Phát hiện lăng mộ Đát Kỷ: Lộ diện nhan sắc thật của hồ ly tinh, phải chăng hậu thế đã bị lừa

14:05, Thứ ba 06/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Sau khi lăng mộ của Đát Kỷ được khai quật ở Hà Nam, các chuyên gia đã cùng nhau đến điều tra. Khi thấy cảnh tượng bên trong, tất cả đều thở dài cảm thán.

Mới đây, trang Sohu đã đăng tải bài viết nhận định rằng sử sách đã có phần viết sai về"hồ ly" Đát Kỷ. Cô là sủng phi của vua Trụ Vương nhà Thương. Trong "Phong Thần Diễn Nghĩa," Đát Kỷ được miêu tả với vẻ ngoài quyến rũ và hành vi phóng đãng. Từ khi Đát Kỷ đến bên Trụ Vương, ông hầu như chỉ sủng ái mỗi mình nàng, thậm chí vì muốn làm nàng vui mà để cô hại chết các trung thần trong triều đình và phát minh ra nhiều hình phạt tàn khốc. Tuy nhiên, nguyên nhân thực sự dẫn đến sự diệt vong của nhà Thương trong lịch sử có phải là do sự xuất hiện của Đát Kỷ hay không?

Lăng mộ của Đát Kỷ. Ảnh Sohu

Lăng mộ của Đát Kỷ. Ảnh Sohu

Sau khi lăng mộ của Đát Kỷ được khai quật ở Hà Nam, các chuyên gia đã cùng nhau đến điều tra. Khi thấy cảnh tượng bên trong, tất cả đều thở dài cảm thán. Nếu Đát Kỷ thực sự là một hồ ly tinh, làm sao sau khi nhà Thương diệt vong, bá tánh thiên hạ lại để nàng được yên ổn, thậm chí còn an táng cùng Trụ Vương? Trong lăng mộ còn có một hoàng hậu của Trụ Vương. Nếu Đát Kỷ thực sự là người ghen tuông như vậy, liệu nàng có chịu đựng được việc hoàng hậu nằm ngay bên cạnh mình sau khi chết?

Liệu sử sách có ghi chép sai về Đát Kỷ? Ảnh minh họa

Liệu sử sách có ghi chép sai về Đát Kỷ? Ảnh minh họa

Đát Kỷ thực sự không chỉ không phải là một yêu phi, mà còn là một phi tần xinh đẹp và thông minh. Nàng luôn hoàn thành bổn phận của mình, chưa bao giờ can thiệp vào triều chính. Mỗi khi Trụ Vương không vui và nổi giận, Đát Kỷ còn nhẹ nhàng an ủi.

Sự diệt vong của nhà Thương là do Trụ Vương và tình thế lúc đó cùng gây ra, chứ có liên quan gì đến Đát Kỷ? Đát Kỷ chỉ vì xinh đẹp hơn một chút mà phải gánh chịu hận thù gia quốc. Thực tế, không chỉ Đát Kỷ bị oan, mà Trụ Vương cũng không tàn bạo và lạnh lùng như chúng ta lầm tưởng. Mặc dù là vị vua cuối cùng của nhà Thương, Trụ Vương từng nỗ lực phá bỏ chế độ áp bức nô lệ của thời phong kiến nhưng bị các đại tộc đàn áp. Ông còn cố gắng chinh phạt các tiểu quốc xung quanh để hoàn thành việc thống nhất, nhưng khi ông dẫn quân xuất chinh thì đại bản doanh bị Tây Chu tấn công và diệt vong.

Empty

Sự sụp đổ của một quốc gia hay sự thay đổi của một triều đại chưa bao giờ do một người gây ra, ngay cả khi Từ Hi Thái hậu bị rất nhiều người căm ghét, sự diệt vong của nhà Thanh cũng không phải do một mình bà gây ra. Tuy nhiên, nếu Từ Hi Thái hậu sớm tỉnh ngộ và thay đổi cách quản lý nhà Thanh, thì có lẽ nhà Thanh đã không kết thúc một cách nhục nhã như vậy.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Minh Khuê
Từ khóa: đát kỷ