Quả cầu pha lê đã được thắp sáng - năm mới về đến nước Mỹ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thành phố New York của Mỹ vừa bước vào những giờ khắc đầu tiên của năm 2014 với màn đón năm mới ngập tràn ánh sáng, màu sắc và âm nhạc.Hàng triệu người dân khắp các nước hai bờ Đại Tây Dương rộn rã và rực rỡ sắc màu.

Thành phố New York của Mỹ vừa bước vào những giờ khắc đầu tiên của năm 2014 với màn đón năm mới ngập tràn ánh sáng, màu sắc và âm nhạc.

Biển người thổi còi, reo hò, ôm hôn nhau ngay khi lễ hội đếm ngược truyền thống và quả cầu pha lê nổi tiếng được thả xuống ở Quảng trường Thời đại, thành phố New York, Mỹ, báo hiệu thời khắc bắt đầu một năm mới.

Mô tả ảnh.
Hàng triệu người đã đổ về Quảng trường Thời đại.

Phó chánh án tòa án tối cao Mỹ Sonia Sotomayor là người đếm ngược 60 giây cuối cùng và ấn nút thả quả cầu pha lê nổi tiếng từ trên tháp xuống, AP cho biết. Quả cầu nổi tiếng này được ghép lại từ 2.688 mảnh pha lê và nặng khoảng 5 tấn. 

Mô tả ảnh.
Quảng trường Thời đại tại New York chật cứng với khoảng 1 triệu người.

Và vào đúng 11 giờ 59 phút, thẩm phán tòa án tối cao của Mỹ Sonia Sotomayor đã nhấn nút hạ quả cầu pha lê có đường kính khoảng 3,7m, nặng 5,4 tấn mang theo 2688 viên pha lê hình tam giác, đánh dấu thời khắc năm mới 2014 chính thức đến với nước Mỹ.

Quảng trường Thời đại chìm trong ánh đèn neon với đám đông hân hoan đón chào năm mới. Ba nhà du hành vũ trụ đang ở Trạm Vũ trụ quốc tế ISS xuất hiện trên màn hình lớn và chúc một năm mới vui vẻ.

Mô tả ảnh.
Khắp nơi là bầu không khí hân hoan rực rỡ màu sắc.

"Thời tiết rất lạnh, nhưng ở đây có nhiều hoạt động giải trí", người phụ nữ họ Sara đến từ New Jersey nói. Cô tới khu vực quảng trường từ lúc 7h tối (giờ địa phương) để có được vị trí nhìn tốt nhất.

Kerrie McConaghy, một sinh viên người Ireland, đội chiếc mũ lớn màu xanh và không ngừng nhảy lên nhảy xuống. "Thật không thể tin được", McConaghy nói. "Được nhìn thấy ánh sáng, quả cầu pha lê, nghe nhạc, tất cả mọi người. Thật tuyệt vời".

Mô tả ảnh.
Nghệ sỹ Miley Cyrus xuất hiện khiến đám đông phấn khích.

Sự kiện thường niên ở New York năm nay có sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ như Miley Cyrus, Macklemore, Ryan Lewis và Blondie. Đây cũng là động lực giúp đám đông trải qua khoảng thời gian chờ đợi dài khi lực lượng an ninh yêu cầu khán giả vào quảng trường trước giao thừa tới 12 giờ đồng hồ.

Mô tả ảnh.
Sân khấu trên quảng trường Thời đại rực rỡ ánh sáng

"Lần nào tôi cũng nói là lần cuối, nhưng rồi tôi vẫn quay lại", Yasmina Merrir, 42 tuổi, đến từ thủ đô Washington, nói. Merrir cho biết đây là lần thứ 4 chứng kiến quả cầu pha lê trong sự kiện đếm ngược. Cô phải nhịn ăn và không uống bất cứ thứ gì để đối phó với tình trạng thiếu nhà vệ sinh công cộng trong quảng trường.

Mô tả ảnh.
Lung linh màu sắc chào đón năm mới.

Trước đó, trong bầu không khí rộn rã của năm mới, bầu trời thủ đô Paris của Pháp đã thực sự rực sáng trong những màn trình diễn pháo hoa, ánh sáng cùng ánh đèn flash của khoảng 300.000 người đổ ra đại lộ Champs-Élysées đón năm mới. 

Mô tả ảnh.
Pháo hoa rực sáng tại khu vực cổng.

