Con bị chó cắn, cha mẹ không cho tiêm phòng vì sợ giảm trí nhớ: 1 tháng sau đau lòng nhìn con ra đi

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay nhiều người vẫn cho rằng tiêm phòng dại ảnh hưởng tới sức khỏe, gây suy giảm trí nhớ. Tuy nhiên, các bác sĩ không đồng tình với quan điểm này.

Không tiêm phòng dại cho con vì sợ... suy giảm trí nhớ

Bé T.M.L (16 tháng tuổi, ở Phú Thọ) được đưa vào Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ ngày 12/8/2021 trong tình trạng rất nặng, suy hô hấp, tím tái toàn thân, ý thức lơ mơ. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị sốc nhiễm khuẩn, suy đa phủ tạng, nhiễm trùng huyết, chưa loại trừ được viêm cơ tim cấp và viêm não – màng não.

Các y bác sỹ của khoa Hồi sức tích cực – Chống độc tiến hành điều trị tích cực, cho bé L. thở máy nâng cao, dùng các thuốc trợ tim vận mạch để duy trì sự sống; lọc máu liên tục để loại trừ các độc tố trung gian, hỗ trợ các tạng bị suy để ổn định các chỉ số sinh tồn.

Tuy nhiên, sang ngày điều trị thứ 2, tình trạng của bé càng nghiêm trọng hơn, viêm phổi nặng lên, toan hóa máu không cải thiện kèm theo chảy máu tiêu hóa.

Thăm khám kỹ hơn, các bác sĩ phát hiện dưới mi mắt của bé L. có một vết sẹo mờ đã khỏi.

Sau khi khai thác tiền sử từ gia đình, bác sĩ mới biết khoảng 1 tháng trước đó, bé L. ra đường bị chó cắn, Gia đình không biết đó là chó của nhà ai; không rõ bé L. bị chó cắn hay cào vào vùng mi mắt dưới bên trái nên bị rách da. Khi đó gia đình đã đưa con đến viện để khâu vết thương và được chỉ định tiêm phòng dại.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, nghĩ đó là vết thương nhỏ, con ít đau và sợ tiêm phòng dại sẽ làm con bị suy giảm trí nhớ nên gia đình đã không cho trẻ đi tiêm phòng theo khuyến cáo. Ngay cả khi đưa trẻ đến nhập viện, người nhà cũng quên mất việc bé đã từng bị cho cắn trước đó.

Ngay khi biết thông tin này, các bác sĩ đã tiến hành chọc dịch não tủy của bệnh nhi để làm xét nghiệm PCR. Kết quả cho thấy, có rất nhiều virus dại trong dịch não tủy. Các bác sĩ đành trả bé về với gia đình vì bệnh dại khi đã phát cơn thì không thể cứu chữa được nữa. Chỉ 2 ngày sau, bé L. ra đi.

Một trường khác cũng không qua khỏi vì bệnh dại là bé V.V.H (4 tuổi, Phú Thọ). Ngày 26/8/2021, bé được đưa vào Khoa Bệnh Nhiệt đới của Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ. Bé H. được đưa vào viện trong tình trạng kích thích, hoảng hốt, mắt đảo liên tục, hét, nói không rõ trọng tâm, tay chân vận động không rõ định hướng, tăng trương lực cơ toàn thân.

Qua tìm hiểu, các bác sĩ phát hiện ra khoảng 2 tháng trước khi vào viện, bé H. có bị chó cắn vào vùng cằm và bị chảy máu. Tuy nhiên, khi đó gia đình không đưa bé đi tiêm phòng dại ngay. Hai ngày trước thời điểm được đưa đến viện, trẻ có biểu hiện nôn khan nhiều kèm theo kích thích, quấy khóc, sợ nước, sợ gió, hoảng loạn.

Các bác sĩ tiến hành chọc dịch não tủy để làm xét nghiệm PCR và phát hiện rất nhiều virus dại. Bé H. được trả về với gia đình và không qua khỏi sau đó không lâu.

Sự nguy hiểm của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh lây truyền chủ yếu qua vết cắn hoặc vết cao, liếm của con vật bị bệnh dại lên vùng da bị tổn thương. Con người hoàn toàn có thể phòng và điều trị dự phòng bệnh này bằng cách tiêm vắc xin hoặc huyết thanh kháng dại. Nếu tiêm ngay lập tức và đúng phác đồ, khả năng phòng bệnh có thể lên tới 100%.

Người mắc bệnh dại khi phát bệnh sẽ có các biểu hiện như sợ nước, sợ gió, co giật, liệt. Khi đã lên cơn dại, tỷ lệ không qua khỏi gần như 100% ở cả người và động vật.

con-bi-cho-can-cha-me-khong-cho-tiem-phong-vi-so-giam-tri-nho-03

Tiêm phòng dại có gây hại sức khỏe?

Cho đến nay, vẫn còn rất nhiều người tin rằng tiêm phòng dại sẽ gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, các chuyên gia hoàn toàn không đồng tình với quan điểm này.

ThS.BS Cao Việt Hưng – Trưởng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ cho biết quan điểm vắc xin dại có hại cho sức khỏe không phải không có cơ sở. Đó là điểm hạn chế của vắc xin phòng dại thế hệ cũ, được sử dụng cách đây hàng chục năm. Loại vắc xin này được sản xuất và tinh chế từ não chuột, độ tinh khiết không cao nên có thể gây ra phản ứng cho người tiêm như sốc phản vệ, ảnh hưởng đến thần kinh, suy giảm trí nhớ... Tuy nhiên, loại vắc xin này đã ngừng sử dụng cách đây chục năm.

Với sự phát triển của khoa học công nghệ hiện đại, vắc xin phòng dại thế hệ mới là vắc xin vô bào, chất lượng vắc xin rất tốt và hoàn toàn không có bất kỳ tác dụng phụ có hại nào ảnh hưởng đến trí não, hệ thần kinh của người được tiêm.

BS Hưng cho biết, ở các nước phát triển, các bác sĩ thu ý đều tiêm vắc xin dại nhắc lại hàng năm.

Đặc thù của bệnh dại là thời gian ủ bệnh dài và phát hiện bệnh muộn tùy tình trạng vết cắn, thường là sau vài tuần nhưng cũng có trường hợp phải nhiều năm sau mới phát bệnh. Khi đó, vết thương do chó cắn đã liền sẹo, thậm chí người nhà cũng quên mất việc người bệnh từng bị chó cắn.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh nên chú ý trông nom trẻ cẩn thận, không nên cho bé chơi chung với chó mèo nhiều. Chó. mèo của gia đình bắt buộc phải được tiêm phòng định kỳ. Khi nghi ngờ trẻ tiếp xúc không an toàn với chó, mèo hoặc bị chó, mèo cào cắn, liếm lên vết thương thì phải đưa bé đi tiêm phòng dại ngay.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link