Ông bà dặn con cháu: Còn sống trên đời, có 2 bữa ăn này nhất định không được ăn, đó là 2 bữa nào?

11:18, Thứ tư 27/12/2023

( PHUNUTODAY ) - Đừng ăn 2 bữa này kẻo bị xem thường.

Thứ nhất là bàn ăn đã được dọn sẵn ra thì tuyệt đối không ngồi xuống ăn

Trong cuộc sống hàng ngày thì chúng ta đều sẽ gặp những bữa ăn, tiệc tối với những mục đích và ý nghĩa riêng. Nhiều người sẽ nghĩ bữa ăn đồ ăn đã dọn sẵn là điều đương nhiên, tại sao không được ăn?

Lý do là bởi người xưa có nghi thức mức khách đến nhà mà dọn cơm ra trước có nghĩa là thiếu tôn trọng đối phương. Cho dù khách đến muộn, tại sao không đợi được.

Mặt khác thì khi bạn đến muộn, tất cả mọi người đều ngồi vào bạn rồi. Bạn nên biết ý mau chóng rời đi kẻo bị đánh giá, bàn tán.

Nếu bạn rơi vào hai tình huống này thì tốt nhất là không nên ăn. Nếu bạn cứ vô tư ngồi vào bàn ăn sẽ bị người khác xem thường và đánh giá.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Ngoài ra thì câu nói này cũng có hàm ý sâu sắc của nó là bàn tiệc dọn sẵn không được dùng là ý muốn nói trên đời này chẳng ai cho không ai cái gì cả. Con người chúng ta muốn có ăn thì cần phải rõ lý do, cần rõ công lao mới nên nhận.

Đừng bao giờ nhìn người ta mang lộc tới trước mặt mình mà vội vàng nhận lấy chẳng cần biết nguyên nhân sâu xa đằng sau là gì.

co-nhan

Các cụ có bảo: Miếng ăn là miếng nhục, thế nên trước khi ngồi vào ăn bạn cần biết ngó trước nhìn sau, cần phân biệt nặng nhẹ rồi mới ngồi xuống dùng bữa.

Thứ hai ''rượu đã rời bạn'' không được uống

Câu này có ý nghĩa là bữa tiệc đã hết thì có khách mời đến bất ngờ, mà chủ nhà mang rượu cũ ra mời thì hãy từ chối, nếu không chúng ta sẽ bị xem thường.

ve-gia

Nhìn bàn ăn đã gần hết, toàn đồ thừa người ta để lại, nếu cố ngồi vào đó thì chẳng hay chút nào cả. Hơn nữa nhiều trường hợp bạn đến ngồi làm chủ nhà phải đi chuẩn bị món mới, gây phiền phức cho họ.

Một ý nghĩa khác có thể được hiểu là khi mọi người đứng lên hết trên bàn tiệc thì bạn cũng đừng có ngồi vào, biến mình thành tâm điểm của sự chú ý.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt
Từ khóa: