Phát hiện điện thoại của bạn có bị nghe lén hay không: Xem nút này để xử lý ngay

10:42, Thứ sáu 19/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Làm thế nào để biết liệu điện thoại của bạn có bị nghe lén hay không? Đây là một vấn đề quan trọng đặc biệt trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay. Dưới đây là những chỉ dẫn và điều bạn cần lưu ý để tự bảo vệ thông tin cá nhân của mình.

Pin điện thoại giảm nhanh chóng

Cách nhận biết điện thoại của bạn có bị nghe lén hay không?

Cách nhận biết điện thoại của bạn có bị nghe lén hay không?

Nếu như bạn thấy trong thời gian này dù bạn không tải thêm ứng dụng nào trên điện thoại hay tần số hoạt động điện thoại không hề nhiều lên nhưng máy luôn nóng và lượng pin giảm nhanh hơn so với lúc mới mua. Lúc này bạn nên tìm hiểu xem pin sụt nhanh do điện thoại giảm tuổi thọ hay là do phần mềm nghe lén hoạt động ngầm, nên liên tục nên tiêu hao rất nhiều pin của điện thoại. Rất có thể bạn đang có một phần mềm nghe lén theo dõi nào đó được cài đặt vào điện thoại của bạn nhưng bạn không hay biết.

Sử dụng dữ liệu cao bất thường

Phần mềm gián điệp và phần mềm độc hại sẽ thường xuyên sử dụng nhiều dữ liệu vì chúng liên tục gửi thông tin trở lại cho bất kỳ ai đã tấn công thiết bị của bạn. Nếu các biểu tượng dữ liệu hoặc vị trí của bạn ở đầu màn hình thường xuyên di chuyển hoặc sáng lên, đó có thể là dấu hiệu ai đó đang gửi dữ liệu từ điện thoại của bạn hoặc điều khiển dữ liệu đó từ xa. Mức sử dụng dữ liệu cao hơn bình thường cũng có thể hiển thị dưới dạng hóa đơn điện thoại cao hơn nếu bạn không có gói dữ liệu không giới hạn.

iPhone và điện thoại Android đều cho phép bạn kiểm tra mức sử dụng dữ liệu của mình để xem liệu điện thoại của bạn (có thể) có bị nghe lén hay không. Để thực hiện trên iPhone, hãy đi tới Cài đặt > Di động. Trên Android, đi tới Cài đặt > Mạng & Internet. Nó cũng có thể nằm trong Kết nối > Sử dụng dữ liệu hoặc > Sử dụng dữ liệu di động.

Xuất hiện âm thanh lạ khi thực hiện cuộc gọi

Nếu như thời gian gần đây bạn đột nhiên thấy điện thoại của mình rất lạ. Đặc biệt, khi bạn nghe điện thoại đến hoặc đi thường có những âm thanh lạ xôn xao vang vọng thì bạn nên thận trọng. Bởi vì đây, chính là dấu hiệu điện thoại bị nghe lén hoặc theo dõi. Bạn nên thận trọng tìm hiểu thật kỹ kẻo dễ ảnh hưởng tới cuộc sống cá nhân của mình.

Nhận nhiều các tin nhắn lạ

Bạn nhận được tin nhắn lạ với hàng loạt chữ cái và số khó hiểu giống như một dãy code nào đó? Những kẻ xấu thường lợi dụng chúng để giao tiếp với thiết bị và gửi cho nó một lệnh. Chẳng hạn, họ có thể yêu cầu địa chỉ của bạn bằng cách gửi cho bạn một tin nhắn với code được xác định trước.

Hoạt động bất thường

Nếu điện thoại của bạn gặp sự cố khi tắt, đó có thể là dấu hiệu cho thấy điện thoại đang bị nghe lén. Tự tắt ngẫu nhiên là một dấu hiệu khác của sự cố. Khi tắt điện thoại, hãy kiểm tra xem đèn nền có sáng ngay cả khi điện thoại đã tắt hay tắt hoàn toàn không thành công.

Các hành vi kỳ lạ khác mà điện thoại của bạn có thể biểu hiện nếu bị xâm phạm bao gồm quảng cáo bật lên, màn hình sáng ngẫu nhiên và các thông báo mà bạn không nhận ra khiến bạn truy cập vào các liên kết lạ. Hiệu suất cũng thường chậm lại.

Ngoài ra, hãy coi chừng máy ảnh hoặc micro của bạn bật ngẫu nhiên. Nếu bạn vẫn thấy đèn camera bật sáng khi không mở ứng dụng sử dụng camera, đó có thể là dấu hiệu cho thấy điện thoại của bạn đã bị tấn công. Một số phần mềm độc hại cho phép tin tặc truy cập máy ảnh của bạn mà không cần bật đèn, vì vậy hãy luôn tìm hiểu sâu hơn nếu bạn cho rằng có điều gì đó đáng nghi.

Cách xử lý khi phát hiện điện thoại bị nghe lén

Cách xử lý khi phát hiện điện thoại bị nghe lén

Cách xử lý khi phát hiện điện thoại bị nghe lén

Đầu tiên và quan trọng nhất, ngừng sử dụng điện thoại ngay lập tức khi bạn phát hiện dấu hiệu bị nghe lén. Tắt nguồn điện thoại hoặc tháo pin để ngăn chặn các hoạt động ngầm tiếp tục diễn ra.

Kiểm tra danh sách các ứng dụng đã cài đặt trên điện thoại của bạn. Gỡ bỏ hoặc vô hiệu hóa bất kỳ ứng dụng nào mà bạn không nhận ra, không cài đặt hoặc không sử dụng thường xuyên. Các ứng dụng nghe lén thường được ẩn đi dưới dạng các ứng dụng khác.

Thay đổi tất cả các mật khẩu quan trọng mà bạn đã nhập trên điện thoại, như mật khẩu Wi-Fi, mật khẩu email, mật khẩu đăng nhập các ứng dụng quan trọng, và mật khẩu tài khoản ngân hàng nếu cần thiết. Ngoài ra, cân nhắc cài đặt lại điện thoại để xóa hết dữ liệu và cài đặt lại các thiết lập mặc định ban đầu.

Nếu bạn nghi ngờ điện thoại của mình bị nghe lén do hành động bất hợp pháp của người khác (ví dụ như sự can thiệp của các phần mềm độc hại từ xa), hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động hoặc chuyên gia bảo mật để được hỗ trợ và giải quyết vấn đề.

Tuy nhiên, quan trọng nhất, bạn phải biết cách bảo vệ chiếc điện thoại thân yêu của mình: cài đặt mật khẩu, hạn chế để người khác cầm hoặc sử dụng điện thoại của mình...

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc