Rán trứng đừng chỉ cho hành lá: Người Nhật dùng loại rau này để ngừa K, ngon hơn gấp nhiều lần

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người có thói quen rán trứng cùng hành lá để tăng thêm hương vị. Thế nhưng, bạn có biết rằng nếu rán trứng cùng loại rau này còn có tác dụng gấp đôi.

Người Nhật có nhiều cách chế biến thực phẩm giúp cải thiện dinh dưỡng, làm món ăn tăng phần ngon miệng. Một trong số đó phải kể đến việc phụ nữ Nhật sử dụng lá hẹ để nấu nướng hàng ngày.

Rán trứng cùng lá hẹ có công dụng gì?

Còn được nhiều người gọi là cửu thái hoặc khởi dương thảo, cây hẹ giàu dược tính và có mùi thơm đặc trưng, không chỉ được dùng trong các món ăn mà còn là cây thuốc chữa nhiều bệnh. Theo Đông y, lá hẹ để sống có tính nhiệt, nhưng khi nấu chín thì có vị cay giúp ôn trung, tán ứ và giải độc cơ thể hiệu quả.

meo-ran-trung-ngon

Chính vì những lợi ích này mà người Nhật cực kỳ ưa chuộng lá hẹ. Khi chiên trứng, họ ít khi dùng hành lá như chúng ta mà sử dụng hẹ để nâng cao sức khỏe, đánh bay bệnh tật. Nhiều gia đình Nhật còn hay xào hẹ chung với thịt hoặc rắc lên đậu phụ, họ ăn món này quanh năm nhưng nhiều nhất là vào những ngày hè.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), lá hẹ là loại thực phẩm có lượng calo thấp, chứa nhiều dinh dưỡng có lợi và giàu chất chống oxy hóa. Sau đây là một số lợi ích của lá hẹ, cũng chính là lý do mà người Nhật hay sử dụng loại rau này nhiều:

- Nâng cao hệ tim mạch và tuần hoàn máu, giúp trẻ lâu

Như đã nói, trong hẹ rất giàu chất chống oxy hóa như organosulfur và thiosulfate… giúp ngăn ngừa sự hình thành của cục máu đông, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và nâng cao khả năng lưu thông máu trong cơ thể. Chất chống oxy hóa của hẹ cũng giúp trẻ lâu, đẩy lùi nếp nhăn hiệu quả.

trung-chien-he

- Cải thiện hệ tiêu hóa

Lá hẹ có công dụng loại bỏ các vi khuẩn, nấm men và nấm có hại thường xuyên cản trở quá trình tiêu hóa trong đường ruột. Ngoài ra, đặc tính kháng khuẩn của lá hẹ giúp loại bỏ ít nhất 30 chủng salmonella gây suy giảm chức năng tiêu hóa của đường ruột. Loại rau này còn hỗ trợ làm giảm chứng đầy hơi và kích thích tiêu hóa.

- Ngăn ngừa ung thư

Trong lá hẹ có hợp chất alliums có thể ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị một số loại ung thư. Đồng thời, một vài hợp chất khác được phát hiện trong lá hẹ, chẳng hạn như lưu huỳnh còn giúp cản trở sự phát triển và lây lan của tế bào ung thư ra khắp cơ thể.

Thêm vào đó, trong một nghiên cứu trên 285 phụ nữ, các chuyên gia đã kết luận rằng nếu ăn các loại thực vật thuộc họ Alliaceae như lá hẹ sẽ giúp giảm các nguy cơ phát triển ung thư vú.

- Ngăn ngừa loãng xương

Lá hẹ sở hữu nhiều vitamin K - một vi chất quan trọng góp phần vào sự hình thành xương khớp. Nếu chăm ăn, lượng vitamin K này sẽ mang lại nhiều hiệu quả trong quá trình phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương. Bên cạnh đó, vitamin A của hẹ còn hạn chế sự phát triển của bệnh loãng xương ở người già.

- Cải thiện trí nhớTrong hẹ chứa đầy đủ choline và folate - 2 chất có liên quan trực tiếp đến việc cải thiện chức năng não bộ và nâng cao trí nhớ ở người cao tuổi. Đặc biệt hơn, chúng còn giúp hạn chế rối loạn nhận thức và rối loạn tâm trạng, cực kỳ hữu hiệu trong việc cải thiện trí nhớ và ngừa bệnh mất trí.

Cách chế biến Trứng rán lá hẹ

Sơ chế nguyên liệu

Bạn đập 4 trứng gà vào tô. Hành tím bóc vỏ, cắt lát mỏng. Ớt bỏ cuống rồi cắt nhỏ.

Hẹ nhặt lá vàng, lá úa rồi rửa sạch, cắt khúc dài khoảng 2 lóng tay.

Làm hỗn hợp trứng

Dùng đũa khuấy tan 4 quả trứng, sau đó nêm vào 1/2 muỗng canh nước mắm và 1 trái ớ cắt, trộn đều.

Tiếp đến, bạn cho hẹ đã cắt khúc vào, khuấy đều.

Lưu ý: Nếu không thích ăn cay bạn có thể không cho thêm ớt vào nhé!

meo-ran-trung

Chiên trứng

Cho vào chảo 1 muỗng canh dầu ăn, khi dầu nóng cho 1 củ hành tím cắt lát vào phi thơm. Khi hành hơi xém vàng, cho toàn bộ hỗn hợp trứng hẹ vào.

Dùng đũa và muỗng dàn đều để lá hẹ trải khắp mặt trứng và chiên trứng trên lửa nhỏ 3 - 5 phút đến khi mặt trứng cứng lại.

Sau đó, bạn tạm thời tắt bếp. Cho trứng ra dĩa trẹt rồi lật trứng lại, cho mặt còn lại của trứng xuống chảo rồi bật bếp ở lửa nhỏ, chiên thêm 2 - 3 phút nữa là đạt.

421F8F05-2450-4334-95F1-78D5EE48C6D5

Thành phẩm

Trứng rán lá hẹ có màu vàng đẹp mắt xen lẫn màu xanh mát mắt của lá hẹ. Khi ăn trứng có vị bùi béo, đậm đà, thơm đặc trưng mùi lá hẹ. Ăn khi còn nóng cùng cơm trắng rất là ngon.

Theo:  xevathethao.vn copy link