Rửa rau 3 lần tưởng sạch hóa ra vẫn đầy vi khuẩn, chị em nấu hàng ngày mà chẳng ai biết quy trình đúng

( PHUNUTODAY ) - Rửa rau sai cách sẽ khiến chất bