Ở nhà thuê, nhà trọ có nên lập bàn thờ hay không, thờ cúng thế nào cho đúng

( PHUNUTODAY ) - Nhà trọ, nhà đi thuê không phải nhà mình, vậy có cần lập bát hương và thờ cúng hay không? Nếu có thì thờ cúng thế nào cho đúng?

Ở nhà trọ, nhà thuê thì có nên lập bàn thờ hay không?

Việc thuê nhà dần trở nên phổ biến tại các thành phố lớn do mọi người đổ về các thành phố lớn học tập và làm việc. Tuy nhiên, do thời gian sinh sống và gắn bó với nhà trọ, nhà thuê không nhiều nên nhiều người băn khoăn không biết có phải cúng kiến hoặc lập bàn thờ chỗ thuê nhà hay không.

Về cơ bản, khi sống trong nhà trọ, phòng trọ, bạn phải tiến hành cúng ngay lần đầu tiên chuyển vào để đảm bảo việc sinh sống ở đó sẽ trở nên suôn sẻ. Bạn cũng có thể không cúng vì chủ ngôi nhà đã thờ cúng rồi. Hoặc bạn có thể thờ Ông địa - Thần tài - Thờ phật - thờ Chúa để tăng thêm sự may mắn cho bản thân mình.

ban-tho

Bởi vì, quan niệm của người Á Đông là đất có Thổ Công, sông có Hà Bá, nếu là thuê ngôi nhà riêng biệt thì việc thờ cúng Thần linh, Thổ địa ở mảnh đất ấy là đương nhiên. Trường hợp thuê căn hộ thì với không gian khép kín, trong đó có bếp thì đương nhiên có Táo quân cai quản việc bếp núc. Cho dù hiện nay vẫn còn có nhiều quan điểm khác nhau về việc Ông Công và Ông Táo là một hay là hai, nhưng cho dù là với quan điểm nào thì đó đều là các vị Thần linh, vì vậy việc thờ cúng là theo đúng phong tục truyền thống và để được Thần linh che chở, phù hộ.

Còn về việc thờ gia tiên, ở đây thông thường có hai trường hợp. Thứ nhất, nếu là một gia đình thuê một ngôi nhà độc lập hay căn hộ khép kín, riêng biệt (dù là có đầy đủ vợ chồng, con cái hay chỉ là người độc thân thì đó vẫn là một gia đình) thì việc thờ gia tiên là phải đạo, vì ai cũng có tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Tuy nhiên có người lại cho rằng, việc thờ gia tiên là trách nhiệm của người con trưởng, còn con thứ thì không phải thờ. Điều đó hoàn toàn sai trái, vì cha mẹ là cha mẹ chung; việc thờ cúng là để nhớ tới công ơn sinh thành dưỡng dục, hướng về cội nguồn và mang tính giáo dục truyền thống cho các thế hệ sau. Hơn nữa, cha ông ta đã dạy: Có thờ có thiêng, có kiêng có lành, nếu thành tâm thờ cúng sẽ được âm phúc, tổ tiên che chở, phù hộ…

Còn vấn đề Thần linh ngăn cản thì không cần phải lo lắng. Nếu khi dọn về nhà thuê, ta làm lễ nhập trạch đầy đủ, báo cáo và xin Thần linh cho phép thỉnh gia tiên về thờ cúng thì đương nhiên là đã “nhập hộ khẩu” rồi, gia tiên sẽ được vào nhà hưởng đăng trà quả thực và ban lộc cho con cháu. Lễ nhập trạch này rất đơn giản, chỉ cần 1 bếp ga du lịch, 1 ấm đun nước, 3 hũ nhỏ muối, gạo, nước và hoa quả, bánh trái, nếu có đĩa xôi, khoanh giò càng tốt. Khi làm lễ, bật bếp đun nước để sôi rồi lên hương, khấn Thần linh trước, khấn gia tiên sau… là được.

