Ông bà dặn, "Trai tốt không lấy vợ mận gai, gái ngoan không gả chồng lêu lổng", tại sao lại vậy?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa đúc kết kinh nghiệm: “Trai tốt không lấy vợ mận gai, gái ngoan không gả chồng lêu lổng” thì mới có thể có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, để truyền cho đời sau.

Từ xưa đến nay, việc kết hôn là chuyện trọng đại của đời người và cần cân nhắc kỹ lưỡng. Đặc biệt trong thời đại cổ xưa, khi mà sự tan vỡ hôn nhân khiến điều tiếng có thể huỷ hoại cả một gia đình. Người xưa đúc kết kinh nghiệm: “Trai tốt không lấy vợ mận gai, gái ngoan không gả chồng lêu lổng” thì mới có thể có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, để truyền cho đời sau.

1. “Trai tốt không lấy vợ mận gai”

“Mận gai” là loại cây thân bụi, xung quanh thân có đốm gai. Thân của mận gai tương tự như cây hồng, có lá và hoa ở phần trên, phần dưới có gai. Thân của nó cũng phân nhánh, chiều cao của thân cây tương đương với chiều cao của một đứa trẻ khoảng 6 tuổi, cao nhất có thể đạt tới một mét, thấp hơn khoảng 80 cm.

trai-tot-khong-lay-vo-man-gai-gai-ngoan-khong-ga-chong-leu-long-1

Điều ấn tượng nhất của mận gai là những chiếc gai mọc dày đặc trên thân và cành không chỉ nhiều mà còn cứng, sắc. Cây hoa mận gai khi trưởng thành sẽ nở ra những bông hoa màu đỏ, vàng, hồng, trắng và những màu sắc rực rỡ khác, trông đẹp lạ thường và khiến người ta lưu luyến.

Những cô gái được ví với hình ảnh “hoa mận gai” thường là chỉ những cô gái có ngoại hình ưa nhìn, nổi bật nhưng vô cùng ‘gai góc’, cá tính mạnh và khó hòa hợp. Tuy nhiên, người xưa coi trọng những con gái hiền hòa, dịu dàng, lương thiện và mềm mỏng. Nếu một người đàn ông cưới được một người vợ đảm đang, đoan trang thì sẽ có thể lo toan cho cuộc sống gia đình được chu toàn. Nhưng nếu lấy phải một người vợ khó tính suốt ngày cau có mặt mày, không dễ hòa đồng thì tình cảm vợ chồng cũng không thể bền chặt. Người vợ quá chăm chút bản thân không lo cuộc sống gia đình, sống không có trách nhiệm thì sẽ dẫn đến gia đình bất hòa, con cái bị sao nhãng, tương lai gia đình dễ bên bờ vực thẳm.

trai-tot-khong-lay-vo-man-gai-gai-ngoan-khong-ga-chong-leu-long-2

Không những thế, cổ nhân xưa cũng khuyên các chàng trai khi chọn vợ không nên nhìn quá nhiều vào bề ngoài mà hãy xem xét nhiều hơn về phần tính cách của cô gái ấy. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn, vẻ ngoài có thể khiến bạn say đắm ban đầu nhưng để có thể đi với nhau đến cuối cuộc đời thì cần sự hoà hợp về tâm hồn và suy nghĩ.

2. “Gái ngoan không lấy chồng lêu lổng”

Theo quan niệm của người xưa, người đàn ông lêu lổng thường có ngoại hình điển trai, bóng bẩy, thu hút sự chú ý của nhiều cô gái. Tuy ngoại hình khá ưa nhìn nhưng đa phần thường là người rất lười biếng, sống vô trách nhiệm. Khi kết hôn, những người đàn ông lêu lổng sẽ không quan tâm đến gia đình và vợ con. Ngay cả khi họ có tài sản nhiều như thế nào đi chăng nữa, tiền có cao như núi, thì khi kết hôn với một người đàn ông như vậy, cuộc sống sẽ khó được đảm bảo. Quả thực, đây chắc chắn không thể là mẫu đàn ông bạn nên gửi gắm cả đời.

vi-sao-co-nhan-quan-niem-trai-tot-khong-lay-vo-man-gai-gai-ngoan-khong-ga-chong-leu-long-3

Phụ nữ ngày nay cũng đa phần theo đuổi bề ngoài, chọn những người chồng “cao sang, đẹp trai, hay nói, thích thể hiện bản thân” cũng không quan tâm rằng chuyện hai người có cùng chí hướng và có những quan điểm giống nhau hay không. Cuộc sống không có chiều sâu, suy nghĩ bồng bột, hời hợt nên các cuộc hôn nhân ngày nay dễ tan vỡ là vì vậy.

Bởi vậy, người phụ nữ khi chọn chồng không nên nhìn vào việc anh ta đẹp trai, cao ráo hay không mà quan trọng nhất là ở lòng nhân hậu, có tinh thần trách nhiệm, có chí hướng phấn đấu và thực sự yêu thương mình.

Theo:  xevathethao.vn copy link