Theo tờ Le Parisien, không ít người đã bỏ ra tới 520 euro để thưởng thức món ăn dành riêng cho năm mới và ngắm pháo hoa tại những nhà hàng có vị trí thuận lợi. Để đảm bảo an ninh và ngăn chặn các vụ lộn xộn có thể xảy ra do bia rượu, Pháp đã huy động tới hơn 50.000 cảnh sát xuống đường.

Trong thông điệp Năm mới thường niên được đọc tại điện Élysées, Tổng thống Pháp François Hollande đã tái khẳng định cam kết giảm tỉ lệ thất nghiệp.

Ông đề xuất cho ra đời một “hiệp ước trách nhiệm” đối với các doanh nghiệp, cho phép giảm thuế lao động để đổi lại việc tăng cường tuyển dụng. Trong năm qua, tính đến hết tháng 11, tỉ lệ thất nghiệp của Pháp đã tăng 0,5%, lên gần 3,3 triệu người. Trong đó, tại các đô thị, tỉ lệ thất nghiệp ở mức 10,5%.

“Chúng ta cần huy động mọi nguồn lực để chiến thắng trong cuộc chiến (chống thất nghiệp)”, ông Hollande nói. “Đó là lí do vì sao tôi đề xuất một hiệp ước trách nhiệm với các doanh nghiệp. Nó được ra đời trên nguyên tắc đơn giản: giảm thuế lao động đánh vào doanh nghiệp, giảm bớt những hạn chế đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, (để đổi lại) tuyển dụng nhiều hơn và đối thoại rộng rãi hơn với các công đoàn”.

Trong khi đó tại Đức, bầu không khí dường như hân hoan hơn rất nhiều sau một năm kinh tế Đức tăng trưởng khả quan và tiếp tục là động lực chính của cả châu Âu.

Mô tả ảnh.
Khoảng 2 triệu người đã tham gia tiệc đón năm mới trên đường phố Berlin

Như thường lệ, cổng Brandenburg tại Berlin lại là sân khấu chính đón năm mới, với một gala ca nhạc mừng năm mới với nhiều bản nhạc rock sôi động, trước khi pháo hoa được bắn lên rực sáng bầu trời. Theo cảnh sát Berlin, lượng người đổ về đây quá đông đến mức, ngay từ 22 giờ theo giờ địa phương, những cánh cổng dẫn tới bữa tiệc mừng năm mới trên phố đã phải đóng lại. 

Mô tả ảnh.
Pháo hoa rực sáng tại khu vực cổng Brandenburg

Ước tính khoảng 2 triệu người đã đổ ra đoạn phố chính dài 2km nổi cổng Brandenburg và tượng đài chiến thắng để đón năm mới và ngắm pháo hoa.

Ngoài pháo hoa do chính quyền thành phố bắn, người dân Berlin cũng đua nhau xếp hàng mua pháo hoa và pháo nổ, vốn chỉ được bán 4 ngày trước năm mới. Những loại pháo có tiếng nổ lớn nhất luôn được ưa thích. Ước tính, mỗi năm người Đức chi hơn 115 triệu euro cho việc mua pháo để được tự tay đốt.

Trong thông điệp năm mới, thủ tướng Đức Angela Merkel đã kêu gọi sự tận tâm, cống hiến và đoàn kết. Bà cũng ca ngợi sự dũng cảm và giúp sức tích cực mà người dân nước này thể hiện trong việc đối chọi với lũ lụt hồi đầu mùa Hè, vốn gây thiệt hại lớn khắp nước Đức.

“Những gì mỗi cá nhân trong chúng ta hoàn thành ở phạm vi nhỏ, có thể ảnh hưởng tới cả đất nước ta ở phạm vi rộng lớn”, vị nữ thủ tướng nói. “Để giữ cho nước Đức tiếp tục mạnh mẽ trong tương lai, điều đặc biệt quan trọng là chúng ta phải trao cho thế hệ tiếp theo một nền tài chính được quản lý tốt”.

Bà Merkel cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của châu Âu đối với thành công của Đức. “Tiến bộ của đất nước chúng ta phụ thuộc vào tiến bộ tại châu Âu và một giải pháp lâu dài cho khủng hoảng nợ châu Âu”, bà Merkel khẳng định.

Mô tả ảnh.
Một đôi bạn trẻ trao nhau nụ hôn ngọt ngào trước thềm năm mới.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn