Quên thẻ BHYT giấy khi khám chữa bệnh, dùng 3 cách này để thay thế, đảm bảo hưởng trọn quyền lợi

16:17, Thứ sáu 03/03/2023

( PHUNUTODAY ) - Trong trường hợp không mang thẻ BHYT giấy, người dân có thể sử dụng các úng dụng, giấy tờ sau để thay thế.

Sử dụng ứng dụng VssID

Công văn số 1493/BHXH-CSYT của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam có hướng dẫn về việc sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trên ứng dụng VssID để đi khám, chữa bệnh.

Theo đó, người bệnh tham gia BHYT trên toàn quốc khi đi khám, chữa bệnh được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế cho việc sử dụng thẻ giấy.

Các cơ sở khám, chữa bệnh sử dụng đầu đọc để quét mã QR-Code trên hình ảnh thẻ BHYT hoặc nếu không có đầu đọc mã QR thì nhân viên y tế ghi trực tiếp số thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để làm thủ tục khám, chữa bệnh cho người bệnh.

Việc cho phép sử dụng ứng dụng VssID thay cho thẻ BHYT giấy giúp đơn giản hóa giấy tờ, thủ tục trong quá trình làm khám, chữa bệnh để hưởng quyền lợi BHYT.

Người bệnh sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) có thể dễ dàng tải và cài đặt ứng dụng VssID. Chỉ cần đăng ký tài khoản trên VssID là người bệnh có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trong khám chữa bệnh và nhiều tiện ích khác.

Sau khi được cơ quan BHXH cấp mật khẩu, người bệnh có thể mở hình ảnh thẻ BHYT theo cách sau:

Bước 1: Đăng nhập tài khoản VssID.

Bước 2: Tại giao diện Quản lý cá nhân chọn mục " Thẻ BHYT".

Empty

Bước 3: Chọn "Sử dụng thẻ" hoặc "Hình ảnh thẻ" để sử dụng trong quá trình thực hiện các thủ tục khám chữa bệnh.

Empty

Sử dụng Căn cước công dân gắn chip

Công văn 931/BYT-BH được Bộ Y tế ban hành có nội dung hướng dẫn triển khai thí điểm khám, chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp. Hiện nay về cơ bản, người dân ở các địa phương đều có thể sử dụng thẻ CCCD gắn chip thay cho thẻ BHYT trong quá trình khám chữa bệnh BHYT.

the-bhyt-05

Do đó, người dân đã được cấp thẻ CCCD gắn chip có thể mang theo Căn cước khi đi khám chữa bệnh BHYT mà không cần đem thẻ BHYT giấy đi cùng.

Khi khám chữa bệnh, người bệnh xuất trình thẻ CCCD gắn chip cho nhân viên y tế để quét mã QR code kiểm tra thông tin và làm thủ tục theo đúng quy trình.

Sử dụng ứng dụng VNeID

Ngoài việc cho phép sử dụng CCCD gắn chip thay cho thẻ BHYT giấy, Công văn 931/BYT-BH của Bộ Y tế cũng đề cập đến việc cho phép người dân sử dụng VNeID thay thế cho thẻ BHYT giấy khi đi khám chữa bệnh.

Theo đó, những công dân đã đắng ký thành công tài khoản định danh điện tử (VNeID) do Bộ Công an cung cấp và tích hợp thông tin về thẻ BHYT trên đó thì có thể sử dụng ứng dụng này trong quá trình thực hiện thủ tục khám chữa bệnh BHYT.

Để được tích hợp thông tin BHYT trên ứng dụng VNeID, người dân phải đăng ký đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Việc này được thực hiện trực tiếp tại Công an xã, phường, thị trấn hoặc Công an nơi cấp thẻ CCCD. Khi đi, người dân mang theo thẻ CCCD gắn chip và thẻ BHYT để phía công an cập nhật thông tin.

Sau khi đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 thành công, người dân có thể sử dụng thông tin thẻ BHYT trên ứng dụng VNeID để thay cho thẻ BHYT giấy để làm thủ tục khám, chữa bệnh BHYT. Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Đăng nhập tài khoản VNeID.

Bước 2: Chọn mục "Ví giấy tờ". Tiếp tục chọn "Thẻ BHYT".

the-bhyt-03

Bước 3: Nhập mã Passcode để xác minh người dùng.

the-bhyt-04

Bước 4: Ứng dụng sẽ hiển thị hình ảnh thẻ BHYT. Người bệnh xuất trình hình ảnh này để nhân viên y tế thực hiện các thủ tục theo đúng quy trình.

Theo:  xevathethao.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền