Quên kháng sinh đi, đây mới là cách chuẩn giúp con hết HO ĐỜM, SỔ MŨI

( PHUNUTODAY ) - Với nguyên liệu sẵn có trong góc bếp của mọi nhà, các bố mẹ có thể giúp con trị ho và sổ mũi nhanh chóng bằng bài thuốc đã được nhiều mẹ áp dụng.

Bài thuốc từ gừng trị dứt ho, sổ mũi sau 3 ngày

Thời gian gần đây trên mạng xã hội facebook các mẹ truyền tay nhau bài thuốc trị ho, sổ mũi "thần thánh" chỉ sau 3 ngày khỏi dứt điểm. Điều đặc biệt bài thuốc "thần thánh" trên có nguyên liệu cực kỳ đơn giản có ngay trong gian bếp mọi nhà.

Nguyên liệu chính của bài thuốc bao gồm: gừng già: 50g; muối hạt: 20g; nước: 1 lít.

Cách làm: Gừng chọn củ già, gọt vỏ và rửa sạch dưới vòi nước. Cho gừng vào cối giã nhỏ, nấu chung với 1 lít nước và muối hạt. Nước đun sôi vặn nhỏ lửa, sau 5 phút tắt bếp bạn có ngay tinh dầu gừng để dùng dần.

Theo bài thuốc này khi trẻ bị ho, sổ mũi, người lớn có thể dùng nước gừng ấm đã đun với muối để ngâm chân cho trẻ, vừa ngâm vừa mát xa 2 lòng bàn bàn chân trước khi đi ngủ. Nếu kiên trì làm trong 3 ngày trẻ sẽ khỏi ho và sổ mũi.

Lương y Bùi Hồng Minh, Phó Chủ tịch hội Đông y Ba Đình cho hay: "Gừng có tính vị cay, tính nóng dùng tán phong hàn, trị ho, giải cảm, chữa viêm họng rất hiệu quả".

Lý giải về bài thuốc trị dứt ho và sổ mũi sau 3 ngày bằng cách dùng nấu tinh dầu gừng để mát xa, Lương Y Bùi Hồng Minh cho biết, gừng có tác dụng tán phong hàn trong trường hợp trẻ bị cảm lạnh dẫn tới ho, ngạt mũi, sổ mũi có thể dùng gừng để điều trị. Việc dùng dầu gừng mát xa bên ngoài chủ yếu có tác dụng giải cảm".

tri-ho-va-so-mui-ava-1483

 

Lương y Đa khoa Bùi Quang Sáng, Hội đông Y Việt Nam chia sẻ thêm: "Từ thời xưa ông cha ta đã dùng gừng cho vào món ăn giúp dễ tiêu, gừng được xếp và nhóm gia vị để phòng bệnh. Khi chế biến các món ăn có tính lạnh, đồ ăn tanh đều có thể dùng gừng. Khi trẻ bị ho do cảm lạnh dẫn đến các triệu chứng chảy nước mũi hoặc tắc mũi, khó thở, ho. Gừng sống (Sinh Khương) có tính hơi ấm, vị cay, tác dụng chống lạnh, tiêu đờm, chặn nôn, giúp tiêu hóa".

Lưu ý khi dùng gừng chữa ho và sổ mũi cho trẻ

Lương y Bùi Hồng Minh nhấn mạnh: "Dùng hỗn hợp gừng + muối + nước đun sôi và mát xa bàn chân chỉ có tác dụng hỗ trợ trị ho và sổ mũi chứ không có tác dụng điều trị bệnh cho trẻ".

Lương y Bùi Quang Sáng cũng cho biết: "Chỉ dùng gừng và muối thì khó có thể trị ho và sổ mũi dứt điểm cho trẻ. Vì gừng chỉ có công hiệu điều trị khi kết hợp thành bài thuốc. Nếu không có các vị thuốc kết hợp thì khó mang lại hiệu quả chữa bệnh".

105958-cu-gung-2-14836953

 

Ngoài ra, không phải bài thuốc này phù hợp với tất cả trẻ nhỏ. Ông Quang Sáng khuyến cáo: "Khi dùng gừng làm thuốc cần phải lưu ý không nên dùng cho trẻ có tạng nóng hay nở miệng, táo bón. Trẻ bị ra nhiều mồ hôi hoặc đang ra mồ hôi cũng không nên dùng".

Nếu trẻ bị ho và sổ mũi nhiều, bố mẹ cần đưa trẻ đi bác sĩ khám ngay, không nên tự điều trị tại nhà trong thời gian dài. Thạc sĩ bác sĩ Nguyễn Bạch Đằng (từng công tác tại Bệnh viện Quân y 103) cho hay, trẻ bị ho, sổ mũi là do bị nhiễm khuẩn. Lúc này cơ thể sẽ tự sinh ra kháng thể để tiêu diệt vi khuẩn vì vậy không nhất thiết phải dùng tới thuốc. Trong trường hợp này cha mẹ nên cho trẻ ăn uống đầy đủ, uống thêm nước cam, chanh để tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Thông thường trẻ bị ho, sổ mũi sẽ tự khỏi sau từ 5-7 ngày nếu được chăm sóc tốt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link