Phó Cục trưởng:Sữa Cô gái Hà Lan nói không chấp nhận được!

14:01, Thứ sáu 29/06/2012

( PHUNUTODAY ) - Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm cho rằng cách giải thích của nhà sản xuất sữa Cô gái Hà Lan là không ai chấp nhận được.

Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm cho rằng cách giải thích của nhà sản xuất sữa Cô gái Hà Lan không ai chấp nhận được. Nếu uống phải sữa hỏng có thể không có triệu chứng ngay sau lúc uống, nhưng biết đâu trong sữa có chất gì đó sau này ảnh hưởng thì sao, ai biết được.
[links()]
Liên quan đến chất lượng sữa Cô gái Hà Lan khách hàng phản ánh tới báo Phunutoday.vn, đặc biệt là với câu trả lời “uống sữa hỏng cũng không sao” của Giám đốc Đối ngoại và Trưởng bộ phận Chăm sóc khách hàng Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam - nhà sản xuất nhãn sữa Cô gái Hà Lan tại Việt Nam; ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm (Bộ Y tế) cho rằng: “Trả lời như vậy không ai chấp nhận được”.

PV - Thưa ông, khi nhận được phản ánh của khách hàng về sữa Cô gái Hà Lan bị hỏng, chúng tôi có liên hệ với đại diện công ty sản xuất sữa Cô gái Hà Lan tại Việt Nam, họ có trả lời ‘không ai uống phải sữa hỏng vì nếu uống thấy có vị đắng, chua theo phản xạ tự nhiên người uống phải sẽ nôn ra. Nếu không may uống phải cũng không sao”, theo ông giải thích như vậy có hợp vệ sinh không?

Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm (Bộ Y tế).
Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm (Bộ Y tế).

Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm: Tôi thấy không ai lại đi kết luận thế và cũng cũng không thể nói như vậy được. Nói vậy anh cứ làm chua, làm đắng đi rồi uống vô tư, không sao cả, như vậy làm sao được.

Khi kiểm tra, chất lượng sản phẩm không như công bố là anh đã sai rồi.

Nếu nói uống phải sữa đắng, chua… mà nôn ra thì không được, có ai uống sữa chua mà nôn đâu, ngay cả có ăn đắng cũng đâu có ai nôn. Còn nếu nôn phải có cái gì đó gây nôn mới nôn được.

Nói chung sữa có vấn đề ta không nên uống, còn ảnh hưởng sức khỏe không, ảnh hưởng mức nào phải kiểm tra mới biết.

PV - Sau khi nghe đại diện nhà sản xuất giải thích vậy, nếu gặp trường hợp sữa hỏng ông có dám uống không?

Ông Nguyễn Hùng Long: À, tất nhiên là không rồi, đã bị vậy còn ai dám uống. Chả biết bị sao không nhưng công ty giải thích vậy thì không ai chấp nhận được.

Có thể không bị làm sao ngay sau lúc uống phải, nhưng biết đâu trong sữa có chất gì đó sau này ảnh hưởng thì sao, ai biết được.

Nếu anh bảo không sao thì anh uống đi, mang mấy cái sữa chua, sữa đắng đấy ra uống xem có dám không?  

Tóm lại, đã biến đổi là không bình thường, không bình thường thì phải bỏ đi.

PV - Nếu sữa bị hiện tượng chua, đắng, lợn cợn… không may uống phải theo ông có ảnh hưởng gì tới sức khỏe người dùng?

Ông Nguyễn Hùng Long: Phải xét nghiệm để xem cụ thể sữa bị làm sao, nếu sữa đã hỏng thì không nên uống.

Cụ thể ảnh hưởng như thế nào phải xét nghiệm trong đấy có chứa chất gì, chất đấy ảnh hưởng gì đến sức khỏe, lúc đó mới nói được.

Nhưng khi thấy sữa có biểu hiện khác thường như bao bì bị rách, dập, phồng… thì người tiêu dùng không nên uống.

PV - Ông đã từng bao giờ uống phải sữa bị hỏng chưa?

Ông Nguyễn Hùng Long: Tôi thì không bao giờ uống sữa.

"Nếu anh bảo không sao thì anh uống đi, mang mấy cái sữa chua, sữa đắng đấy ra uống xem có dám không?"

PV - Thế trong gia đình ông có ai dùng sữa không? Nếu có, đã bao giờ gia đình ông gặp phải trường hợp sữa hỏng chưa?

Ông Nguyễn Hùng Long: Trẻ con nhà tôi có dùng, cũng dùng nhiều loại, nhưng phần lớn là sữa nội. Sữa ngoại đắt lắm. Dùng nhiều nhưng chưa gặp vấn đề gì.

Khi đi mua phải chọn cẩn thận, xem hạn sử dụng phải còn dài, điều kiện bảo quản tốt hay không...

PV - Với sữa Cô gái Hà Lan liên tục bị khách hàng phản ánh hỏng, vậy trách nhiệm của Cục thế nào?

Ông Nguyễn Hùng Long: Nếu có phản ánh khách hàng có thể gửi lên Cục, hoặc gửi lên Sở Y tế cấp tỉnh, họ sẽ có trách nhiệm cử Thanh tra đi kiểm tra.

Vì liên quan đến địa phương nào thì địa phương ấy có trách nhiệm kiểm tra, còn Cục không có chức năng kiểm tra việc này, khi nào cấp tỉnh không xử lý được Cục mới vào xử lý.

Nếu sự việc phức tạp có thể cùng các ngành khác vào cuộc, còn Cục chỉ kiểm tra về mặt an toàn, nếu cả lô đều không an toàn Cục có thể mời thêm công an vào cuộc điều tra…

Xin cảm ơn ông!
 

  • Lê Việt (thực hiện)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc