3 loại tranh là ‘tam chủng hoạ’ mang sát khí, cổ nhân dạy không nên treo trong nhà

08:39, Thứ năm 30/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm dân gian, có 3 loại tranh được gọi là "tam chủng họa", mang ý nghĩa không tốt và có thể ảnh hưởng đến vận mệnh của gia chủ.

Người Trung Quốc cổ đại đã xây dựng nên những công trình kiến trúc đầy uy nghiêm, những bài học kinh nghiệm từ đó vẫn còn giá trị đến ngày nay, cùng với nhiều văn bản cổ và tuyển tập thơ ca... Ngoài ra, có rất nhiều bức tranh cổ điển đã tồn tại hàng nghìn năm.

Trong cuộc sống hiện đại, nhiều gia đình có sở thích treo tranh cổ trong nhà. Theo một số quan niệm phong thủy, tranh còn có thể giúp thay đổi vận khí của gia chủ. Tuy nhiên, việc treo tranh trong nhà không thể tùy tiện.

Người xưa có câu "tam chủng họa", tức là 3 loại tranh không nên treo trong nhà. Dưới đây là những loại tranh mà mọi người nên tránh.

Tránh treo tranh mang ý nghĩa xui xẻo

Nhiều bức tranh nhìn qua có vẻ hợp thẩm mỹ nhưng lại ẩn chứa những ý nghĩa không may mắn. Ví dụ, tranh có sát khí như hổ trắng hoặc máu thì không nên treo trong nhà. Ngoài ra, một số bức tranh về những con vật kỳ dị cũng không nên được sử dụng.

Ngoài ra, các gia đình cũng nên thận trọng khi quyết định treo tranh vẽ cảnh hổ xuống núi. Vì hổ là một loài thú khá hung dữ, khi xuống núi là lúc chúng đi kiếm ăn, nếu đột nhập vào nhà của người sẽ có thể dẫn đến tai họa. Do đó, tốt nhất gia chủ nên thận trọng khi lựa chọn kiểu tranh này.

Nhiều bức tranh nhìn qua có vẻ hợp thẩm mỹ nhưng lại ẩn chứa những ý nghĩa không may mắn

Nhiều bức tranh nhìn qua có vẻ hợp thẩm mỹ nhưng lại ẩn chứa những ý nghĩa không may mắn

Thay vào đó, chúng ta có thể chọn những họa tiết mang ý nghĩa tốt lành hơn. Chẳng hạn, nhiều người ưa chuộng treo tranh hoa mẫu đơn trong nhà, loài hoa biểu trưng cho sự phú quý và thịnh vượng. Ngoài ra, cây đào và cây tùng cũng là lựa chọn tốt, cả hai đều mang ý nghĩa trường thọ.

Nhiều người cũng thích chọn tranh cá chép, đặc biệt là tranh 9 con cá chép. Chi tiết này mang ý nghĩa tương đồng với từ "cửu" trong cụm từ "trường cửu". Bức tranh có chín con cá chép mang ý nghĩa may mắn, tài lộc và trường tồn vào nhà.

Tránh treo tranh cỏ cây héo úa

Lá rụng thường biểu trưng cho sự khô héo và chết chóc của vạn vật sau mùa thu. Mặc dù cảnh lá rụng mang vẻ đẹp lãng mạn và nghệ thuật, nhưng trong văn hóa truyền thống Trung Quốc, những bức tranh như vậy biểu thị cho sự suy tàn của gia đình.

Lá rụng thường biểu trưng cho sự khô héo và chết chóc của vạn vật sau mùa thu

Lá rụng thường biểu trưng cho sự khô héo và chết chóc của vạn vật sau mùa thu

Dù rằng tranh về mùa thu và lá rụng rất nên thơ và nghệ thuật, chúng ta không nên treo trong nhà. Ai cũng mong muốn gia đình phát đạt, thịnh vượng và sức khỏe dồi dào. Những bức tranh cỏ cây héo úa đi ngược lại quan niệm truyền thống, do đó tốt nhất nên tránh xa.

Sự cẩn trọng khi treo tranh nhiều màu sắc

Nhiều người tin rằng một bức tranh nhiều màu sắc sẽ mang lại sự sống động và thu hút ánh nhìn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy những bức tranh như vậy có thể gây cảm giác khó chịu và hoa mắt khi nhìn lâu. Ngược lại, những bức tranh sử dụng màu sắc hài hòa lại mang đến hiệu ứng tốt hơn.

Việc tiếp xúc hàng ngày với những bức tranh có màu sắc chói lọi có thể khiến chúng ta cảm thấy lo lắng, khó chịu và ảnh hưởng đến tâm trạng về lâu dài. Vì vậy, tốt nhất là không nên treo những bức tranh quá rực rỡ một cách tùy tiện.

Thực tế cho thấy những bức tranh nhiều màu sắc có thể gây cảm giác khó chịu và hoa mắt khi nhìn lâu

Thực tế cho thấy những bức tranh nhiều màu sắc có thể gây cảm giác khó chịu và hoa mắt khi nhìn lâu

Ngoài ra, những bức tranh có tông màu tối cũng không nên treo trong nhà, đặc biệt là trong phòng ngủ, vì chúng có thể khiến gia chủ cảm thấy chán nản và tâm trạng xấu đi.

Tranh có thể điều chỉnh vượng khí trong gia đình, nhưng nếu chọn không đúng, hậu quả có thể không như mong đợi. Nhiều người thích treo tranh phong cảnh, nhưng cần chú ý không treo tranh nước đọng. Theo quan niệm phong thủy, nước tượng trưng cho của cải, và tranh có dòng nước lưu thông sẽ tượng trưng cho tài vận dồi dào. Gia chủ nên lựa chọn những bức tranh phong cảnh có dòng nước chảy để thu hút tài lộc.

Ngày nay, cuộc sống ngày càng cải thiện và nhu cầu trang trí nhà cửa cũng tăng theo. Việc chọn những bức tranh phù hợp không chỉ làm đẹp không gian sống mà còn thể hiện khát vọng về tài lộc và may mắn của gia chủ.

Những kinh nghiệm này được đúc kết từ thực tế và chúng ta nên tham khảo để lựa chọn những điều tốt nhất cho cuộc sống của mình và gia đình.

*Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy