Các cụ nói: "Thà lấy góa phụ chứ không lấy nữ nhân tái giá", lấy nữ nhân tái giá thì sao?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa quan niệm rằng nữ nhân tái giá là người không nên lấy về làm vợ. Vì sao vậy?

Người xưa thường để lại những câu nói đúc kết kinh nghiệm trong cuộc sống để truyền lại cho con cháu. Một trong số những câu nói đó là: “Thà lấy góa phụ chứ không lấy nữ nhân tái giá”. Câu này có còn đúng trong xã hội hiện đại hay không?

Tái giá nghĩa là gì?

Góa phụ là chỉ những người có chồng nhưng chồng đã mất. Vậy còn người “tái giá” thì có nghĩa là gì? Tại sao thà lấy góa phụ chứ cũng không lấy người tái giá?

Theo quan điểm ngày xưa: "Trung thần trong thờ 2 chủ, liệt nữ không lấy 2 chồng". Điều này có nghĩa là phụ nữ tái giá không được coi trọng. Người xưa coi phụ nữ tái giá không bằng góa phụ. Tại sao lại như vậy?

Cũng từ đó mà người ta đã gọi người phụ nữ bị chồng bỏ hoặc đã đổi chồng là “tái giá”.

new-project-2

Vì sao cổ nhân nói: “Thà lấy góa phụ chứ không lấy nữ nhân tái giá?

”Người xưa rất coi trọng việc “tam tòng tứ đức” của người phụ nữ, và người phụ nữ cũng rất coi trọng danh tiết của mình.

Họ cho rằng một khi đã lấy chồng thì trọn đời, trọn kiếp chung thủy với chồng dù có như thế nào. Chính vì vậy, người phụ nữ bỏ chồng hoặc bị chồng ruồng bỏ bị cho là không giữ được tiết hạnh, đã phạm phải tội lớn.

Còn “góa phụ” lại là một tình huống bị động, chồng mất là việc chẳng ai mong muốn nên thường không liên quan trực tiếp đến phẩm hạnh của người này.

Cac-cu-noi-Tha-lay-goa-phu-chu-k

Cũng có nhiều góa phụ sau khi chồng mất, vẫn một lòng vất vả nuôi con khôn lớn, đồng thời cố hết sức phụng dưỡng cha mẹ chồng, cho nên những cơ cực, dũng cảm, kiên cường của người phụ nữ ấy thường được người khác khâm phục. Vì vậy, nhiều người cho rằng nếu buộc phải lấy đàn bà có 1 đời chồng thì nên lấy góa phụ hơn là nữ nhân tái giá.

Câu nói này có đúng với thời hiện đại hay không?

Dĩ nhiên đến thời hiện đại, quan điểm hôn nhân của nam và nữ đã không còn giống như trước nữa. Ngày nay, con người đã thoáng hơn khi nghĩ về hôn nhân. Nếu vợ chồng sống với nhau không hợp, họ sẵn sàng ly hôn để lấy người khác phù hợp hơn.

Theo:  xevathethao.vn copy link