Ra mồ hôi tay chân hãy cẩn trọng với những bệnh lý nguy hiểm

( PHUNUTODAY ) - Hiện tượng ra mồ hôi bất thường khi nó ra quá nhiều ảnh hưởng tới hoạt động và tâm sinh lý của con người. hãy cẩn trọng khi thấy những dấu hiệu đổ mồ hôi dưới đây:

Dấu hiệu ra mồ hôi bệnh lý

Bạn phải lau tay trước khi bắt tay ai đó?... Đó là một trong nhiều biểu hiện bạn bị đổ mồ hôi nặng, là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý.

Đổ mồ hôi “cục bộ” không phải là một bệnh lý, ảnh hưởng đến một phần của cơ thể: nách, háng, đầu, mặt, tay hoặc chân; và thường có biểu hiện đối xứng.

images1216289-mo-hoi-tay-2-phunutoday-vn-1437216043050-34-0-264-450-crop-1437216274408

Hiện nay, các chuyên gia cũng chưa xác định rõ nguyên nhân, tuy nhiên, có thể do một “sự cố nhỏ” trong hệ thống thần kinh và có tiền sử gia đình.

Đổ mồ hôi quá nhiều như vậy cũng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và khiến bệnh nhân bị giới hạn trong giao tiếp.

Một hiện tượng đổ mồ hôi toàn thân “thứ phát” ít phổ biến hơn thường do các bệnh khác gây ra, đặc biệt là đổ mồ hôi về đêm. Theo PGS.TS.BS. Nguyễn Hoài Nam - Chủ tịch Hội Tĩnh mạch học TP.HCM - ở trẻ con ra mồ hôi trộm có thể do nhiều nguyên nhân như: cường giao cảm, suy dinh dưỡng, thiếu canxi, sốt không rõ nguyên nhân...

Còn ở người lớn, những bệnh hay gây tăng tiết mồ hôi là bệnh rối loạn thần kinh thực vật, cường hệ thống giao cảm, béo phì, gầy suy dinh dưỡng, các bệnh truyền nhiễm như: bệnh lao, ung thư (như bệnh bạch cầu và u lympho), đái tháo đường, mãn kinh, mang thai, nghiện rượu, bệnh Parkinson, viêm khớp dạng thấp, đột quỵ, suy tim, đặc biệt là cường giáp...

33327826046_41391ee65e_o

Lạm dụng một số thuốc cũng có thể gây ra đổ mồ hôi thứ phát, bao gồm: một số loại thuốc hướng tâm thần, thuốc điều trị huyết áp hay bổ sung vi chất.

Chúng làm gia tăng tốc độ chuyển hóa cơ bản của cơ thể làm gia tăng nhịp tim, gia tăng chuyển hóa của các tế bào làm tăng nhiệt độ của cơ thể và nhu cầu thải các chất độc là sản phẩm của quá trình hoạt động của tế bào.

Các vị trí mồ hôi ra nhiều 

sweat

Mồ hôi tay: Tăng tiết mồ hôi quá mức ở bàn tay không những gây hạn chế trong chọn lựa nghề nghiệp mà còn khiến bệnh nhân ngại tiếp xúc với người khác. Thêm vào đó, ra mồ hôi quá nhiều khiến bàn tay lạnh, xanh tái,…

Mồ hôi nách: Đây còn là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển khiến nách nặng mùi nên dễ gây cho bệnh nhân những ức chế về tâm lý.

Mồ hôi ở đầu và mặt: Mồ hôi xuất hiện thường đi kèm triệu chứng đỏ rần ở mặt khiến bệnh nhân có cảm giác bối rối và tự ti.

Cách hạn chế tình trạng tăng tiết mồ hôi

Theo các chuyên gia, để hạn chế tình trạng tăng tiết mồ hôi, cần tác động vào nguyên nhân gây bệnh. Một số biện pháp dưới đây có thể giúp hạn chế tình trạng ra mồ hôi quá nhiều:

 - Uống nhiều nước để luôn đảm bảo lượng nước lý tưởng cho cơ thể. Khi cơ thể được cung cấp đủ nước, việc điều hòa nhiệt độ cơ thể sẽ trở nên dễ dàng hơn, nhờ đó mồ hôi sẽ tiết ra ít hơn.

- Bổ sung các thực phẩm giầu canxi sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và ít tiết mồ hôi hơn. Các thực phẩm giầu canxi như sữa chua béo, phomat, quả hạnh, đậu bỏ lò, và các loại sữa giầu canxi.

- Rau quả chứa nhiều nước nên việc bổ sung rau quả sẽ giúp cơ thể luôn đủ nước, hệ tiêu hóa vận hành tốt. Nho, nước ép nho, và nước ép cà chua và những loại rau quả nhiều nước khác là những “phương thuốc” thiên nhiên rất hữu hiệu chống lại chứng tiết mồ hôi quá mức của cơ thể.

- Dầu ô liu. Khi cơ thể phải hoạt động càng mạnh để tiêu hóa thức ăn thì lượng mồ hôi sẽ tiết ra càng nhiều hơn. Dầu oliu không chỉ giúp giảm tiết mồ hôi và còn rất tốt cho huyết áp và lượng cholesterol trong máu. Dầu oliu có hương vị rất thơm ngon và có thể thay thế cho dầu thực vật trong hầu hết các món ăn.

- Vitamin B giúp cơ thẻ hoạt động hiệu quả và có đủ năng lượng thực hiện những quá trình quan trọng như trao đổi chất và truyền tín hiệu qua hệ thần kinh. Nếu thiếu vitamin B cơ thể sẽ phải hoạt động vất vả hơn và vì thế tiết nhiều mồ hôi hơn. Một số thực phẩm giàu vitamin B có thể kể đến như: ngũ cốc chưa qua tinh chế, protein có trong cá, trứng, các loại đậu, thịt và rau quả như quả bơ, khoai lang, cà rốt, đỗ.

Hạn chế thực ăn cay  (hành tây, ớt, tỏi, rượu...): Thực phẩm cay khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường. Thực phẩm nhiều dầu và chất béo cũng không giúp được gì vì chúng làm cơ thể giải phóng độc tố và chất thải đi qua mồ hôi, khiến mùi mồ hôi thêm tệ hơn. Uống cà phê hay thực phẩm có chứa nhiều caffeine cũng làm tăng quá trình đổ mồ hôi của cơ thể. Do vậy cần phải duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, giàu chất xơ và nhiều vitamin sẽ giúp kiểm soát lượng mồ hôi.

Đảm bảo vệ sinh: Để đánh bay mùi hôi khó chịu ấy, cách đơn giản nhất là hãy giữ gì vệ sinh sạch sẽ. Sau khi tập thể dục với cường độ cao hay từ ngoài đường về, đợi mồ hôi ráo, hãy vào phòng tắm để gội rửa những cặn bã trên người. Nên dùng những loại xà phòng trung tính hoặc xà phòng diệt khuẩn. 

Để hạn chế mồ hôi nên chọn cho mình những loại quần áo mỏng, các loại vải nhẹ thoáng như cotton hay quần áo thể thao sẽ giúp mồ hôi dễ bay hơi hơn. Thay quần áo thường xuyên cũng là cách hạn chế mùi hôi khó chịu. 

Hãy chia sẻ ngay cho bạn bè và người thân nếu bạn thấy hữu ích nhé!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link