Mẹo hay tiết kiệm tiền khi dùng bếp gas lại giúp nhà sạch và an toàn ai cũng cần biết

16:16, Thứ tư 17/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Dùng bếp gas rất phổ biến trong đời sống hiện nay, việc tiết kiệm gas rất quan trọng vì chúng không chỉ giúp bạn tiết kiệm tiền mà còn là an toàn gia đình.

Bếp gas vẫn là loại bếp nấu chính của nhiều hộ gia đình hiện nay. Dùng bếp gas chi phí thấp hơn bếp điện. Nhưng chi phí bếp gas cũng không hề ít. Hơn nữa việc dùng bếp gas nếu không chú ý có thể gây ảnh hưởng môi trường, không khí trong nhà, nhất là dạng nhà khép kín hiện nay. Vì thế khi nấu bếp gas nên chú ý mẹo sau: 

Đáy nồi chảo vừa kích thước với bếp gas

Bếp gas có dạng bếp công nghiệp, bếp gas gia đình. Tốc độ lửa, vòng lửa của hai loại bếp khác nhau. Do đó khi nấu cần chọn loại nồi phù hợp với lượng thức ăn cần nấu và vòng lửa. Nồi chảo nhỏ so với bếp và số thức ăn cần nấu thì nấu lâu chín, thoát lửa ra ngoài nhiều tốn kém  gas, dễ nguy cơ bỏng, thức ăn mất ngon. Vì thế cần chú ý chọn nồi phù hợp. 

Nấu ăn khoa học sẽ giúp bạn tiết kiệm gas

Nấu ăn khoa học sẽ giúp bạn tiết kiệm gas

Điều chỉnh ngọn lửa vừa phải với nồi

Bếp gas có mức lửa phù hợp bạn nên điều chỉnh vòng lửa nằm trong đáy nồi, hơn nữa khi nấu ăn nên chú ý tránh để lửa lan rộng ra ngoài. Điều chỉnh núm gas sao cho lửa nằm vừa đúng đáy nồi thì nồi nhanh sôi nhất, còn nếu lửa to thì chúng chỉ tỏa nhiệt ra bên ngoài thôi. 

Nên tập trung khi nấu ăn

Việc tập trung giúp bạn nấu nhanh hơn nên đỡ tốn gas. Không tập trung gây xao nhãng và còn khiến cho thức ăn tràn ra ngoài làm bẩn bếp, cháy đáy nồi, mất công dọn, nhanh hỏng bếp.

Tập trung khi nấu ăn còn giúp tránh nguy cơ ngộ độc khí gas, tránh hỏa hoạn trong gia đình vì sơ suất không tắt bếp.

Vệ sinh bếp sạch sẽ

Bếp gas bị bẩn, han rỉ sét bám bề mặt cũng làm ngọn lửa yếu và lượng khí gas xì ra ngoài nhiều hơn. Vì thế bạn nên chú ý vệ sinh bếp gas đảm bảo chúng sạch sẽ. Bếp gas bị bẩn thì bếp sẽ nấu chập chờn, ngọn lửa đỏ gây tốn gas, thoát khí gas vào nhà. 

Vệ sinh bếp gas sạch sẽ giúp tiết kiệm gas

Vệ sinh bếp gas sạch sẽ giúp tiết kiệm gas

Khóa bình gas sau khi nấu ăn

Khí gas rất nhẹ nên dễ thoát ra ngoài gây tốn kém và còn gây hại vì khí gas rất độc hại.  Do đó bạn cần duy trì thói quen tắt và khóa van bình gas khi không sử dụng. Việc khóa bình gas lại sẽ giúp hạn chế được lượng gas bị thất thoát ra bên ngoài, một phần đảm bảo được an toàn cho người sử dụng, tránh được tình trạng rò rỉ gas, gây cháy nổ... Đặc biệt khí gas rất hại sức khỏe, bạn hít ít nhưng hít từng ngày đều là ô nhiễm gây hại, đặc biệt với trẻ nhỏ.

Nấu nướng khoa học tận dụng lửa

Khi nấu ăn nên nấu liên hoàn, tránh việc bật tắt bếp liên tục sẽ gây thoát khí gas ra ngoài nhiều hơn. Việc khí gas thoát ra ngoài gây hại cho sức khỏe. Thế nên trước khi nấu ăn nên sơ chế chuẩn bị sẵn nguyên liệu để khi nấu là nấu một mạch tránh tắt bật bếp nhiều lần. 

Tập trung khi nấu cũng giúp tiết kiệm gas

Tập trung khi nấu cũng giúp tiết kiệm gas

Dùng vòng kim loại chắn lửa

Một cách để giữ lửa tiết kiệm nhiệt năng khi nấu bếp gas là dùng vòng chắn lửa đặt trên bếp. Điều này cũng ngăn tình trạng lửa bén ra ngoài gây bỏng. Đặc biệt khi vị trí bếp có nhiều gió tạt thì vòng này càng có công dụng hữu ích giúp bạn bảo vệ an toàn lại tiết kiệm gas. 

Nên tính toán nước nấu cho phù hợp

Khi nấu ăn nhiều người sơ ý nên cứ thường xuyên nên thêm nước trong quá trình đang nấu. Điều đó khiến cho món ăn vừa không ngon lại vừa khiến bạn tốn thêm năng lượng nấu ăn. Do đó khi nấu ăn cần tính toán sao cho hợp lý tránh hiện tượng này nhé.

Chú ý vị trí kê bếp gas

Bếp gas nên tránh kê quá gần nguồn nước, các vật dễ bắt lửa. Nước gây ẩm bếp và dễ làm chập chờn khi nấu, tạo ngọn lửa đỏ làm đen đáy nồi nhanh hơn. Những vật dễ bắt cháy như  tinh bột, dầu ăn, túi nilong có thể gây hỏa hoạn

Bếp gas cũng nên tránh gần cửa sổ, tránh gió lùa, mưa hắt vì sẽ ảnh hưởng tới bếp, tạt lửa nên thất thoát nhiệt.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên