Quan Trung Quốc "mồ hôi như tắm" nhận lỗi trên truyền hình

06:29, Chủ nhật 29/09/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)-Các quan chức tỉnh Hà Bắc đã đổ mồ hôi như tắm và “gần như rơi nước mắt” trong một phiên họp tự phê bình phát sóng trên truyền hình Trung Quốc trong tuần này.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Báo Thanh niên dẫn thông tin từ Nhân dân Nhật báo cho biết, các quan chức cấp cao tỉnh Hà Bắc “tập dợt” tự kiểm điểm, phê bình trước ống kính camera kể từ giữa tháng 7/2013.

Các phiên họp kiểm điểm tự phê bình thường là họp kín, nhưng gần đây truyền hình quốc gia Trung Quốc ngày 25/9 đã phát sóng phiên họp này ở tỉnh Hà Bắc với sự tham dự của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, theo tờ South China Morning Post ngày 28/9.

Các quan chức tỉnh Hà Bắc đã thu thập 171.000 đề xuất và khiếu nại từ 8.000 ngôi làng của tỉnh để hoàn thiện bài phát biểu và viết báo cáo tự phê bình của mình.

“Tôi đã đổ mồ hôi như tắm, thậm chí sắp khóc khi tham dự cuộc họp ghi hình phát sóng trên truyền hình”, một quan chức giấu tên cho Tân Hoa xã biết.

Xuất hiện trên truyền hình, các vị quan chức cấp cao tỉnh Hà Bắc đã tự kiểm điểm, phê bình từng người một, thừa nhận đã chi tiêu ngân sách “quá lố” và bất hợp lý, chẳng hạn như chi 3,3 triệu nhân dân tệ (540.000 USD) chỉ để mời một nhóm nhạc pop tham dự chương trình ca nhạc nhân dịp năm mới của tỉnh và 74 triệu USD mua xe công…

Bí thư tỉnh ủy Hà Bắc, ông Zhou Benshun, tự kiểm điểm rằng: “Sau khi được bổ nhiệm về Hà Bắc, tôi quá háo hức để cải tổ và quan tâm quá nhiều đến phát triển kinh tế mà không quan tâm sâu sát đến người dân”.

Trên đây chỉ là một trong rất nhiều biện pháp chống tham nhũng của Trung Quốc. Từ cuối năm 2012, nước này đã tuyên bố tiếp tục đẩy mạnh việc phòng chống tham nhũng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố tham nhũng là mối đe dọa đối với sự tồn vong của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông Tập cam kết sẽ “đánh cả ruồi lẫn hổ”. Ông Tập hiện đang là chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc.

Hồi tháng 7 vừa qua, cựu Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc Lưu Chí Quân đã bị Tòa án Bắc Kinh kết án tử hình treo về tội nhận hối lộ và lạm quyền trong suốt hơn 20 năm lãnh đạo ngành đường sắt. Theo cáo trạng, Lưu Chí Quân đã nhận hơn 10 triệu USD tiền hối lộ để giúp người khác được thăng chức hoặc giành được hợp đồng từ năm 1986 đến năm 2011. Trong lúc làm bộ trưởng, Lưu Chí Quân được mệnh danh là “ông vua 4%”: đó là khoản tiền ông này bỏ túi mỗi khi ký hợp đồng. Vụ án trên được coi là vụ án lớn đầu tiên về tham nhũng dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình.

Gần đây nhất, truyền thông Trung Quốc đưa tin nước này sẽ kiểm kê tài sản của các quan chức quân đội trước khi họ về hưu hoặc được thăng chức để chống tham nhũng.

Theo đó, quân đội sẽ kiểm kê số nhà cửa, xe hơi, nhân viên của các quan chức quân sự và thanh tra cách họ sử dụng chức quyền. Mục tiêu là tăng hiệu quả làm việc của các quan chức quân sự và chống tham nhũng trong quân đội.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: