Ông thợ may già 79 năm sống với trái tim bên phải

06:24, Thứ ba 11/09/2012

( PHUNUTODAY ) - “Tui chỉ thấy lạ chứ không sợ gì hết, bởi tui hiện nay đã ở tuổi gần đất xa trời, lại thêm bệnh tật đau ốm liên miên, trái tim nằm bên phải hay bên trái miễn là còn đập thì tốt rồi”, ông Ẩn nói.

Một ông thợ may già sống đến gần cuối đời mới phát hiện mình có trái tim nằm bên phải và hệ thống tuần hoàn, tiêu hóa cũng tréo ngoe so với người bình thường. Đó là ông Huỳnh Văn Ẩn, ngụ số nhà 61 đường Trưng Nữ Vương, khu 2 thị trấn Cái Bè, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Lão thợ may nổi tiếng nhưng nghèo khó

Thị trấn Cái Bè là một khu phố chợ có tuổi đời hàng trăm năm, hình thành từ thời còn Long Hồ Dinh lúc triều đình nhà Nguyễn mới đưa quan quân vào vùng Nam bộ khẩn hoang lập ấp.

Cách nay chừng 20 năm, con đường Trưng Nữ Vương nơi có ngôi nhà số 61 của gia đình ông Huỳnh Văn Ẩn là một trong 2 trục đường chính của thị trấn Cái Bè chạy dọc theo bờ sông với nhiều nhà cửa, công sở mang nét kiến trúc cổ kính còn sót lại từ thời thuộc Pháp, buôn bán giao thương rất sầm uất vì trên bờ là phố chợ, dưới sông là chợ nổi quy tụ ghe thương hồ từ khắp Nam kỳ Lục tỉnh về neo đậu mua bán đủ loại nông sản.

Bây giờ cùng với đà phát triển mở rộng đô thị, đường Trưng Nữ Vương không còn cảnh tấp nập bán mua, trở thành một con đường vắng lặng, yên tĩnh.

Ngôi nhà số 61 của gia đình ông Ẩn, tiếng là nhà mặt tiền phố chợ ngày xưa nhưng nhỏ xíu, vách tường, mái tôn thấp lè tè, diện tích chỉ vẻn vẹn vài chục mét vuông, nằm ở gần nơi bắt đầu đường Trưng Nữ Vương, cách vàm Cái Bè lộng gió sông Tiền không xa.

Khi chúng tôi đến thị trấn Cái Bè tìm nhà ông Ẩn có trái tim bên phải, nhiều người dân ở khu 2 mau mắn chỉ đường và luôn miệng bàn tán về phát hiện kỳ lạ từ người hàng xóm suốt mấy chục năm qua của họ. Ông Thọ, một người dân ở khu 2, cho biết ông Ẩn là dân cố cựu ở khu 2.

Ông già có trái tim bên phải Huỳnh Văn Ẩn.
Ông già có trái tim bên phải Huỳnh Văn Ẩn.

Suốt 79 năm qua người dân khu 2 thấy ông Ẩn vẫn sinh sống bình thường, mạnh khỏe như bao người khác, không có biểu hiện gì kỳ lạ. Thời thanh niên, ông Ẩn đi học nghề may rồi về mở tiệm may quần áo tại nhà.

Suốt mấy chục năm, thợ may Ẩn nổi tiếng là người khéo tay, may quần áo đẹp, lại ăn tiền công xá rẻ hơn so với những hiệu may lớn trong chợ Cái Bè, nên ông Ẩn luôn có một số lượng khách hàng nhất định, giúp gia đình ông tuy không có cuộc sống dư dã nhưng cũng không quá túng thiếu.

Thời gian gần đây do tuổi cao sức yếu, ông Ẩn không còn may quần áo được nữa, gia cảnh ngày một khó khăn, suy sụp.

Vợ ông Ẩn là bà Đoàn Thị Phấn, hiện nay đã 75 tuổi và hai ông bà có 5 người con, trong đó đã có một người con trai mất vì tai nạn giao thông, một người con gái bị bệnh tâm thần, 3 người con còn lại đều nghèo khó và lưu lạc đi làm ăn xa quê, hàng tháng chỉ dành dụm được chút ít tiền gửi về nuôi hai vợ chồng ông Ẩn.

Ông Thọ nói, suốt mấy chục năm qua người dân khu 2 không ai biết bản thân ông Ẩn là người đặc biệt mang trái tim bên phải và có hệ thống tuần hoàn, tiêu hóa, lục phủ ngũ tạng đều đảo lộn so với người bình thường vì hàng ngày ông Ẩn sống, sinh hoạt, đi đứng nói năng đều không có gì khác lạ.

Điều đáng nói là mấy chục năm qua người ta cũng không thấy ông Ẩn bị bệnh nặng đến mức phải đi nằm bệnh viện, có lẽ vì vậy mà chính bản thân ông Ẩn cũng không biết được sự khác biệt kỳ lạ trong cơ thể của mình.

Ông Ẩn thì cho biết những năm trước hễ bị nhức đầu, sổ mũi, đau bụng… ông đều ra tiệm thuốc Tây khai bệnh và mua thuốc uống, chẳng đi khám bệnh bao giờ nên không biết được trái tim của mình nằm bên tay phải.

Vài năm gần đây khi tuổi cao sức yếu, nhiều căn bệnh hoành hành nhưng ông Ẩn cứ nghĩ do thời trẻ thức khuya dậy sớm may quần áo cho khác hàng, lao lực quá độ nên khi tuổi cao bị nhiều bệnh là điều tất nhiên.

Tuy vậy mỗi khi trái gió trở trời, bệnh tật hành hạ ông Ẩn lại nhờ vợ ra tiệm thuốc Tây mua thuốc về uống như thói quen từ trước đến nay, không chịu đến bệnh viện hoặc trạm y tế để khám, chữa bệnh.

Ông Ẩn lý giải việc bị bệnh nhưng không đi bệnh viện, trạm xá để chữa trị là do nhà quá nghèo, tiền ăn uống hàng ngày của hai vợ chồng già còn thiếu trước hụt sau, lấy tiền đâu để đi bệnh viện.

Phát hiện kỳ lạ lúc cuối đời

Ông Ẩn ôm nhiều căn bệnh trong mình chịu đựng đau đớn đến giữa năm 2012 thì sức khỏe hoàn toàn suy sụp bởi ăn uống thiếu thốn, không đủ chất dinh dưỡng.

Đến lúc này, những người con của ông về thăm cha già thấy tình hình nguy cấp nên đã quyết định đưa ông Ẩn vượt hơn 40 km đường đến Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh Tiền Giang điều trị bệnh.

Tại bệnh viện, các bác sĩ sau khi thăm khám lâm sàng đã xác định ông Ẩn bị nhiều bệnh, trong đó nặng nhất là là chứng viêm phế quản. Nhưng khi bác sĩ tiến hành nghe tim, phổi của ông Ẩn thì ai nấy tròn mắt ngạc nhiên vì đặt ống nghe vào vùng ngực bên trái của ông nhưng lại không nghe thấy nhịp tim đập.

Chuyện kỳ lạ được thông báo và các bác sĩ tiến hành thăm khám lại vùng ngực trái của ông Ẩn nhiều lần vẫn không tìm thấy quả tim của ông thợ may già, khiến các vị bác sĩ hết sức bối rối vì …chẳng lẽ ông già này là người không có trái tim, nếu không có trái tim thì làm thể nào sống được suốt 79 năm qua ?

Trước hiện tượng kỳ lạ của ông Ẩn, các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang quyết định tiến hành siêu âm toàn bộ phần ngực của ông Ẩn để… truy lùng trái tim của ông già.

Sau một hồi dùng máy siêu âm rà tới quét lui vùng ngực của bệnh nhân, cuối cùng các vị bác sĩ phát hiện trái tim của ông Ẩn…nằm bên phải lồng ngực, khác biệt so với trái tim nằm bên trái lồng ngực của người bình thường.

Sau khi tìm được vị trí khác lạ của trái tim ông Ẩn, nhiều bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh Tiền Giang xác định đây là trường hợp đặc biệt rất hiếm gặp nên quyết định siêu âm, thăm khám toàn thể nội tạng của ông Ẩn.

Và một lần nữa mọi người lại hết sức ngạc nhiên vì kết quả siêu âm cho thấy toàn bộ lục phủ ngũ tạng của ông Ẩn cũng không giống người bình thường mà đảo lộn hết theo vị trí của trái tim, chỉ có hai lá phổi là vẫn nằm ở vị trí bình thường.

Một bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang nhận định: Trường hợp đặc biệt của ông Ẩn có nguồn gốc từ một bất thường về phôi thai học. Vị bác sĩ này giải thích, trong quá trình hình thành bào thai, nội tạng của con người sẽ xoay dần dần theo chiều kim đồng hồ.

Nếu nội tạng xoay đúng 360 độ thì các bộ phận sẽ nằm ở các vị trí như người bình thường. Nhưng nếu nội tạng chỉ xoay 180 độ hoặc 270 độ rồi dừng lại thì một số bộ phận của lục phủ ngũ tạng sẽ bị đảo lộn trật tự và ở vị trí khác biệt so với mọi người và ông Ẩn là một trường hợp nội tạng “xoay chưa đủ vòng” nên mới xảy ra điều đặc biệt là trái tim và lục phủ ngũ tạng đều nằm bên phải.

Theo y văn, đây là trường hợp rất hiếm gặp, tuy nhiên các bộ phận nằm sai vị trí bình thường vẫn hoạt động tốt, không cần thiết phải cứu chữa hay phẫu thuật sắp xếp lại. Từ trước đến nay cũng chưa thấy có bất kỳ công trình nghiên cứu nào về hiện tượng người có trái tim bên phải và lục phủ ngũ tạng đều ngược so với với người bình thường.

Riêng ông Ẩn thì cho biết, sau khi được các bác sĩ thông báo trái tim của ông nằm bên trái lồng ngực và lục phủ ngũ tạng đều trái chiều so với người khác, ông chỉ ngạc nhiên là tại sao mình có thể sống được suốt 79 năm qua với điều đặc biệt đó mà không cảm nhận thấy có gì bất thường xảy ra.

“Tui chỉ thấy lạ chứ không sợ gì hết, bởi tui hiện nay đã ở tuổi gần đất xa trời, lại thêm bệnh tật đau ốm liên miên, trái tim nằm bên phải hay bên trái miễn là còn đập thì tốt rồi”, ông Ẩn nói.

Việc phát hiện ông thợ may già mang trái tim bên phải nhưng vẫn sống bình thường suốt 79 năm qua là trường hợp thứ hai ở nước ta được y học phát hiện trong những năm gần đây.

Vào năm 2005, các bác sĩ ở thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) đã phát hiện một thai phụ mang trái tim bên phải nhưng vẫn sinh sống, làm việc, lấy chồng, có con như những người bình thường. Theo các chuyên gia về cơ thể học, việc trái tim nằm bên phải và đảo ngược phủ tạng rất hiếm gặp trên thế giới.

Họ giải thích: Trong trường hợp này, trái tim cùng với các phủ tạng khác trong lồng ngực và bụng ở vị trí soi gương với vị trí bình thường. Khi đó trái tim và dạ dày ở bên phải, còn gan thì ở bên trái. Đây là bất thường bẩm sinh hay gặp và tim thường có cấu trúc bình thường.

Sự bất thường này có thể phát hiện được nhờ chụp X quang lồng ngực một cách tình cờ và qua khám lâm sàng. Những người có đảo ngược phủ tạng và tim ở bên phải có tuổi thọ như mọi người bình thường khác nhưng thường bị các bệnh tim mắc phải như bệnh động mạch vành hay bệnh van tim do thấp khớp cấp.

Họ còn có những triệu chứng kỳ lạ như bệnh nhân bị đau thắt ngực hay nhồi máu cơ tim thì vị trí đau ngực thường gặp ở vùng ngực bên phải lan ra vai phải và tay phải (thay vì đau ở vùng ngực bên trái và lan ra tay trái).

Đau do viêm ruột thừa ở hố chậu trái (thay vì hố chậu phải) và viêm túi mật đau ở hạ sườn trái (thay vì hạ sườn phải), đây là các vị trí soi gương của các phủ tạng ở bụng.

Nhưng nhìn chung thì những người có trái tim bên phải và lục phủ ngũ tạng đảo ngược là những trường hợp cần quan tâm nghiên cứu kỹ càng để làm rõ vì sao có sự dị thường này.

  • Thường Dân

[links()]

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc