Phụ nữ xưa thường kết hôn trước 15 tuổi: Vì sao phải kết hôn sớm?

( PHUNUTODAY ) - Đến độ tuổi 13 - 14, các cô gái đã bắt đầu kết hôn, sau đó cũng nhanh chóng sinh con. Thời đó, một cô gái trong độ tuổi 20 mà vẫn chưa lấy chồng sẽ phải chịu rất nhiều lời dị nghị của người khác.

Trong mắt những người hiện đại, làm thế nào cũng không thể hiểu được một người con gái 13, 14 tuổi suy nghĩ và cơ thể của họ vẫn chưa trưởng thành, tại sao một số người đàn ông trưởng thành vẫn thích lấy họ? Đằng sau điều này, có ba lý do ẩn giấu.

phu-nu-lay-chong-som

Thời phong kiến, con người sống dựa vào nông nghiệp là chủ yếu. Những gia đình đông người thường không đủ ăn. Người nông dân sẽ tìm đủ mọi cách để giảm gánh nặng. Suy cho cùng, gả con gái là cách tốt nhất để họ giảm bớt căng thẳng. Gả con không những giảm bớt khẩu phần ăn mà còn nhận được quà hồi môn. Những thứ này đủ nuôi sống một gia đình sắp chết đói.

Nhìn chung, phụ nữ thời cổ đại phải kết hôn sớm vì mức sản xuất lúc bấy giờ quá thấp, cần có nhân lực để canh tác đất đai. Phụ nữ kết hôn sớm, bồi dưỡng thế hệ sau, gia tăng dân số, từ đó phát triển kinh tế. Đây là lý do chính khiến phụ nữ cổ đại phải lấy chồng sớm.

Ngoài ra, do trình độ y học ở thời cổ đại còn thấp nên việc chữa khỏi các bệnh nan y thông qua các bài thuốc Đông y là rất khó chữa, đặc biệt là một số bệnh phụ khoa. Vào thời cổ đại, các cô gái trẻ, một khi đã có hôn thú được coi là đã "trưởng thành" và sẽ được gả đi càng sớm càng tốt vì sự an toàn về sức khỏe. Không chỉ dân thường mà ngay cả một số triều đình ở các triều đại kế tiếp nhau cũng chủ trương phụ nữ kết hôn sớm.

phu-nu-lay-chong-som2

Cuối cùng, liên quan đến địa vị thấp kém của phụ nữ trong xã hội phong kiến thời xưa. Bấy giờ, tư tưởng trọng nam khinh nữ cực kỳ khắc nghiệt, phụ nữ chỉ được coi là "vật đính kèm" của đàn ông, hầu như không có địa vị gì trong xã hội. Khi lấy chồng, phụ nữ cũng phải tuân theo nhà chồng, muốn trở về với mẹ đẻ cũng phải thông qua sự đồng ý của chồng và nhà chồng. Thêm vào đó là quan niệm không có con nối dõi là điều bất hiếu nhất, nên nam giới cũng sẽ phải sớm lấy vợ, khai chi tán diệp, sinh con đẻ cái cho gia đình, phát triển gia tộc của mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link