Trường hợp thứ hai, vài ba người độc thân thuê chung một căn hộ khép kín thì cũng vẫn nên lập ban thờ, nhưng trên ban thờ chỉ có một bát hương thờ Thần linh, Thổ địa mà không thờ gia tiên, và thành tâm cúng hương hoa vào ngày rằm, mồng một là được.

Ngay như khi nhiều người thuê chung một phòng, ở theo dạng tập thể, không có không gian riêng, hoặc sinh viên thuê chung phòng trọ hay ở ký túc xá, nếu điều kiện cho phép, có thể lập ban thờ đơn giản với 1 bát hương Thần linh, Thổ địa cũng tốt.

Tóm lại, việc thờ cúng ở nhà trọ hay nhà thuê nếu điều kiện cho phép thì nên làm. Tuy nhiên, tùy từng trường hợp, điều kiện cụ thể mà có những hình thức phù hợp, có thể đơn giản hóa chứ không câu nệ nhất thiết phải thực hiện đầy đủ như ở nhà riêng mà ta là chủ nhà.

Cách lập bàn thờ tại phòng trọ, nhà trọ

Đối với những gia đình khi đi thuê nhà trọ, bạn nên làm lễ nhập trạch để xin phép, thông báo về sự xuất hiện của bạn đối với thổ địa và thần linh nơi đây.

Nghi lễ nhập trạch tại nhà thuê sẽ đơn giản hơn rất nhiều so với nghi lễ nhận nhà mới của bạn. Một số lễ vật cần được chuẩn bị sẽ là: Hoa quả tươi, 3 chén gạo-muối-nước, bếp gas và ấm nước. Những lễ vật tuy đơn giản nhưng dâng lên thần linh với ý nghĩa cực kỳ to lớn, mong muốn cuộc sống ấm no, thuận lợi và nơi ở yên ổn để ổn định làm ăn. Sau khi thực hiện nhập trạch, bạn có thể cúng ngay tại phòng trọ của mình.

Tùy theo mục đích thờ cúng của bạn mà bạn có thể lập bàn thờ. Nếu bạn muốn thờ cúng ông bà, tổ tiên, gia tiên thì bạn phải xin phép chủ nhà và các vị thần canh giữ đất để lập bàn thờ vọng bái và mời tổ tiên về nhà trọ của mình. Còn đối với bạn muốn thờ Thần, thờ Phật, thờ Chúa thì bạn có thể trao đổi với chủ nhà rồi lập bàn thờ phù hợp với từng vị thần.

Ở phòng trọ thì nên thờ gì?

Tùy vào mục đích của bạn mà có thể chọn bàn thờ phù hợp. Hãy xem một số gợi ý thờ cúng dưới đây để tham khảo nhé.

Thờ Thần Tài

Một trong những vị thần được thờ nhiều nhất tại nhà trọ, nhà thuê là Thần tài. Thần Tài chính là vị thần cai quản tiền bạc, tài lộc nên khi thờ cúng Thần Tài thì bạn sẽ gặp được nhiều may mắn và thành công, suôn sẻ trong công việc của mình. Nếu bạn đang thuê nhà để kinh doanh hoặc đang làm ăn thì Thần Tài là một vị thần không thể thiếu.

Thờ Thổ Địa

Bàn thờ Ông Địa hay Thổ địa là những bàn thờ đơn giản bạn có thể chọn thờ cúng tại nhà trọ của mình. Với những người thuê nhà 1 tầng hoặc thuê nguyên căn, việc thờ cúng ông Địa sẽ giúp mang lại nhiều điều may mắn cho bạn. Bởi vì ông Địa là người sẽ giúp cai quản đất đai, nên khi thờ cúng sẽ mang lại nhiều may mắn.

Lưu ý: Nếu như bạn đang sở hữu căn nhà trọ có không gian bé nhỏ, thì bạn có thể kết hợp thờ Thần tài với ông Địa để tiết kiệm không gian và tính linh thiêng của bàn thờ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link