Thực tế cuộc sống cho thấy, chỉ khi hiểu bản chất những con người sống xung quanh, chúng ta mới có thể tồn tại tốt hơn. Khi còn trẻ, nhiều người xem nhẹ và cảm thấy điều đó là không cần thiết. Nhưng sau khi bị cuộc đời vùi dập, bạn mới nhận ra rằng bản chất con người chính là gốc rễ của mọi mâu thuẫn trên đời này. Tuy nhiên, lòng người là thứ khó có thể nhìn thấu nhất trên đời. Theo kinh nghiệm đúc kết của người xưa, muốn hiểu lòng người, không cần nghe tiếng nói, chỉ cần nhìn vào hai điểm này là đủ.
Một miếng bánh xuất hiện, thu hút sự cạnh tranh của mọi người. Và mọi người tranh nhau miếng bánh. Điều này không có gì lạ, vì đây là bản chất "tham lam" của con người. Vì lợi ích của bản thân, có một số người không ngừng chèn ép người khác, thậm chí coi người khác là bàn đạp để bản thân thăng tiến. Cuộc sống là như vậy, có tốt, có xấu. Muốn biết lòng người rộng hay hẹp, nhìn vào 2 điểm này là đủ hiểu.
1. Người đó có biết ơn người đã giúp mình hay không
Có hai từ mà mọi người đều biết nhưng họ không thể làm được đó là "cảm ơn". Khi họ gặp khó khăn, bạn có thể giúp đỡ họ nhưng ngược lại, khi bạn gặp khó khăn, có khi họ không thể, không muốn giúp đỡ lại bạn.
Tất nhiên, với nhịp sống phát triển như vũ bão, lòng người cũng trở nên chai sạn, không phải ai cũng đền ơn những người đã từng giúp đỡ mình. Khi bạn giúp đỡ người khác bằng lòng tốt, họ không những không biết ơn bạn mà còn có thể quay ngược hại bạn, kiểu người này bạn nên tránh xa và đề cao cảnh giác. Có lẽ, đây là chuyện không phải hiếm trong xã hội ngày nay.
Muốn biết người đó có tốt, có đáng để tin tưởng hay không, bạn hãy xem họ có phải là người biết đền ơn đáp nghĩa hay không. Khi tìm kiếm một người bạn đồng hành, bạn hãy tìm một người thực sự biết ơn bạn, vậy thì sự hy sinh, cống hiến của bạn mới có ý nghĩa.
2. Thái độ của người ta khi đối mặt với lợi ích
Có một câu nói rất thực tế, là bộ mặt thật của một người chỉ lộ ra khi tranh chấp lợi ích. Một số người đang rất thân thiết, coi nhau hơn anh em ruột thịt nhưng có thể chống lại nhau vì lợi nhuận; một số người có thể hủy hoại lương tâm vì lợi nhuận. Và họ không còn quan tâm đến ai cũng chỉ vì lợi nhuận, lợi ích trước mắt của chính họ. Một người có thể bộc lộ những mặt xấu nhất của bản chất con người cũng vì lợi nhuận.
Có hai ông chủ, một người vì lợi nhuận mà sản xuất ra sản phẩm chỉ chú trọng đến số lượng chứ không chú trọng đến chất lượng, mong chiếm lĩnh thị trường thông qua những sản phẩm kém chất lượng. Người còn lại thì tận tâm hơn, cho rằng chất lượng của sản phẩm là quan trọng nhất. Kết quả là sản phẩm của ông chủ đầu tiên gặp gây tai tiếng, làm hại người tiêu dùng và người tiêu dùng quay lưng, chỉ trích, tẩy chay họ. Cuối cùng, nhà máy cũng bị ảnh hưởng và phá sản. Ngược lại, ông chủ thứ hai có tâm, có tầm, vững vàng cùng doanh nghiệp của mình, ngày một phát triển.
Ở một góc độ khác, chữ lợi ích còn là sự phản ánh xem một người có tầm nhìn xa hay không. Nếu anh ta đánh mất lương tâm của mình chỉ vì lợi ích trước mắt, anh ta là một kẻ ngu ngốc, không có tầm nhìn. Trong khi đó, kiên trì vì lợi ích lâu dài là hành động nhìn xa trông rộng và nhân văn.