Bé mấy tuổi thì nên tập đánh răng là tốt nhất? Câu trả chắc chắn nhiều cha mẹ chưa biết

( PHUNUTODAY ) - Vệ sinh răng miệng cho trẻ là điều cần thiết. Tuy nhiên khi nào nên tập đánh răng cho trẻ là vấn đề nhiều phụ huynh thắc mắc.

Theo các chuyên gia nha khoa, bé nên được làm quen với việc vệ sinh răng miệng ngay khi chiếc răng sữa đầu tiên xuất hiện. Bạn đầu, mẹ chỉ cần sử dụng khăn mềm, sạch (hoặc có thể dùng gà rà lưỡi mua ở hiệu thuốc) để lau răng và lợi cho bé sau mỗi bữa ăn.

Việc này sẽ giúp em bé làm sạch các vi khuẩn bám trên nướu và răng đồng thời giúp trẻ quen dần với việc đánh răng sau này.

Bắt đầu từ 1 tuổi, mẹ hãy cho trẻ làm quen với việc đánh răng bằng bàn chải. Ở độ tuổi này, mẹ chỉ nên cho bé đánh răng bằng nước muỗi loãng, không cần sử dụng kem đánh răng. Mẹ nên chọn loại bài chải chuyên dùng cho trẻ em, đầu lông mềm không làm ảnh hưởng đến răng và lợi của bé.

Thời gian đầu, trẻ có thể chưa thể tự đánh răng hoặc nếu có thì cũng chưa biết cách làm sạch răng hoàn toàn. Do đó, cha mẹ nên trực tiếp chải răng cho bé hoặc quan sát kỹ để hướng dẫn trẻ thực hiện đúng quy trình.

tre-danh-rang-01

Từ 2 đến 3 tuổi, mẹ bắt đầu cho con đánh răng với các loại kem đánh răng dành cho trẻ em.

Bé nên đánh răng đề đặn mỗi ngày, một lần vào buổi sáng (sau bữa ăn sáng) và một lần vào ban đêm (sau bữa tối). Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng không ăn thêm bữa nào sau khi đánh răng vào buổi tối.

Từ 3 tuổi trở lên, bé hoàn toàn có thể tự đánh răng sau khi ăn.

Để bảo vệ răng lợi của trẻ, mẹ nên hạn chế cho con ăn đồ ngọt, thức ăn quá lạnh khiến răng trẻ dễ bị sâu, sún, lung lay sớm...

Nên đưa trẻ đi khám nha khoa định kỳ hàng năm. Việc này sẽ giúp phòng ngừa sâu răng hiệu quả đồng thời kiểm soát được sự phát triển trong quá trình thay răng sữa thành răng vĩnh viễn, tìm biện pháp can thiệp kịp thời để trẻ có hàm răng khỏe mạnh và đẹp nhất có thể.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn