Vì sao người xưa làm vòng dâu cho con cháu, treo cành dâu trong nhà nhưng lại kiêng trồng dâu tằm trước nhà?

22:00, Thứ tư 17/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Dâu tằm là loài cây gắn liền với đời sống tâm linh cũng như sản xuất nông nghiệp nhưng việc dùng cây dâu tằm lại có những kiêng kỵ mà nhiều người thắc mắc.

Đã nhiều thế hệ đi qua kể cả người tin hay không tin và tâm linh thì hầu như ai cũng làm hoặc mua vòng dâu tằm cho trẻ nhỏ. Nhiều gia đình sẽ trao cành dâu tằm trong nhà khi có phụ nữ sinh con. Thế nhưng tại sao người xưa lại kiêng trồng dâu tằm trước nhà?

Lý do kiêng trồng dâu tằm trước nhà

Cây dâu tằm trước đây được dùng phổ biến nhất là làm hàng rào. Còn những nơi nuôi tằm thì không thể thiếu dâu tằm bởi đó là thức ăn cho tằm. Cũng vì thế nên mới có tên gọi dâu tằm. Lá dâu để nuôi tằm nhả tơ làm quần áo nên đây là cây kinh tế. Trong Đông y dâu tằm dùng làm thuốc kháng khuẩn sát trùng, trị đau mắt. 

Cây dâu tằm trồng trước nhà bị kiêng kỵ

Cây dâu tằm trồng trước nhà bị kiêng kỵ

Nhưng cây dâu tằm trong dân gian được cho là cây có tính âm mạnh nhất trong các loại cây. Người xưa còn dùng tiếng Hán nhiều nên phát âm dâu tằm theo tiếng Hán là tang, điều đó gợi tới tang ma chết chóc. Do đó trồng dâu tằm trước nhà bị cho là sẽ mang điềm xui rủi gợi cniềm hia ly tang tóc, u sầu, mất người mất của.

Trồng cây dâu tằm trước nhà thì ngay khi vào cửa đã thấy điềm xui xẻo. Điều đó bị cho là rất xấu về phong thủy.

Cây dương âm khí mạnh, để trước nhà có thể chặn đứt đường tài lộc vì trước nhà cần dương khí. Bởi thế không nên trồng dâu tằm trước nhà. 

Vì sao đeo vòng dâu, treo dâu trong nhà và trồng sau nhà?

Mặc dù kiêng trồng dâu tằm trước nhà nhưng người xưa lại dùng dâu tằm để trừ tà đuổi ma. Người làng xưa thường dùng cành dâu đi đánh vào người bị cho vong ma nhập,hoặc khua khi nhà có trẻ quấy khóc. Bởi người xưa cho rằng cây dâu âm khí mạnh, mạnh hơn cả vong ma. Thế nên khi thấy cây dâu thì vong ma cũng sợ. Thế nên không trồng dâu trước nhà vì đó là nơi của thần tài.

Còn trong nhà treo cành dâu, hoặc đeo gỗ dâu trên tay sẽ giúp xua đuổi tà khí. Khi ma quỷ định xâm nhập quấy rối con người, gặp cành dâu sẽ sợ âm khí mạnh hơn nên bỏ đi. 

Vòng gỗ dâu tằm được dùng đuổi tà khí

Vòng gỗ dâu tằm được dùng đuổi tà khí

Còn phía sau nhà là nơi mà ma quỷ trộm căp thường tìm đường vào nhà. Trồng dâu tằm phía sau nhà sẽ giúp bảo vệ, tránh ma quỷ. Vì cây dâu âm khí mạnh nên khi ma quỷ định vào nhà mà thấy âm khí thì ma quỷ tự sợ, không "cạnh tranh" với cây dâu nên sẽ bỏ đi. Khi thấy cây dâu sau nhà thì ma quỷ cho rằng trong nhà đang có vận rủi và đã có kẻ chế ngự rồi nên không vào nữa.

Bởi thế cây dâu trồng sau nhà lại là cây thiêng giúp đuổi ma quỷ trong nhà. Dân gian tin rằng lá dâu, gỗ dâu đuổi ma rất tốt nhưng phải là ở phía sau nhà.

Ngày nay dù tin hay không thì nhiều người cho rằng treo cành dâu, đeo vòng dâu không hại gì mà ít ra có tính trấn an tâm lý nên nhiều người làm theo. Còn nhiều người không kiêng trồng dâu tằm trước nhà, bởi dâu tằm sai quả nên khi tạo dáng bonsai lại rất đẹp. Thế nên thời nay vẫn nhiều người trồng dâu tằm dáng bonsai trước nhà.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên