Rau củ quả ăn sống đừng ngâm nước muối nữa, hãy dùng cách này mới thực sự khử bẩn và hóa chất

14:06, Thứ sáu 24/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Ngâm rau củ quả nước muối là kinh nghiệm truyền miệng rất lâu năm nhưng đó lại là một kinh nghiệm mà nhiều người cho rằng không hữu ích.

Nhiều người Việt truyền nhau kinh nghiệm ngâm rau củ nước muối trước khi ăn để đảm bảo an toàn vệ sinh. Kimh nghiệm này được lưu truyền từ rất lâu. Nhưng thực tế nhiều nhà khoa học đã lên tiếng rằng việc ngâm rau củ vào nước muối không có lợi. Nước muối không diệt ký sinh trùng, vi khuẩn như chúng ta nghĩ, nếu muốn diệt khuẩn thì phải ngâm nước muối rất mặn, mà muối mặn thì lại khiến lá rau nhũn nát. Khi lá rau ngâm trong nước muối mặn thì rau dập nát, ăn không ngon lại còn khiến vi khuẩn xâm nhập ngược lại. Ngâm nước muối thì không giúp khử hóa chất trừ sâu, kích thích. Do đó việc ngâm rau củ trong nước muối không có tác dụng làm sach như nhiều người nghĩ. Cô Jin Jin là một chuyên gia dinh dưỡng tại Khoa Dinh dưỡng Lâm sàng, Bệnh viện Quốc tế Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc, đã chia sẻ một số cách giúp làm sạch trái cây rau củ quả như sau:

Ngâm rau củ nước muối là kinh nghiệm lưu truyền từ lâu

Ngâm rau củ nước muối là kinh nghiệm lưu truyền từ lâu

Ngâm và rửa rau củ dưới vòi nước chảy

Thay vì cho rau củ vào thau rồi cho nước vào rửa, bạn hãy cầm rau củ quả và đưa chúng vào dưới vòi nước chảy. Nước dội từ trên xuống dưới làm trôi tuột những chất bẩn bám bề mặt, trong đó có cả việc cuốn trôi ký sinh trùng bám bên ngoài. Cách rửa này giúp rửa trôi sạch hơn việc cho rau củ quả vào thau. Sau khi rửa dưới vòi nước chảy để dội trôi chất bẩn bám ngoài bề mặt thì cho rau củ vào ngâm khoảng 10 phút để chúng dễ dàng phân hủy một vài chất độc sau đó rửa lại dưới vòi nước chảy vài lần.

Ngâm rửa bằng bột baking soda

Baking soda không chỉ giúp làm bánh mà chúng là phụ gia giúp làm sạch rau củ quả tốt. Bột bBaking soda khi pha vào nước sẽ tạo hỗn hợp có tính kiềm, nên có công dụng khử khuẩn và có thể giúp phân hủy thuốc trừ sâu tốt hơn nước muối. Để làm sạch rau củ quả hãy ngâm rửa dưới vòi nước chảy sau đó ngâm vào nước có pha baking soda, để 20 phút rồi mới rửa lại dưới vòi nước chảy.

Nước baking soda giúp làm sạch rau củ

Nước baking soda giúp làm sạch rau củ

Ngâm rau củ với dung dịch kiềm

Tính kiềm giúp khử khuẩn, diệt vi khuẩn và ký sinh trùng. Do đó sau khi rửa sạch bụi bẩn bám trên rau củ quả thì bạn hãy cho chúng vào ngâm trong dung dịch kiềm khoảng 5-15 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch 3-5 lần. Để có nước kiềm thì bạn có thể dùng máy lọc nước kiềm hoặc pha từ bột kiềm chuyên dùng để rửa rau củ. Độ kiềm 10-12 giúp làm sạch vi khuẩn

Gọt vỏ rau củ quả

Ký sinh trùng, hóa chất thường bám ngoài vỏ là nhiều. Thế nên nếu nguồn hoa quả không đáng tin cậy thì bạn nên gọt vỏ. Mặc dù gọt vỏ sẽ làm mất một số dinh dưỡng trong vỏ nhưng đây cũng là cách có thể giúp loại bỏ vi khuẩn và hóa chất trên bề mặt. Bạn nên áp dụng cách gọt vỏ với các loại trái cây như táo, lê, kiwi, dưa chuột, cà rốt, dưa chuột, bí ngô, bí xanh, cà tím, củ cải...

Gọt vỏ là một cách giúp an toàn khi ăn rau củ quả

Gọt vỏ là một cách giúp an toàn khi ăn rau củ quả

Chần rau quả bằng nước sôi

Nước sôi có thể giúp loại bỏ ký sinh trùng, sâu bọ và một số loại hóa chất độc hại. Do đó hãy  đun một nồi nước sôi lượng vừa đủ với số rau củ và cho rau củ vào 1-3 phút tùy loại rồi vướt ra rửa lại sau đó mới cho vào luộc hoặc xào, nấu canh... 

Mua về đừng ăn ngay

Một số hóa chất, chất kích thích, thuốc trừ sâu cần có đủ thời gian để bị phân hủy, bị bán rã. Thế nên nếu rau củ quả thuộc loại để được thì mua về không nên ăn ngay mà để vài ngày hyax dùng. Ví dụ như quả bí đao, bí ngô, khoai lang...  Oxy trong không khí và các hoạt chất như enzyme trong rau sẽ tạo ra phản ứng làm phân hủy hóa chất trừ sâu. Bởi thế để chúng "nghỉ" vào ngày cũng là cách giúp cho rau củ quả sạch hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên