Ở đời có 5 loại lòng tốt đừng nên làm, càng hào phóng càng chuốc phiền muộn

19:29, Thứ ba 04/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Có lẽ điều hối tiếc lớn nhất của mỗi người là giá như tôi có thể, ở thời điểm nào đó khi tự có khả năng đưa ra thì họ lại ko làm, dựa vào người khác để rồi ân hận.

Nhận giúp những việc quá với sức mình

Đừng cố làm những việc vượt ngoài tầm kiểm soát của bản thân. Khi bạn thấy mình có thể giúp đỡ thì nên giúp. Bạn muốn giúp đỡ mình là người tốt, điều đó không sai, nhưng nếu gặp việc gì cũng hứa thì không thể giải quyết được thì sớm muộn mất hết lòng tin.

Nếu bạn hứa quá nhiều thì người khác cũng chẳng biết ơn bạn.

Giúp những việc làm hại người khác

Nếu ai đó nhờ bạn giúp đỡ để làm tổn thương một người khác, tốt nhất là không nên giúp đỡ. Lý do là bởi vì, bạn không bao giờ biết được rằng những việc mình làm, dù xuất phát từ lòng tốt, có thể gây tác động tiêu cực như thế nào cho bên thứ ba.

Nếu ai đó nhờ bạn giúp đỡ để làm tổn thương một người khác, tốt nhất là không nên giúp đỡ.  (ảnh minh họa)

Nếu ai đó nhờ bạn giúp đỡ để làm tổn thương một người khác, tốt nhất là không nên giúp đỡ. (ảnh minh họa)

Giúp đưa ra những quyết đhịn quan trọng

Có lẽ điều hối tiếc lớn nhất của mỗi người là giá như tôi có thể, ở thời điểm nào đó khi tự có khả năng đưa ra thì họ lại ko làm, dựa vào người khác để rồi ân hận.

Mỗi người nên có trách nhiệm với chính lựa chọn của mình thay vì trông chờ vào người khác. Đừng bao giờ giúp họ đưa ra những quyết định thay cho người khác.

Mỗi người nên có trách nhiệm với chính lựa chọn của mình thay vì trông chờ vào người khác. (ảnh minh họa)

Mỗi người nên có trách nhiệm với chính lựa chọn của mình thay vì trông chờ vào người khác. (ảnh minh họa)

Bởi chính sự nhiệt tình của bạn có thể làm người khác sai lầm, sự hạn chế của bạn có thể làm ảnh hưởng đến họ. Những quyết định khác nhau có thể đem đến kết quả khác biệt lớn.

Giúp đỡ tiền bạc

Càng tốt bụng thì bạn càng ít nhận ra ý định xấu của người khác. Lòng tốt nhiều khi còn bị lợi dụng bởi những kẻ có động cơ thầm kín. Trong cuộc sống đời thường nhiều người bị lừa dối bởi chính người mà mình tin nhất. Con người ai cũng có những yếu điểm và với những người tốt bụng thì lý trí của họ bị giảm đi bởi chính lòng tốt, sự tin tưởng của họ. Kết quả là trong khi hết lòng hết sức giúp đỡ người khác, họ lại chuốc khổ đau, chuốc nợ vào mình.

Càng tốt bụng thì bạn càng ít nhận ra ý định xấu của người khác. Lòng tốt nhiều khi còn bị lợi dụng bởi những kẻ có động cơ thầm kín.  (ảnh minh họa)

Càng tốt bụng thì bạn càng ít nhận ra ý định xấu của người khác. Lòng tốt nhiều khi còn bị lợi dụng bởi những kẻ có động cơ thầm kín. (ảnh minh họa)

Giúp đỡ những người không biết đủ

Khi bạn tặng ai đó túi gạo lớn, người ta sẽ xem bạn là ân nhận, nhưng nếu bạn quanh năm suốt tháng cấp gạo cho họ thì họ sẽ quên mất đi đó là sự giúp đỡ. Hay như bạn có thói quen giúp đỡ, dần người khác cũng sẽ quen với điều đó. Thế nên giúp ai cũng nên có sự chừng mực nhất định.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt
Từ khóa: tấm lòng tốt