Cúng nước lã hay nước đun sôi để nguội mới đúng, dâng nước lã có phải là bất kính không? Nhiều người hiểu sai

13:30, Thứ tư 17/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong đời sống, dâng mời ông bà nước lã là con cháu bất kính, hư hỏng vậy khi dâng cúng người đã khuất thì nên dùng nước gì mới đúng.

Nước cúng có ý nghĩa gì? 

Nước  trong văn hóa tâm linh phong thủy mang biểu tượng của nguồn sống. Nước cũng được xem là phương tiện thanh tẩy và là trung tâm tái sinh. Phong thủy có câu nước quản tài ý nói nước biểu thị cho sự giàu có, tài lộc. Nước đối với gia tiên, người đã khuất còn là đồ ăn nước uống, thể hiện trần sao âm vậy. Nước đối với phong thủy thần linh là tiền bạc tài sản giàu có. Nước với Phật thánh là để soi mình, để tu tập. 

Đặt nước lên ban thờ nên chọn nước gì?

Ban thờ Phật, thờ thánh, thờ gia tiên, thần linh đều có kỷ để nước. Vậy nước đặt lên đây nên là nước gì?

Đối với ban thờ Phật, nước dùng cho Phật tử soi mình, nước thể hiện tâm thanh khiết, nước không phải dâng cho Phật uống. Nhìn vào nước để Phật tử thấy sự thanh tịnh trong đó. Nước đặt lên ban thờ Phật nhắc nhở người cúng rằng sống trong kiếp người cần phải trong sạch, thanh tịnh, như nước, không phân biệt sang hèn, giàu nghèo, ngu khôn. Nước cũng thể hiện sự bình đẳng không sắc không màu không thiên vị. Thế nên khi nhà bạn lập ban thờ Phật thifnene dùng nước lọc, nước tinh khiết,nước lã, không nên dùng nước đun sôi để nguội vì khi đun là sẽ diệt chết nhiều vi sinh vật trong đó, và đặc biệt không dùng nước trà, nước màu... để thể hiện sự thanh khiết ban đầu. Tuy nhiên với Phật thì nếu có đặt nước sôi cũng không có vấn đề, có thể dùng nước suối nước lã hoặc nước sôi.

Khi dâng cúng luôn có nước đi cùng hoa quả

Khi dâng cúng luôn có nước đi cùng hoa quả

Đối với ban thờ gia tiên thờ bà cô ông mãnh, thờ thần linh thì nước dâng lên có ý nghĩa dâng đồ ăn thức uống và cầu xin tài lộc. Do đó nước ở đây nên là nước lã hoặc thứ nước mà người được cúng yêu thích. Dân gian có quan niệm ma uống nước lã, vì thế nước cúng gia tiên thần linh nên là nước lã sẽ được cho là linh nghiệm hơn nước đã đun sôi. Nước đã đun sôi dành cho người sống nên người đã khuất khó thọ hưởng. Hoặc dân gian cũng có quan niệm khi còn sống người ta thích nước gì thì khi cúng họ có thể dùng nước đó, ví dụ khi sống thích uống trà thì có thể dâng trà... Tuy nhiên nếu trên ban thờ gia tiên cúng chung thì chỉ nên dùng nước lã. 

Đặt nước lên ban thờ thế nào cho đúng?

Khi dâng nước lên ban thờ có thể dâng chén, bát, chai. Thông thường nếu mua đồ thờ bạn sẽ thấy có những kỷ nước 3 chén hoặc 5 chén. Hoặc những gia đình không dùng kỷ nước thì có thể dùng các chén thông thường đặt lên, hoặc dùng chai nước.

Việc chọn 3, hay 5 hay 1 tùy thuộc vào diện tích ban thờ và ý nghĩa. Một cốc 1 chén thể hiện sự nhất tâm. Còn 3 chén thể hiện cho 3 đời, 3 năm, thể hiện cho 3 cõi thiên, nhân, địa, 5 chén thể hiện cho ngũ hành, 5 phương trời. 

Dân gian tin rằng ma uống nước lã

Dân gian tin rằng ma uống nước lã

Do đó việc trên ban gia tiên đặt 1 hay 3 hay 5 không quá quan trọng, còn tùy thuộc diện tích ban thờ. Nếu đủ rộng nên đặt kỷ 5 chén, còn ban thờ nhỏ đặt 3 chén cũng không phạm kỵ, hoặc 1 chén cũng không sao. 

Còn khi cúng ban thờ Phật thì không quan trọng số ly nhưng thường sẽ là 3 chén đại diện cho tam bảo hoặc 1 cốc và dùng cốc thủy tinh để thể hiện sự tinh khiết, chay tịnh.

Trên ban Thần Tài nước là yếu tố không thể thiếu vì nước biểu trưng cho tiền tài, cúng thần tài lại là cúng cầu xin lộc lá tài sản. Do đó ở ban thần tài thì thường có kỷ đựng nước uống 3 hoặc 5 chén và thêm 1 bát nước thả hoa. 

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên