Ốc mua về đừng luộc ngay, thêm thứ này vào ngâm ốc nhả sạch bùn đất

( PHUNUTODAY ) - Nếu chỉ rửa bằng nước thường không thể lấy đi hết được bùn đất trong ốc. Chỉ cần cho thêm thứ này vào ốc bẩn cỡ nào cũng sạch bong.

Các món từ ốc bao giờ cũng được yêu thích. Ngoài ốc luộc, ốc xào còn có thể chế biến thành chả, nấu bún hay om đậu phụ chuối xanh. Ốc giàu canxi cùng các dưỡng chất thiết yếu giúp thanh nhiệt, giải độc. Mặc dù ngon và bổ nhưng chế biến ốc phải biết cách nếu không phần bùn đất vẫn còn nguyên, ăn vào hại sức khỏe.

Nhiều người thường rửa rồi ngâm ốc trong nước vo gạo thêm vài lát ớt. Làm như vậy không hẳn là sai nhưng sẽ không thể làm sạch được hết bùn đất trong ốc.

Theo đầu bếp có nhiều năm kinh nghiệm, muốn làm sạch bùn đất cũng như giun sán trong ốc nhanh nhất thì cần sử dụng thêm dầu mè và giấm trắng.

Cách rửa ốc nhanh, sạch nhớt

- Ốc sau khi mua về bạn cho vào rổ rồi đem đi rửa nhiều lần với nước sạch để loại bỏ một phần bùn đất bám trên bề mặt ốc.

- Tiếp đến dùng bàn chảo hoặc cọ sắt chà xát liên tục từng con ốc. Làm như vậy sẽ giúp lấy đi toàn bộ bùn, rêu bám trên vỏ mà khi rửa bằng nước thông thường không thể lấy đi hết.

- Xong 2 bước đầu tiên bạn sẽ thấy ốc gần như đã rất sạch nhưng bên trong lớp vỏ cứng thực tế còn không ít đất bẩn. Muốn loại bỏ chúng bạn phải ngâm ốc trong nước ấm từ 36-40 độ C. Môi trường ấm giúp ốc nhả bùn và giun sán nhanh hơn.

- Thêm vào chậu ốc ngâm 1 thìa muối, 1 thìa giấm ăn, 5-10 giọt dầu mè. Chúng sẽ làm tăng tốc độ nhả bùn đất của ốc đồng thời giúp chúng sạch hơn. Nhớ dùng tay khuấy ốc 2—3 lần sau đó ngâm ốc khoảng 60 phút là được.

- Sau thời gian này, ốc gần như đã nhả hết bùn đất, phù sa bên trong. Ớt ốc lên bạn dễ dàng quan sát thấy rất nhiều chất bẩn, giun sán ký sinh (nếu có) ở đáy chậu. Ốc ngâm xong rửa 2-3 lần với nước là có thể đem đi nấu ăn.

Cách chọn ốc ngon

Muốn biết ốc ngon hay không bạn có thể chạm nhẹ tay vào con ốc, nếu mày ốc nhẹ vào trong đó là ốc còn sống và tươi ngon.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần quan sát kỹ phần mày ốc. Nếu như phần lớp mày ốc thụt sâu vào trong, khi nhấc lên ốc có mùi khó chịu thì ốc đó đã chết. Còn nếu mày ốc nằm ngay sát miệng ốc thì chứng tỏ con ốc đó béo. Mày ốc thụt sâu vào trong thì con ốc đó gầy.

Sau khi mua ốc về bạn thả ốc vào trong chậu nước, những con ốc chết sẽ nổi, phần miệng ốc quay xuống dưới.

Theo như kinh nghiệm dân gian, để chọn được ốc ngon nên tránh chọn ốc vào thời điểm những ngày đầu trăng hoặc cuối trăng tức là những ngày rằm và cuối tháng âm lịch. Thời điểm này ốc sinh sản nên sẽ có khá nhiều con ốc nhỏ, ốc gầy, phần thịt của ốc ít.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link