Rộ mốt cúng hoa bưởi, hoa cau vào ngày rằm, vì sao 2 loại này được ưa chuộng?

( PHUNUTODAY ) - Hoa cau, hoa bưởi là 2 loại hoa được nhiều người lựa chọn để cúng rằm tháng Giêng.

Người Việt Nam đặc biệt trọng trách về ngày Rằm tháng Giêng. Trong số các ngày rằm, ngày 15 tháng Giêng, hay còn gọi là Tết Nguyên tiêu, được coi là ngày rằm đầu tiên của năm, và vì vậy, nó có ý nghĩa quan trọng hơn hẳn.

Lý do này đã dẫn đến câu ngạn ngữ "Cúng quanh năm không bằng Rằm tháng Giêng". Ngoài việc chuẩn bị các lễ vật, mâm cúng, vàng mã, các gia đình cũng chú trọng đến việc bày trí các loại hoa trên bàn thờ trong ngày Tết Nguyên tiêu, nhằm thể hiện lòng thành và biết ơn đối với tổ tiên và thần linh.

Vào ngày Rằm tháng Giêng, người dân thường mua sắm các vật phẩm lễ vật, hoa và hương thơm (chủ yếu là các loại đồ chay) để cúng dường Phật và tổ tiên, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc và tôn kính, đồng thời mong muốn một năm mới đem đến nhiều may mắn và thành công.

Rộ "mốt" cúng hoa bưởi hoa cau ngày rằm tháng Giêng

Trong những năm gần đây, trong ngày Rằm tháng Giêng, mọi người thường có thói quen sử dụng một ít hoa bưởi hoa câu để trang trí cho bàn cúng. Đặc biệt, năm nay, các loại "hoa quê" như hoa bưởi và hoa cau được nhiều người mua về để dùng trong lễ Rằm tháng Giêng.

Trên các tuyến phố của Hà Nội, hoa bưởi và hoa cau đã bắt đầu được bày bán. Mặc dù chúng thuộc loại hoa thôn quê, nhưng giờ đây chúng trở thành hàng hóa đắt đỏ, thậm chí có giá cao hơn cả các loại hoa nhập khẩu.

Hoa bưởi và hoa cau thường được mua về để cúng chùa, thắp hương, ướp trà, hoặc đơn giản chỉ để tạo hương thơm trong nhà.

Mặc dù giá cả khá cao, nhưng hoa bưởi và hoa cau vẫn thu hút nhiều người mua. Nhiều người mua hoa bưởi và hoa cau để gửi đi Nam hoặc thậm chí ra nước ngoài.

Hoa bưởi thờ Phật ngày rằm tháng Giêng: Vì sao được chuộng?

Hoa bưởi thường được sử dụng để cúng dường lên trời Phật. Đây là biểu tượng của sự thật thà và trong tình yêu, hoa bưởi thường tượng trưng cho một tình cảm trong sáng và tinh khiết. Vào mùa tháng 3, khi hoa bưởi nở rộ, các cặp đôi thường tặng nhau những bó hoa bưởi tươi thắm, chứng minh cho tình yêu trong sáng và tinh khiết mà họ dành cho nhau.

Hoa bưởi thường được sử dụng để cúng dường lên trời Phật.

Hoa bưởi thường được sử dụng để cúng dường lên trời Phật.

Nhiều gia đình thích chọn hoa bưởi vào giữa mùa vì lúc này, khi đất trời đã khô ráo, hoa bưởi mang về sẽ tồn tại lâu hơn và mang một mùi thơm đặc trưng. Để dâng lên thờ Phật, hoa bưởi cần phải là cành có nhiều bông, lá tươi mới, không bị tổn thương. Hương thơm sẽ lan tỏa qua cả hoa và bay đi khắp không gian nhà.

Mùa hoa bưởi chỉ kéo dài khoảng hơn 2 tuần, nên nhiều người tranh thủ mua về để trang trí, không bỏ lỡ cơ hội thưởng ngoạn mùa hoa chỉ nở một lần trong năm.

Chị Lê Thị Hường, một người yêu mùi hương dịu của hoa bưởi, mỗi năm cũng luôn chờ đợi mùa hoa bưởi để nấu chè dâng cúng trong ngày Rằm tháng Giêng. Mặc dù giá thành của hoa bưởi khá đắt và chúng tàn nhanh, nhưng đối với những người yêu thích vẻ đẹp và hương thơm của hoa bưởi, họ sẵn lòng chi tiền mua vài lạng về trang trí hoặc dùng để nấu chè dâng lễ.

Việc chọn hoa bưởi để thắp hương cũng cần sự cầu kỳ. Trước ngày Rằm tháng Giêng một ngày, chị Nguyễn Thị Thanh Loan thường đi dọc các tuyến phố Hà Nội để tìm kiếm những bó hoa bưởi ưng ý để dùng trong lễ cúng.

"Tuỳ theo mục đích, bạn có thể chọn loại hoa bưởi phù hợp. Nếu dùng để cúng dường, thắp hương, thì nên chọn cành dài, nhiều lá, nhiều lộc. Còn nếu dùng để nấu chè hoặc để thơm phòng thì không cần chọn cành có quá nhiều lá, nhiều lộc, mà nên chọn hoa đơn lẻ, ít cuống," chị Loan chia sẻ.

Hoa cau dâng lễ ngày rằm tháng Giêng: Món ăn bổ dưỡng ít người biết

Trong những năm gần đây, hoa cau trở nên phổ biến hơn trong việc thắp hương vì sự lạ mắt và hương thơm đặc biệt của nó. Mặc dù không được bán nhiều như hoa cúc hoa hồng hay hoa ly, nhưng hoa cau lại được coi là một loài hoa quý, thường được đặt trên bàn thờ vì sự độc đáo và tinh khiết của nó.

Hoa cau có một hương thơm nhẹ nhàng, mang lại cảm giác thanh tịnh và kính trọng khi đặt lên bàn thờ. Đây là loài hoa đực của cây cau, toàn bộ phần quả, hoa và lá được coi là vật phẩm linh thiêng trong tín ngưỡng tôn giáo.

Trong những năm gần đây, hoa cau trở nên phổ biến hơn trong việc thắp hương vì sự lạ mắt và hương thơm đặc biệt của nó.

Trong những năm gần đây, hoa cau trở nên phổ biến hơn trong việc thắp hương vì sự lạ mắt và hương thơm đặc biệt của nó.

Loài hoa cau mang một vẻ đẹp tự nhiên, giản dị, và vì vậy, được nhiều người ưa chuộng. Sau khi thắp hương, hoa cau vẫn có thể được sử dụng để chế biến thành món ăn.

Theo Đông Y, hoa cau có nhiều công dụng cho sức khỏe. Với tính chất ngọt, mát, hoa cau có thể tốt cho tim, gan, dạ dày và giúp làm sạch cổ họng, thanh nhiệt và thông khí. Đặc biệt, hoa cau cũng có thể cải thiện làn da, với vitamin A, C và chất xơ giàu có, giúp làm đẹp da, hỗ trợ chế độ ăn kiêng giảm cân và ngăn ngừa lão hóa.

Bạn có thể sử dụng hoa cau để chế biến thành các món ăn như hầm hoa cau với sườn hoặc thịt lợn thành canh hoa cau. Hoa cau cũng có thể được phơi khô và sử dụng để hầm trà hoặc nấu nước uống để giúp thanh nhiệt và mát gan. Hơn nữa, nước từ hoa cau giã ra cũng có thể được dùng để đắp mặt, cung cấp độ ẩm và vitamin cho làn da.

Vậy nên, sau khi sử dụng hoa cau để thắp hương, đừng vội vứt đi. Hãy tận dụng và biến chúng thành những món ăn thơm ngon, giúp chăm sóc sức khỏe, giải nhiệt và chống lại các vấn đề da.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link