Phụ nữ sau 40 tuổi estrogen giảm dần nên lắm bệnh và nhanh già: Ăn nhiều 9 thứ để bù đắp

( PHUNUTODAY ) - Từ độ tuổi 40 trở đi, phụ nữ bắt đầu lão hóa rất nhanh nếu không được chăm sóc đúng cách. Dưới đây là 9 loại thực phẩm rất tốt cho phụ nữ, ngừa lão hóa.

Từ tầm 40 tuổi trở đi, lượng estrogen giảm dần, chức năng buồng trứng suy giảm, cũng là giai đoạn đánh đấu tuổi già bắt đầu ập đến.

Giai đoạn này, cả sức khỏe và tâm tính của phụ nữ đều có sự thay đổi tiêu cực như hay mất ngủ, cáu kỉnh, khó chịu.

Để không bị già đi, tránh bệnh tật và tiêu cực, phụ nữ nên chú ý tới bản thân trong giai đoạn này.

2

Có 9 loại thực phẩm nên ăn thường xuyên sẽ rất tốt

Đậu xanh

Đây là nguồn tự nhiên cung cấp phytoestrogen - một hợp chất tự nhiên có cấu trúc hóa học và tác dụng tương tự estrogen. Chất này có khả năng bổ sung hoàn chỉnh cho kích thích tố nữ và được coi là một estrogen thực vật. Các chế phẩm từ đậu xanh thường dùng và giữ được nhiều vi chất có lợi nhất đó là giá đỗ.

Củ dền

Hàm lượng phytoestrogen trong củ dền rất cao và có thể giúp cân bằng lượng hormone này trong cơ thể. Ngoài ra, củ dền còn nổi tiếng với công dụng làm đẹp, rất phù hợp để chị em bổ sung thường xuyên.

Đậu nành

Đậu nành là một nguồn giàu estrogen tự nhiên rất tốt cho phụ nữ sau tuổi 40.

Thường xuyên ăn đậu nành không chỉ giúp thúc đẩy quá trình tiết estrogen mà còn giúp chị em trong thời kỳ mãn kinh bổ sung canxi, từ đó ngăn ngừa loãng xương ở phụ nữ và nhiều vấn đề bất lợi của cơ thể.

Đu đủ

Đủ đủ có thể giúp phụ nữ sau tuổi 40 bổ sung estrogen hiệu quả và cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Điều này có được là nhờ trong đu đủ có chứa chất có thể bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa, ngoài ra bản thân đu đủ cũng rất giàu vitamin C, chất này có khả năng chống lại quá trình lão hóa cơ thể.

Hạt lanh

Đây cũng là thực phẩm có khả năng cung cấp estrogen dồi dào nhất. Ngoài ra, hạt lanh cũng là một nguồn giàu chất xơ và axit béo omega-3.

Ngoài ra, một số nghiên cứu còn chứng minh lượng phytoestrogen trong hạt lanh có thể giúp giảm nguy cơ ung thư vú, đặc biệt ở phụ nữ sau tuổi mãn kinh.

Cà rốt

Cà rốt không chỉ giàu estrogen mà còn có chất chống ôxy hóa làm giảm các cơn bốc hỏa xảy ra do sự mất cân bằng hoặc thiếu estrogen ở phụ nữ, nhất là chị em sau tuổi 40.

3

Táo tàu

Táo tàu không chỉ bổ khí, dưỡng huyết mà còn thúc đẩy quá trình tiết estrogen cho phụ nữ, chị em sau tuổi 45 sử dụng rất phù hợp. Có thể sử dụng táo tàu như một món ăn vặt hoặc nấu cùng các món khác như chè, cháo hoặc canh...

Tảo bẹ

Tảo biển là thực phẩm có tính kiềm, có khả năng thúc đẩy quá trình bài tiết estrogen một cách hiệu quả. Các thực phẩm từ tảo biển cũng chứa chất keo, có thể giúp giảm độc tố và các chất có hại trong cơ thể, đặc biệt có thể làm cho nội tiết chị em được điều phối.

Hoa huệ

Đây cũng là thực phẩm có tính kiềm, với những chị em thường xuyên bị mất ngủ hoặc chất lượng giấc ngủ kém trong thời kỳ mãn kinh có thể ăn một ít, hoặc ngâm nước uống để cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Một số biểu hiện cho thấy nội tiết suy giảm

Da

Khi bước vào tuổi trung niên, da của phụ nữ thường có xu hướng sạm, nám.

Điều này là do estrogen không cân bằng sẽ gây kích thích các tế bào hắc tố tiết ra một lượng lớn sắc tố melanin. Và sau khi các hắc tố này lắng đọng quá nhiều sẽ thành các đốm trên da.

Mỡ vùng eo

Sự mất cân bằng của estrogen sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa chất béo. Hơn nữa, nếu vận động không đủ lượng mỡ sẽ có thể tích tụ ở vùng eo và bụng, hay thậm chí là lưng sẽ trở nên ngấn mỡ, điều này không tốt cho sức khỏe.

Vì thế, chị em phải quan tâm chú ý đến việc điều hòa estrogen cơ thể để không gặp phải tình trạng này.

Giọng nói dày hơn

Sự mất cân bằng của estrogen cũng có thể ảnh hưởng đến giọng nói. Cụ thể là giọng nói của phụ nữ ở các thời kỳ khác nhau nồng độ hormone khác nhau cũng khác nhau.

Chẳng hạn, có thể phân biệt rõ giọng nói của phụ nữ ở tuổi thanh niên, trung niên và tuổi già. Vì thế, nếu không muốn giọng nói của bạn trở nên khàn, sâu lắng xuống, thì estrogen không được mất cân bằng.

Kinh nguyệt bị rối loạn

Một dấu hiệu cũng rất dễ nhận biết khi mất cân bằng nội tiết tố nữ đó là rối loạn kinh nguyệt. Chức năng của tử cung và buồng trứng bị rối loạn sẽ ảnh hưởng đến sản sinh Estrogen và làm chu kỳ kinh nguyệt rối loạn theo. Vì vậy khi thấy chu kỳ kinh nguyệt của mình ngắn hoặc dài hơn so với bình thường thì chị em không được chủ quan nhé.

Giảm ham muốn và “khô hạn” khi quan hệ tình dục

Estrogen giúp làm tăng ham muốn “chuyện ấy” ở chị em. Khi Estrogen bị suy giảm, mất cân bằng khiến âm đạo bị khô, đau rát khi quan hệ và đặc biệt là không còn hứng thú với tình dục. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng tới tinh thần và cả sức khỏe của chị em phụ nữ.

Một số biện pháp giúp cải thiện nội tiết

- Xây dựng lối sống, sinh hoạt lành mạnh và đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng.

- Tránh xa các chất kích thích, có hại tới cơ thể như thuốc lá, bia rượu,…

- Rèn luyện, tập thể dục hàng ngày để nâng cao sức khỏe và phòng bệnh, duy trì cơ chế sản sinh Estrogen.

- Bổ sung các loại thực phẩm giúp sản sinh nội tiết tố như cà rốt, tỏi, chanh, đậu hũ, bông cải xanh, rau diếp, bắp cải,…

- Có thể sử dụng các loại thực phẩm chức năng giúp sản sinh Estrogen.

- Ngoài ra hãy giữ tinh thần lạc quan, yêu đời, tránh căng thẳng kéo dài.

- Tư vấn bác sĩ chuyên khoa sản -phụ khoa để có biện pháp

Theo:  khoevadep.com.vn copy link