Trồng cây chanh trong nhà vừa nhiều công dụng vừa giúp chiêu tài hút lộc bảo vệ sức khỏe, gia đình càng hưng thịnh

( PHUNUTODAY ) - Cây chanh dễ trồng trong chậu nhỏ lại sai quả và nhiều công dụng từ lá hoa, cành, quả đều tốt cho con người.

 Ý nghĩa phong thủy của cây chanh

Trong phong thủy thì cây chanh biểu trưng cho sự sung túc đủ đầy, con cháu đông đúc, tài lộc sum vầy. Trồng cây chanh phong thủy mang lại vượng khí cho gia đình, giúp con cái thuận hòa, hạnh phúc. 

Khi cây chanh ra hoa ra quả thì chúng còn là loại cây cảnh mang hương thơm tinh khiết giúp cải thiện không gian sống, xua đuổi không khí tù đọng đặc quánh, mở ra không khí mới nhẹ nhàng, thanh thoát. 

Trồng cây chanh vừa để ăn vừa để tạo giá trị phong thủy

Trồng cây chanh vừa để ăn vừa để tạo giá trị phong thủy

Đặc biệt cây chanh cho nhiều quả ngay cả khi trồng trong chậu nhỏ. Cây có thể trồng ở chậu nhỏ nên rất thích hợp với những ngôi nhà phố. Bất cứ nhà nào cũng có thể trồng một chậu chanh nhỏ mà vẫn sai lá sai hoa. Khi chanh ra hoa hương thơm thoang thoảng tạo không gian sự thư thái. Khi chanh đậu quả mang vẻ đẹp lúc lỉu và tài lộc. Lá chanh, quả chanh hoa chanh, cành chanh đều là những gia vị và vị thuốc quý cần thiết dùng mỗi ngày.

Cây chanh còn là vị thuốc quý từ quả, lá, hoa, nụ, dễ, cành đều có thể làm thuốc. Mỗi ngày một cốc nước chanh còn quý hơn thần dược vì giúp thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố, bồi bổ tăng cường miễn dịch. Lá chanh, quả chanh là những thứ gia vị không thể thiếu trong ẩm thực Việt Nam. Chúng cũng là vị thuốc quý khi bị ho, mụn nhọt, viêm họng... Vì thế trồng cây chanh trong nhà rất nhiều hữu ích.

Cây chanh nên trồng ở vị trí nào?

Cây chanh có đặc tính là ưa sáng nhưng không chịu được thời tiết quá lạnh. Cây chanh ưa sáng nên cần trồng chúng ở nơi có ánh sáng như ban công, sảnh trước nhà.

Nếu trong nhà xác định trồng chanh ở hướng Đông Nam sẽ giúp mang lại tiền tài và sung túc cho gia chủ vì đây là hướng của sự giàu có, thịnh vượng. Nếu cây càng sai hoa kết trái, càng mang lại nhiều may mắn, đại cát, đại lợi. 

Các loại giống chanh hiện nay

Trên thị trường hiện có nhiều loại cây chanh mà bạn có thể lựa chọn để trồng:

Chanh ta: Có màu xanh, trái nhỏ và thân cây nhiều gai.

Chanh tây: Còn được gọi là chanh vàng, có quả hình bầu dục và có hai núm ở đầu trái cây màu vàng rất đẹp. Loại chanh này thơm và lá to hơn, được cho là có công dụng tốt hơn. Màu vàng của quả chanh tây cũng rất đẹp nên bạn chọn trồng cây này làm cảnh và phong thủy sẽ mang lại nhiều may mắn và đẹp mắt

Chanh không hạt: Hay còn gọi là chanh tứ quý, loại chanh này không có hạt và không chua hay đắng như chanh ta.

Chanh giấy: Có vỏ nhẵn và bóng, quả to, căng tròn, có mùi thơm đặc trưng của chanh.

Chanh đào: Giống chanh này có ruột màu hồng đào rất thơm và đẹp.

Chanh Thái: Được dùng để làm gia vị, chế biến hương liệu làm làm mỹ phẩm.

Ngoài ra, trên thị trường còn có nhiều giống chanh khác mà bạn có thể tham khảo như: Chanh ngón tay, chanh đỏ, chanh yên, chanh bearss, chanh Limetta, chanh Lisbon, chanh Fino Citron, chanh tay Phật,…

Cách trồng chanh trong chậu cho sai quả

Bạn có thể tiến hành gieo hạt chanh già để lên cây hoặc mua cây chiết ghép. Gieo từ hạt thì cây lâu lớn nhưng được ngắm nhìn cây non.Còn muốn nhanh có hoa có quả thì nên trồng từ cây chiết ghép. 

Ánh sáng: Cây chanh thường ưa nắng, vì vậy bạn nên đặt chậu cây chanh ở vị trí có nhiều ánh sáng và nắng để cung cấp đủ dưỡng chất. Mỗi ngày cây chanh cần 6-8 giờ ánh sáng để sinh trưởng thuận lợi và ra hoa ra quả.

Tưới nước: Khi trồng chanh bạn không cần tưới nước nhiều, vì giống cây này ưa ánh sáng và chỉ cần nước ở mức độ vừa phải. Bạn không nên tưới quá nhiều nước cây sẽ bị thối rễ và kém phát triển.

Cắt tỉa: Nên thường xuyên cắt tỉa để chanh ra chôi mới cành mới thì sẽ sai hoa và sai quả hơn. 

Dinh dưỡng: Chanh là cây ăn trái, để cây chanh ra quả đều đẹp bạn cần định kỳ bón phân cho cây. Kết hợp bón phân hữu cơ và phân vô cơ giàu Kẽm (Zn), Mangan (Mn), Sắt (Fe).

Cây chanh là loại cây dễ trồng dễ sống, chỉ là khi thiếu nắng thì cây ít ra quả. Do đó hãy tận dụng ban công, sân thượng, phía trước nhà để trồng chanh nhé.

*Thông tin trong bài để tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link