Phẫn nộ với gia đình người chồng dùng gậy đánh vợ dã man, quay clip

07:04, Thứ hai 14/11/2011

( PHUNUTODAY ) - "Bị đánh đến thân tàn ma dại, người thân của chị Lý luôn trong nỗi sợ thân cô thế yếu. Lúc đầu mẹ và em gái chị Lý không dám làm đơn đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc.

[links()]

Phía sau sự bất nhân là gì?

Chúng tôi mang những tấm ảnh và câu chuyện của chị Lý đến Hội phụ nữ, chính quyền địa phương. Tất cả đều chung một ý kiến "phải xử lý nhanh, nghiêm khắc anh Thịnh và những người trong gia đình". 

 Chị Nguyễn Thị Thắm, Chủ tịch Hội phụ nữ phường Hùng Vương

 Chị Nguyễn Thị Thắm, Chủ tịch Hội phụ nữ phường Hùng Vương cho biết: Trong mắt người dân làng xóm thì Lý là người hiền lành, ngoan hiền, lễ giáo. Em Lý đi nước ngoài mới về nên chưa tham gia hội. Nhưng đối với Hội dù là hội viên hay không thì trách nhiệm của chúng tôi trước hết phải bảo vệ quyền lợi người phụ nữ. "Chồng chị Lý, đánh đập vợ, cắt nát hết đồ của vợ, người trong gia đình nhà chồng thì mang hết đồ của Lý vứt đi. Chưa cần suy xét đúng sai, những việc làm đó đã là việc không thể chấp nhận được" - chị Thắm bức xúc.

Nhiều người dân vô cùng phẫn nộ vì hành động bất nhân của gia đình anh Thịnh. Sống chung trong một gia đình 4 thế hệ, Lý bị đánh đập chủ yếu vào ban đêm vậy mà cả nhà trên dưới 10 người không ai biết thì thật vô lý?

Chúng tôi ở xa nên không biết sự việc ngay từ đầu, nhưng chị Chi hội trưởng báo cáo tường tận nên cũng nắm khá rõ. Sau nhiều lần nghe tiếng la hét của chị Lý, ngày 2/11 vợ  chồng chị Vũ Thị Nga, Chi hội trưởng chị hội phụ nữ tổ 5 đến hỏi thăm. Mẹ chồng chị Lý nói rằng "vợ chồng trẻ to tiếng rồi lại lành ngay ấy mà, không có chuyện gì xảy ra đâu". Đến tận nơi nhưng vì chị Lý bị nhốt trên phòng không nhìn thấy mặt nên chị Nga cũng không biết tình hình cụ thể thế nào. Sau khi chị Lý trốn ra khỏi nhà nhờ sự giúp đỡ của nhiều hàng xóm mới thoát được. Lúc đó, dân chúng khu vực phẫn nộ kéo đến "biểu tình" trước cổng đòi gặp Lý, bà Vui vẫn bảo không có chuyện gì và không chịu mở cửa. Đưa Lý nhập viện, chi Hội cùng mẹ đẻ, em gái chị Lý mới làm đơn đưa lên Hội phụ nữ phường.

Nhận được thông tin lập tức Hội báo cáo lên UBND phường, CA phường rồi cả ban thường vụ đến thăm Lý. Ngày 4/11 Hội cùng các cơ quan đoàn thể đến nhà bà Vui nhưng bà Vui lại tố cáo, vu khống vết thương trên người chị Lý một phần là do mẹ đẻ của chị Lý đánh. Để chứng minh, bà Vui đưa ra lý do bà Tuyên không thể chấp nhận được đứa con gái hư hỏng. "Gia đình anh Thịnh còn đi rao khắp nơi, chị Lý có đứa con gái riêng với người tình năm nay đã 3 tuổi giống con gái anh Thịnh, chị Lý như hai giọt nước. Thử hỏi, sinh con được hơn 1 tuổi chị Lý mới đi, sang đó chưa đầy 3 năm đã về rồi, lôi từ đâu ra mà chửa với đẻ? "Hổ dữ cũng không ăn thịt con. Không có lý nào mẹ đẻ đánh con gái sống dở chết dở như thế?! Đây liệu có phải là sự bao biện cho hành vi tội lỗi của mình?" - chị Thắm phân tích. 

Chị Lý sau 10 ngày năm viện tinh thần vẫn hoảng loạn

"Đến khi nằm viện cũng không yên, anh Thịnh vẫn đến đe dọa, cả nhà chồng không ai hỏi han. Vào thăm Lý thường xuyên, có lần chúng tôi đang ở đó cũng thấy có 3 cuộc điện thoại từ phía anh Thịnh dọa nạt sẽ giết cả nhà làm mẹ và em gái chị Lý hoảng sợ, hoang mang. Thế mà đến giờ này gia đình chồng chị Lý vẫn thản nhiên lắm! Mẹ chồng, em chồng tất cả ở trong một nhà, không có lý nào lại không biết chuyện. Nhưng bà Vui, anh Thiệu, ... những người trong nhà vẫn cố tình bênh vực anh Thịnh. Cứ như ẩn sau sự việc là cả mưu đồ gì đó??? " - Chị Dương Thị Hoa, Phó chủ tịch Hội phụ nữ phường Hùng Vương xúc động.

"Chúng tôi chấp nhận bản thân anh Thịnh lúc đó có thể nóng nảy không nhận thức được hành động của mình nhưng cả nhà trên dưới 10 người làm ngơ thì bất nhân quá. Hội mong rằng cơ quan chức năng xử lý thẳng anh Thịnh, những người có liên quan để làm gương cho người dân. Chúng tôi cũng muốn vụ việc được xét xử lưu động, xử tại địa phương vừa để răn đe vừa tránh nghi ngờ trong dân. Cả tổ dân phố, chị em phụ nữ sẽ còn tiếp tục làm đơn kêu cứu thay chị Lý nếu cơ quan chức năng không làm thẳng. Vì dư luận rất mạnh nên Hội đề nghị các cơ quan chức năng làm căng vụ việc này" - Chị Thắm đưa ra ý kiến.

Cần xử đúng tội

Gia đình nhà chồng Lý là gia đình trí thức, cũng có tiếng ở đây, chồng cũng là người ăn học cao hẳn hoi mà hành hạ vợ như tra tấn tội phạm thời trung cổ. Phải chăng họ cho rằng một người con gái yếu đuối sống nơi đất khách, không chỗ dựa, không người thân quen sẽ không dám làm gì? 

Ông Nguyễn Văn Đồng, Phó chủ tịch UBND phường Hùng Vương

 Ông Nguyễn Văn Đồng, Phó chủ tịch UBND phường Hùng Vương cho biết: Ngay khi nhận được báo cáo từ Tổ dân phố. Chủ tịch UBND phường đã giao cho công an phường xuống nhà bà Vui. Công an phường xác định có dấu hiệu của việc phạm tội hình sự nên chuyển hồ sơ lên công an thị xã, tiếp tục phối hợp cùng công an thị xã làm thủ tục khởi tố.

Đồng thời Đảng ủy cũng đã giao cho các đoàn thể xuống tận nơi nắm bắt tình hình cụ thể bảo vệ quyền lợi cho người phụ nữ. Sau khi xem xét hồ sơ, ngày 7/11 công an thị xã bắt tạm giam anh Thịnh để tiếp tục theo dõi điều tra.  Đây là vụ bạo lực gia đình đầu tiên gây tiếng động cả khu vực dân cư. Đánh đập vợ man rợ, đánh xong không cho đi viện, bắt lột hết quần áo nhốt hàng tuần trong nhà. Làm nhục nhân phẩm, xâm hại thân thể. Không chỉ người dân phường mà người dân nhiều phường bên cạnh cũng bức xúc. Chúng tôi mong cơ quan pháp luật xử lý nghiêm minh tránh trường hợp khác. Mấy năm trước gia đình bà Vui được công nhận gia đình văn hóa, nhưng giờ chúng tôi yêu cầu tổ dân phố cắt hết danh hiệu. Dù lý giải thế nào thì cũng không thể chấp nhận hành vi xâm phạm hành hạ con người khác như thế.

Bình thường khi sự việc ở mức độ nhẹ có thể hòa giải thì chính quyền sẽ phối hợp với các hội, các ban ngành khác tiến hành hòa giải. Nhưng vụ việc này đã gây xôn xao dư luận và mang tính chất nghiêm trọng thì phải đưa ra hình sự để răn đe.

Trao đổi với PV Phunutoday, Thiếu tá Nguyễn Đăng Toàn, Phó Trưởng Công an Thị xã Phúc Yên (Vĩnh Phúc) cho biết: Sau khi nhận được đơn trình báo của chị Lê Thị Lý và xác minh sự việc, ngày 7/11, CQĐT đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Tiến Thịnh, SN 1980, ở tổ 5, phường Hùng Vương, TX Phúc Yên về tội “Cố ý gây thương tích...”. Kết quả giám định thương tật của Pháp y tỉnh Vĩnh Phúc cho thấy chị Lê Thị Lý bị tổn hại 17% sức khỏe. Hiện nay cũng chưa thu được bất kỳ clip nào (quay cảnh hành hạ vợ, cảnh “nóng” ngoại tình của anh Thịnh) theo như lời khai của chị Lý. Các nội dung khác như bắt mẹ vợ quỳ ở cửa, ép vợ viết đơn ly hôn, giam lỏng không cho vợ đi viện,... cũng chưa có đủ căn cứ để xem xét. Các nội dung này sẽ tiếp tục được CQĐT xác minh trong thời gian tới.

Cũng theo Thiếu tá Toàn thì đây là vụ việc khá nhạy cảm liên quan đến bạo hành đối với phụ nữ, gây bức xúc lớn trong dư luận  những ngày vừa qua. Vì vậy, CQĐT rất công minh, khách quan trong việc thu thập chứng cứ, để xử lý đúng người đúng tội. Thực sự từ hôm bị bắt tạm giam, Thịnh cũng khóc rất nhiều và tỏ ra rất ân hận về việc mình đã làm”, Thiếu tá Toàn cho biết.

Điều tra viên, Trung tá Nguyễn Hoài Thanh cho biết: Tại CQĐT, Thịnh đã thừa nhận về hành vi “Cố ý gây thương tích” cho chị Lê Thị Lý.Tang vật mà Thịnh dùng để đánh vợ bị thu giữ là một chiếc gậy nhựa cứng. Các vết thương, bầm dập do bị chồng đánh để lại trên cơ thể chị Lý ở rất nhiều vùng như đùi, hông, chân và hai bên bả vai. Nguyễn Tiến Thịnh cũng khai rằng: Mâu thuẫn gia đình bắt đầu căng thẳng từ khi anh ta phát hiện chị Lý có bồ ở Angola. Sau khi về nước, chị Lý vẫn tiếp tục chát chít, hứa hẹn bỏ chồng để sang sống với bồ.

Còn trong đơn gửi CQĐT, chị Lý lại một mực nói rằng, chuyện vợ chồng căng thẳng, cãi nhau là do Thịnh lăng nhăng với nhiều người đàn bà khác. Đặc biệt là thời gian gần đây, Thịnh vẫn ngang nhiên đi lại với một người phụ nữ ở gần nhà. Lý đã đến cảnh cáo tình địch nhưng mọi chuyện vẫn đâu vào đây.

Theo Trung tá Thanh thì nguyên nhân hai bên cung cấp chủ yếu là xoay quanh mâu thuẫn tình ái nhưng hiện CQĐT sẽ chỉ tập trung làm rõ hành vi “cố ý gây thương tích” của Thịnh gây ra cho vợ vào ngày 19/10. Còn các nội dung khác hiện chưa có đủ căn cứ kết luận. “Sự việc đều diễn ra ở trong nhà, lời khai chỉ cũng chỉ có hai luồng (bên bảo có, bên bảo không) nên việc điều tra một số nội dung như đơn tố cáo của gia đình chị Lý cũng không hề đơn giản”, Trung tá Thanh nói.

  • Hường Lê
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc