Ở đời tham 4 thứ thì xui xẻo, càng tham lại càng thâm

( PHUNUTODAY ) - Người tham lam thứ vốn không thuộc về mình hay dựa dẫm không đúng người cuối cùng chỉ có thể nhận lấy một kết cục thân bại danh liệt.

Thứ nhất: Rượu không hộ hiền

Như câu nói “rượu là thuốc độc ngấm vào ruột”, từ ý nghĩa bề mặt có thể hiểu rằng: Mặc dù rượu là thứ không thể thiếu trong cuộc sống đời thường, nhưng “uống rượu hại thân” là điều mà tất cả mọi người đều có thể biết.

Rượu không hộ hiền ý nói rằng một người có phẩm chất coa thượng, nếu như có uống rượu quá lượng thì cũng dễ dàng làm ra những sự tình không thể tưởng tượng được. Mặc dù từ góc độ y học mà nói, uống một chút rượu vừa phải có thể trợ giúp huyết dịch tuần hoàn, còn có thể phòng xơ cứng động mạch.

doi-tham-4-thu-xui-xeo

Thứ hai: Sắc không hộ bệnh

Người xưa nói: ''“Sắc là dao cạo xương”. Nếu như một người quá ham muốn sắc dục, sẽ dễ tổn thương nguyên khí, dẫn đến sinh ra bệnh tật, đồng thời cũng xuất hiện các vấn đề về tinh thần… Điều này sẽ ảnh hưởng đến công việc và học tập, lâu dần cơ thể sẽ suy sụp hoàn toàn.

Mọi người thường nói: "Trên đầu chữ sắc có cây dao'', trên thực tế hàm nghĩa chính là: Nếu phóng túng dục vọng quá độ, khẳng định sẽ gây ra những tổn hại nghiêm trọng đối với sức khỏe thân thể.

Phat-day-cach-doi-mat-voi-ke-tieu-nhan-Chi-can-nham-3-cau-nay,-moi-xui-xeo-deu-duoc-hoa-giai!

Lại có câu rằng: ''Thủy mãn tắc dật, nguyệt mãn tắc khuy'', có nghĩa là nước đầy sẽ tràn, trăng tròn sẽ khuyết. Nếu như lúc còn trẻ không biết khắc chế dục vọng, đến khi về già có hối hận thì cũng đã muộn.

Thứ ba: Tài không hộ thân

Câu này có rất nhiều cách giải thích. Trong đó có một cách giải thích phổ biến chính là giữa những người thân thích với nhau, nếu như xuất hiện những vấn đề liên quan đến tiền bạc, cũng rất dễ ảnh hưởng đến tình cảm và mối quan hệ của nhau.

Cổ nhân nói: ''Thân thích không chung tài, chung tài đoạn vãng lai''. Ý nói rằng, giữa những người thân thích thì tốt nhất đừng nói chuyện tiền bạc, nói theo lối thời thượng hiện nay thì chính là ''đừng nói chuyện tiền bạc làm sứt mẻ tình cảm''.

Thứ tư: Khí không hộ mệnh

Dân gian có câu rằng: Khí là mầm rẽ gây tai họa. Bởi vì một người đang lúc tức giận, lưu lượng máu sẽ tăng nhanh, hormone tuyến thượng thận cũng tăng nhanh, điều này khiến người ta dễ trở nên đặc biệt kích động.

Tính khí của mỗi người là khác nhau, cho nên khả năng nhẫn nại trước một loại hành vi hoặc sự tình nào đó cũng rất có hạn. Một khi khí huyết tấn công vào tim, kiểm soát không nổi cảm xúc, sẽ việc nhỏ xé ra to, cuối cùng làm nên sự tình không lý trí.

Trong cuộc sống có rất nhiều ví dụ như vậy. Có những việc tưởng chừng nhỏ nhặt, thế nhưng chỉ vì kích động mà dẫn đến xô sát lẫn nhau.

Đời người, lùi một bước chính là biển rộng trời cao, nhẫn một chút thì sóng yên biển lặng. Nếu như tất cả mọi người đều có thể hiểu đạo lý này thì mâu thuẫn sẽ càng ít, tranh giành cũng chẳng còn.

Theo:  xevathethao.vn copy link