Người xưa nói "Đàn bà lo tháng Chạp" và thời này cũng vẫn vậy. Mẹo hay cho bạn bớt lo khi tháng Chạp tới

( PHUNUTODAY ) - Tháng Chạp là lúc mà năm hết Tết đến đó là lúc mà người phụ nữ tất bật lo đủ chuyện để tiễn năm cũ và chuẩn bị năm mới

Người xưa hay nói "Đàn ông lo tháng Tám, đàn bà lo tháng Chạp". Tháng Tám trước đây là lúc thu hoạch mùa màng, là lễ hội Trung thu. Đó là lúc người đàn ông lo thu hái và lo lắng chờ đợi xem năm đó có năng suất đủ ăn đủ mặc, có gặp tai ương tai ách gì ảnh hưởng tới kinh tế gia đình không. Tháng Tám cũng là lúc lễ hội trung thu báo hiếu cha mẹ và thể hiện tài năng của nam nhi.

Còn đàn bà lo tháng Chạp là bởi vì cả năm có ngày Tết là quan trọng nhất, nên tháng Chạp là lúc phụ nữ lo lắng đủ thứ. Người phụ nữ phải lo quần áo mới cho bọn trẻ đón Tết, lo thu vén kinh tế tài chính nào khoản báo hiếu, nào khoản tiền tết, nào cỗ bàn, dọn dẹp, cúng lễ, may vá... Không chỉ bận nhiều việc vào tháng Chạp mà thời điểm này phụ nữ còn phải lo toan cân đối cân chỉnh làm sao có quần áo mới cho con cái, biếu bố mẹ ông bà, làm sao có những món ăn ngon, làm sao để dọn dẹp trang hoàng nhà cửa. Đặc biệt làm sao để sắm Tết hợp ý gia đình chồng, không bị chê làm sao nấu nướng cho khéo, cúng lễ cho tốt.

dan-ba-lo-thang-chap

Bởi thế tháng Chạp là lúc thể hiện tài nữ công gia chánh, tề gia của phụ nữ. Tháng Chạp cũng là lúc mừng thọ trong dòng họ, nhiều việc lễ lạt nên phụ nữ phải lo và cũng dễ bị xoi xét hơn. Dâu nhà ai đảm, con nhà ai tốt đều dễ bị soi vào dịp tháng Chạp này. Chuẩn bị cho 1 cái Tết nhưng mất cả tháng lo lắng. 

Tháng Chạp là lúc rét mướt mùa đông nhưng giỗ kỵ, đám xá, cưới hỏi, ma chay, mừng thọ nhiều, nên phụ nữ cũng thường vất vả hơn, phải dậy sơm thức khuya làm cỗ, nấu nướng, lo toan đủ thứ.

Ngày nay mọi thứ đơn giản hơn với nhiều dịch vụ hỗ trợ hơn và nếp sống cũng thoáng hơn cho phụ nữ. Tuy nhiên tháng Chạp tới vẫn khiến phụ nữ nhiều nỗi lo nhất là khi kinh tế suy giảm. 

Tháng chạp tới vẫn là câu chuyện muôn thuở: Sắm Tết như thế nào cho phù hợp, biếu Tết bố mẹ nội ngoại hai bên sao cho chu toàn, ăn Tết ở đâu về quê hay ở phố, về nội hay ngoại, lễ Tết sếp thế nào, năm nay có bao nhiêu tiền tiêu Tết, mua gì ngon mà hợp tài chính, thết đãi khách khứa ra sao cho đảm đang mà không mệt, mừng tuổi cháu chắt thế nào, mua đồ cúng thắp hương sao cho tài lộc...

Để giảm thiểu nỗi lo trên, mách bạn một số mẹo sau:

sam-tet

Lên kế hoạch tài chính ngay từ sớm

Ngay từ bây giờ hãy xem xét khả năng tài chính của cả gia đình và lập kế hoạch những khoản buộc phải chi, khoản cần chi, khoản có thể chi. Từ đó dựa theo số tài chính có được để gạch bỏ dần khoản không cần thiết để đảm bảo khoản cần thiết. Bởi nếu không đến lúc "vỡ kế hoạch", lạm phát chi tiêu sẽ rất mệt mỏi và gây ra stress, vợ chồng tranh cãi nhau, mệt mỏi sợ Tết, đau đầu vì tiền.

Lên kế hoạch những món đồ phải mua

Chuẩn bị cho Tết đôi hi chuẩn bị từ rất sớm cho không vội vàng. Bạn có thể nên danh sách những thứ cần mua rồi mua dần và gach đi những thứ có thể tiết kiệm được. Hơn nữa làm vậy tránh cho bạn bị quên, sót đồ mua rồi đến những ngày cuối lại tất bật không còn kịp dành thời gian cho mình đi gội đầu làm tóc trang điểm. Những thứ đồ có thể mua trước như quần áo, đồ khô thì mua trước.

Tránh bẫy giảm giá cuối năm vì có những khi bạn thấy hời nhưng mua về không dùng. Do đó hãy lên danh sách để tránh vì ham giảm giá mà mua, lại tốn tiền vô ích.

Bàn bạc thống nhất sớm ngay từ đầu với chồng, gia đình hai bên về kế hoạch ăn tết

Với nhiều gia đình, việc nghỉ Tết ở đâu có thể gây ra cãi vã vì bất đồng quan điểm. Hơn nữa với nhiều gia đình Tết vẫn tụ tập chủ yếu ăn uống mệt mỏi. Do đó phụ nữ nên bàn bạc trước với chồng con và hai bên gia đình để tránh gần Tết gây xáo trộn tâm lý cãi vã khiến Tết mệt mỏi.

dan-ba-lo-thang-cahp-tet

Tiền biếu, tiền mừng tuổi cũng nên chuẩn bị trước

Đây là vấn đề rất quan trọng nên bạn cần chuẩn bị trước và cần có tâm lý cho bản thân. Tránh việc so bì và so sánh với năm trước sẽ khiến bạn bị áp lực. 

Kêu gọi phân công chồng con thành viên trong nhà cùng dọn dẹp nhà cửa

Thay vì một mình làm mọi thứ rồi sinh ra mệt mỏi bực tức, phụ nữ cần biết kêu gọi chồng con và phân công việc, lịch dọn dẹp nhà cửa trang hoàng rõ ràng để cả gia đình vui vẻ, dọn nhà đón Tết sạch sẽ, không mệt mỏi.

Đồ lễ Tết thắp hương nên hỏi người lớn

Nếu gia đình bạn sống riêng thì chỉ cần bàn với chồng con hoặc bạn tự quyết tự mua, nhưng nếu sống cùng cha mẹ chồng hãy hỏi ý kiến người lớn trong nhà để tránh những việc đại kỵ cuối năm gây xáo trộn tâm lý không may mắn. Khi cần phải làm cỗ thắp hương, cỗ cúng hãy mạnh dạn xin ý kiến tránh tự làm theo ý mình.

Nếu gia đình bạn đề cao tâm linh phong thủy thì khi chưa chắc chắn về những vật phẩm cúng, đồ phong thủy tốt nhất nên tìm hỏi ý kiến trước khi sắm kẻo lại hối hận hoặc đắn đo cho năm mới nhé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn