi bất hiếu cũng khiến người con mất đi nhân phẩm, đạo đức và bị tổn giảm phước báo, tùy mức độ bất hiếu mà tổn giảm phước báo nhiều hay ít, thậm chí tạo thành nghiệp cực ác dẫn đến địa ngục, đọa xứ. 

Thử nghĩ mà xem, không hiếu thuận với mẹ cha, sao có thể thuyết phục được lòng người. Cho dù sự nghiệp, học vấn cao đến đâu cũng chỉ là cái ngọn. Cái gốc làm nên tất cả vẫn là tấm lòng chân thành phụng dưỡng song thân. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link