7 loại cá tưởng bổ dưỡng nhưng chứa nhiều chì và thủy ngân, ăn nhiều chỉ rước bệnh vào người

( PHUNUTODAY ) - Đi chợ nếu thấy những loại cá này bạn nên tránh xa đừng thường xuyên ăn kẻo dễ rước độc tố vào người, gây bệnh nguy hiểm.

Cá ngọt lớn kích thước

Nhiều người thường nghĩ rằng cá to có nghĩa là ngon và bổ dưỡng, nên thường không tiếc tiền mua những con cá lớn để ăn. Nhưng thực tế là hầu hết các loại cá nước ngọt thường không quá lớn, chỉ nặng khoảng 1,5-2kg thì đã cần nhiều năm nuôi và chăm sóc. Tuy nhiên, cũng có những con cá lớn hơn, từ 4-7kg, được bày bán.

Loại cá này nên tránh mua vì có thể đã được tiêm hormone tăng trưởng hoặc đã sống lâu trong vùng đất bùn, có nguy cơ tích tụ các chất ô nhiễm cao hơn.

Ca-trau-trong-bai-7265-1565000293

Đặc biệt, để cá đạt trọng lượng lớn như vậy, người nuôi thường phải cho cá ăn nhiều chất kích thích tăng trưởng trong thời gian dài. Do đó, việc ăn loại cá này có thể không chỉ không bổ dưỡng mà còn có thể đưa vào cơ thể các độc tố nguy hiểm.

Cá bị phình bụng to

Khi bạn đi chợ mua cá và thấy cá không còn động đậy, nhưng phần bụng đã phình lên rất nhiều, có thể cá đã chết từ lâu và bên trong đã hỏng nát, tạo ra khí làm phình bụng. Theo chuyên gia thực phẩm, khi cá chết, hệ miễn dịch suy yếu và vi khuẩn tự do phát triển. Quá trình phân hủy cá tạo ra các axit hữu cơ gây mùi hôi và thay đổi màu sắc, thành phần đạm histidin.

Hơn nữa, cá đã chết trong thời gian dài sẽ gây phân hủy thịt và sinh ra các độc tố. Việc tiêu thụ cá này có thể gây ngộ độc cấp tính như rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, khó tiêu, đau bụng, tiêu chảy... Từ lâu, hóa chất từ cá chết có thể tạo ra các bệnh mạn tính phá hủy gan, thận, phổi và hệ thần kinh.

Cá ngừ

Loại cá này chứa hàm lượng thủy ngân cao, mặc dù phổ biến nhưng nên hạn chế ăn để tránh nguy cơ nhiễm độc ảnh hưởng tới sức khỏe. Hãy cẩn trọng khi tiêu thụ cá ngừ để tránh rủi ro về sức khỏe.

ca_ngu_bo_lam_mon_gi_ngon_ban_biet_chua_Hsdh_K_1678743705_1bd5e6d50d

Cá trê/cá quả

Việt Nam là quốc gia có nhiều cá trê/cá quả và thậm chí còn xuất khẩu chúng ra nước ngoài. Tuy nhiên, sau khi kiểm nghiệm tại Mỹ về hàm lượng thủy ngân và chất xanh Malachite, kết quả đều cho thấy tính dương. Ở Mỹ, cá trê/cá quả từ Việt Nam thường được xem là loại cá chứa nhiều chất bẩn, cần tránh xa.

Cá nóc

Cá nóc là loài cá có nguy cơ độc hại cho sức khỏe con người. Khi tiêu thụ, không chỉ nhiễm thủy ngân mà còn gây ngộ độc nguy hiểm. Vì lý do này, không nên ăn cá nóc. Đặc biệt, phụ nữ mang thai không nên tiếp xúc với loại cá này. Thêm vào đó, cá nóc chứa các chất độc như tetradotoxin trong buồng trứng và hepatoxin trong gan, đây là các chất độc có thể đe dọa tính mạng nếu không được chế biến đúng cách.

hinh-4-1501145614

Cá kiếm

Cá kiếm, một loại cá biển, chứa nhiều thủy ngân. Ăn cá kiếm có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm độc metyl thủy ngân. Do đó, nên hạn chế tiêu thụ loại cá này để tránh nguy cơ tác động xấu đến sức khỏe.

Cá hồi nuôi

Trong khi cá hồi tự nhiên thường ăn các sinh vật trong môi trường nước, cá hồi nuôi thường được nuôi với thức ăn chứa nhiều chất béo và thức ăn công nghiệp để tăng kích thước. Tuy nhiên, điều này dẫn đến cá hồi nuôi chứa nhiều calo và chất béo bão hòa, nhưng ít khoáng chất.

Tỷ lệ omega-3 và omega-6 cũng thấp hơn. Ngoài ra, nếu trang trại nuôi cá hồi không tuân thủ vệ sinh, cá hồi có thể bị nhiễm chất độc như dioxin và PCB.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link