Phật dạy: "Có tâm có đức thì mặc sức mà ăn", 7 cách tích đức cải tạo vận thế mà ai cũng làm được

( PHUNUTODAY ) - Tính cách quyết định số phận mỗi chúng ta. Người theo Phật đều tin rằng tự biết tích đức chính là đang học cách cải biên số phận của chính mình. Chằng cần tốn 1 xu 1 hào nào, chúng ta vẫn có thể tích đức tích phúc cho hậu vận bằng 7 cách này.

1. Tích đức từ việc hạn chế sát sinh

Sát sinh chính là tội ác thất nhân thất đức trên đời. Trước khi tước đi sinh mệnh của bất cứ loài vật nào hãy nhớ rằng : Sinh mệnh của chúng cũng như chúng ta, ăn đồ sát sinh nên nghĩ đến lúc nó đã từng kêu lên thảm thiết và đau đớn cầu xin chúng ta như thế nào khi chúng ta đang dày vò, sát sinh chúng.

2. Tích đức từ sự chung thủy

Con người khi đã chọn vợ gả chồng, mỗi người đã buộc vào cổ tay mình 1 sợi chỉ hồng, đã chọn nhau để chia sẻ quãng đời còn lại thì điều tất yếu, điều quan trọng nhất là phải 1 lòng chung thủy với nhau. Không được ngoại tình kể cả trong tư tưởng lẫn hành động, không hãm hại, phá bĩnh hôn nhân của người khác. Bằng không về sau hậu vận sẽ cô đơn lẻ bóng, chẳng ai bên cạnh sẻ chia lúc ốm đau hoạn nạn, hơn nữa còn khiến con cháu cũng bị vạ lây.

3. Tích đức từ việc ăn nói

"Học ăn học nói, học gói học mở", "Lời nói chẳng mất tiền mua/Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau", lời nói là vô hình nhưng sức mạnh của nó là hữu hình. Bạn hãy nhớ rằng mỗi câu mỗi chữ bạn nói ra rất có thể ảnh hưởng đến cả 1 cuộc đời của người khác. Vậy nên hãy cân nhắc kỹ trước khi nói như các cụ có câu dạy rằng "Uốn lưỡi 7 lần trước khi nói".

Nếu nói thì hãy nói ra những điều tích cực, vui vẻ chứ đừng nói ra những lời nhằm làm tổn thương người khác vì đó sẽ là khẩu nghiệp. Mà 1 trong những cái nghiệp nặng nhất mà con người phải gánh!

161

4. Tích đức từ việc hiếu thảo với cha mẹ

Trong 3 tội nghiệt lớn nhất mà con người không được phạm phải thì tội bất hiếu là nặng nhất. Cha mẹ là người cho chúng ta sự sống, là 2 vị Phật sống hiện hữu trong cuộc sống mỗi chúng ta. Vậy nên chúng ta lúc cũng phải ghi nhớ công ơn của cha mẹ. Sau này phải phụng dưỡng chăm sóc cho cha mẹ. 

"Sóng trước đổ đâu sóng sau đổ đấy". Ta phải biết ơn, có hiếu với cha mẹ thì con cái ta sau này mới có thể nhìn đó mà trở thành người tốt, người biết nghĩ, người có ích cho xã hội.

5. Tích đức từ việc sống bao dung độ lượng

162

Những người có phong thái tự do tự tại lúc nào cũng vui vẻ, sống trường thọ được người khác yêu mến kính nể thường là những người sống bao dung độ lượng. Họ không bao giờ thích sự sân si thị phi, họ cũng chẳng thích sự đố kị, ganh ghét. Họ sống với tâm thế nhẹ nhàng, buông bỏ mọi điều có năng lượng xấu. Họ hiểu rằng cuộc đời này chẳng có gì là hoàn hảo, chẳng có ai là có thể sống làm hài lòng tất cả mọi người, làm người ai cũng có lúc mắc sai lầm. 

Vậy nên nếu bỏ qua được cho nhau thì hãy bỏ qua, chuyện to thì coi thành chuyện nhỏ, chuyện nhỏ coi như không có. Họ không ngại cho bản thân cho người khác 1 cơ hội khác. Họ cho bản thân cơ hội có niềm tin vào cuộc sống này còn nhiều điều tốt đẹp, cho người kia 1 cơ hội để sửa sai để tích đực cho chính cuộc đời họ.

6. Tích đức từ việc tôn trọng người khác

Cuộc đời này tiền bạc có thể nghèo nhưng không thể nghèo lòng tự tôn. Có những người khi bị làm nhục, bị người khác xúc phạm tổn thương lòng tự tôn đã mất lý trí mà làm những việc dại dột. Ai làm tổn thương đến danh dự, lòng tự tôn của người khác chính là tội nghiệp.

Hãy luôn coi trọng lòng tự tôn của người khác. Nhất là tôn trọng người khó khăn hơn mình thì càng đáng quý. Địa vị càng cao thì càng không thể khinh thường người khác. Hãy nhớ lấy kẻo phải nhận quả báo nhãn tiền!

1

7. Tích đức từ việc biết ơn và nói lời cảm ơn người khác

Biết ơn và cảm ơn người khác là một cách ca ngợi cuộc đời.

Trong cuộc sống này, lời cảm ơn là vô hình nhưng giá trị của nó là hơn ngàn vàng. Lời cảm ơn đúng lúc sẽ khiến con người trở nên gần gũi, yêu thương nhau hơn. Cảm ơn đối thủ lại chính là 1 cách thể hiện chí khí quân tử của mình.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link