Philippines cảnh báo son môi Trung Quốc độc hại

07:01, Thứ hai 09/09/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Các sản phẩm này chứa hàm lượng kim loại nặng rất cao, đặc biệt là chì - FDA khuyến cáo - Ở người lớn, nhiễm độc chì có thể dẫn tới nguy cơ huyết áp cao, đau khớp, mất trí nhớ, không tập trung…

Tuổi trẻ dẫn nguồn hãng tin AFP cho biết, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Philippines (FDA) cảnh báo son môi Trung Quốc mang các nhãn hiệu như Baolishi, Miss Beauty, Shijing, Ling Mei và Heng Fang và nhái các thương hiệu xịn đang được bày bán tràn lan ở nhiều thành phố tại quốc gia này.

“Các sản phẩm này chứa hàm lượng kim loại nặng rất cao, đặc biệt là chì - FDA khuyến cáo - Ở người lớn, nhiễm độc chì có thể dẫn tới nguy cơ huyết áp cao, đau khớp, mất trí nhớ, không tập trung…Ở trẻ em, nhiễm độc chì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ và khả năng nhận thức”.

FDA cho biết đã yêu cầu nhà chức trách Philippines tịch thu toàn bộ các sản phẩm son môi Trung Quốc đang được bày bán trên thị trường. Năm 2010, FDA cũng cấm lưu hành ít nhất chín loại kem dưỡng da và làm trắng của Trung Quốc do chúng có hàm lượng thủy ngân cao.

Ở trẻ em, nhiễm độc chì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ

Vụ việc này xảy ra trong khi mối quan hệ của hai nước đang căng thẳng nhất là từ khi Tổng thống Benigno Aquino có kế hoạch tham dự hội chợ thương mại Trung Quốc – ASEAN ở Nam Ninh. Sau đó, Bắc Kinh đưa ra yêu cầu phi lý rằng, muốn đến thăm, trước tiên, ông phải rút lại đơn kiện pháp lý đối với các tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.

Trước điều kiện phi lý trên, Tổng thống Philippines đã ra quyết định hủy chuyến thăm hội chợ trên. Từ đó quan hệ Trung Quốc và Philippines càng thêm căng thẳng. Gần đây, Philippines đã tố cáo Trung Quốc xâm phạm khu vực bãi cạn Scarborough. Theo đó, Philippines đã tung bằng chứng cho rằng Trung Quốc ngang nhiên đổ 75 trụ bê tông ở khu vực này.

Trước cáo buộc của Philippines, Trung Quốc liên tục phản ứng, "kêu oan". Từ tháng 1/2013, trước căng thẳng ở biển Đông, Philippines đã đệ đơn tố cáo hành vi xâm phạm của Trung Quốc ra tòa án quốc tế. Theo kế hoạch, tòa án xử đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc đã được khởi động từ tháng 7 vừa qua. Dự kiến, Philippines sẽ củng cố hồ sơ và bằng chứng sau đó sẽ gửi lên tòa án và xử vào năm 2014.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc