Ông bà ta bảo: “Phía Đông trồng lựu hốt vàng, phía Tây trồng hồng hốt bạc”, 3 đời vẫn giàu

15:36, Thứ ba 20/06/2023

( PHUNUTODAY ) - Người xưa quan niệm, trồng những loại cây này ở hướng phù hợp sẽ mang tới may mắn, lộc tài cho gia chủ và cả gia đình. Tại sao họ lại nói như vậy?

Từ thời xa xưa, con người đã rất chú trọng tới những loại cây trong nhà và gần gia đình mình. Ngoài việc để làm cảnh, giúp cảnh quan gia đình đẹp hơn thì mỗi gia đình thường chọn thêm cho mình một loại cây mang ý nghĩa đặc biệt. Chính vì thế, người xưa đã đúc kết lại câu nói rằng "Phía Đông trồng lựu hốt vàng, phía Tây trồng hồng hốt bạc".

Hiểu đơn giản, ý nghĩa của câu này đó là, nếu muốn trồng 2 cây này thì nên trồng cây lựu ở phía Đông, trồng cây hồng ở phía Tây của gia đình sẽ mang tới nhiều tài lộc, may mắn.

Empty

Phía Đông trồng lựu hốt vàng

Theo người dân gian quan niệm, hai hướng Đông và Tây chính là phương vị phát tài. Vì thế nếu xây nhà theo 2 hướng này, gia đình sẽ ngày càng may mắn và giàu sang. Bên cạnh đó, trồng cây ở hướng Đông và Tây cũng mang tới tài lộc cho gia chủ.

Trong các gia đình xưa và nay, cây lựu là loài cây khá phổ biến đối với người dân. Thời xưa, người ta đi đâu cũng dễ dàng bắt gặp cây lựu được trồng ở trong sân. Thời nay, nhiều người cũng rất yêu thích loại cây này, người ta đặt những chậu cây lựu nhỏ trong nhà cho đẹp hoặc mua cành lựu về cắm chơi.

trong-luu1

Cây lựu là loại cây có hình dáng tao nhã, đặc biệt là khi chúng ra hoa kết quả. Quả lựu khi chín sẽ có màu vàng hoặc đỏ vô cùng bắt mắt. Màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn. Thế nên mỗi khi hè đến, những quả lựu sai trĩu trên cây, đỏ rực cả một góc vườn khiến cho mọi người cảm nhận được sắc màu rực rỡ, khiến mọi người có cảm giác may mắn đang tìm đến với gia đình mình.

Chính vì màu đỏ tươi của hoa và quả lựu, nếu trồng ở hướng Đông, buổi sáng khi mặt trời mọc sẽ khiến cây lựu như bừng sáng, tỏa ra ánh vàng. Vì thế mà người xưa mới nói rằng: “Phía Đông trồng lựu hốt vàng”. Tức là, trồng lựu phía Đông là vàng.

Đặc biệt, màu đỏ của quả lựu cũng mang ý nghĩa con cháu đầy đàn. Nguyên nhân bởi quả lựu có rất nhiều hạt, hạt nào cũng mọng nước, đỏ thơm. Chưa kể, hạt lựu còn có màu hồng cùng với vị ngọt dịu thanh mát. Điều này cho người ta cảm giác vẹn tròn sung túc. Trong đó, lựu là biểu tượng cho sự thịnh vượng, con đàn cháu đống trong gia đình. Do đó, nếu như trồng cây lựu trước nhà sẽ rất tốt cho phong thủy ngôi nhà, giúp gia chủ ngày càng thịnh vượng, làm ăn phát đạt.

Phía Tây trồng hồng hốt bạc

Khác với cây lựu, cây hồng ít khi được trồng làm cảnh hơn, nhưng đây lại là loại cây kinh tế với người dân. Cây hồng vốn là loài cây có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, là cây thân gỗ và có tuổi thọ cao. Nhiều cây hồng còn có tuổi thọ lên tới cả trăm năm.

Mỗi năm, một cây hồng có thể ra vô số quả. Những quả hồng không chỉ ăn được mà còn có thể bán, làm ra nhiều món được mọi người yêu thích như mứt, hồng ngâm, hồng treo gió. Ăn hồng rất tốt cho sức khỏe, loại cây này cũng là loại cây mang đến kinh tế cho người dân thời xưa.

Giống như cây lựu, cây hồng cũng có màu đỏ, là biểu tượng cho sự may mắn. Do đó, nếu như gia đình bạn nằm ở hướng Tây, hoặc Tây Nam, Tây Bắc... bạn hoàn toàn có thể lựa chọn trồng một vài cây hồng trước cửa. Như vậy, cây hồng vừa mang đến tính thẩm mỹ cho khung cảnh ngôi nhà, vừa có lợi về kinh tế mà lại còn thuận lợi về mặt phong thủy.

Khi hồng ra quả, quả chín sẽ có màu đỏ. Sắc đỏ này sẽ mang đến nhiều may mắn và bình an. Chưa kể, trồng hồng ở hướng Tây của ngôi nhà có thể tạo bóng mát vào mùa hè, tới mùa đông cũng không ảnh hưởng đến ánh sáng của ngôi nhà, đúng kiểu “nhất cử lưỡng tiện”.

Đặc biệt, những quả hồng thường chín vào mùa thu đông. Khi mặt trời lặn, sương muối sẽ vương trên những quả hồng đỏ rực, tạo ra những ánh bạc đẹp mắt ở trong đêm. Từ những hình ảnh này mà người xưa quan niệm: “Phía Tây trồng hồng hốt bạc”.

Cây cau

Ngoài câu nói “Phía Đông trồng lựu hốt vàng, phía Tây trồng hồng hốt bạc”, người xưa còn nói rằng: “Trước trồng cau sau trồng chuối”. Nếu như trước cửa nhà bạn trồng một cây cau, điều này sẽ mang đến may mắn cho cả gia đình. Bên cạnh chức năng làm xanh sạch không gian sống, tô đẹp cho khung cảnh ngôi nhà thì việc trồng cây cau trước cửa còn giúp gia chủ làm ăn thuận lợi hơn, gặt hái được nhiều tài lộc, làm ăn phát đạt, mọi sự hanh thông.

Chưa kể, cây cau với dáng đứng hiên ngang cũng tượng trưng cho khí phách của con người Việt Nam, luôn kiên cường sừng sững, vươn lên mọi khó khăn thử thách để đạt được mục tiêu và thành công của mình.

Có thể nói, những câu nói của người xưa rất tinh tế, vừa mang ý nghĩa tượng trưng lại vừa có ý nghĩa thiết thực. Cho đến tận ngày nay, nhiều gia đình vẫn tin vào câu nói “Phía Đông trồng lựu hốt vàng, phía Tây trồng hồng hốt bạc” cũng như ý nghĩa tượng trưng của loại cây này. Dù chưa có bằng chứng nào chứng minh những loại cây này sẽ mang tới sự giàu có, may mắn cho gia chủ nhưng nó cũng thể hiện phần nào những mong ước của người xưa về một cuộc sống tốt đẹp. Vì thế, chúng vẫn được coi là một nét văn hóa độc đáo cần gìn giữ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc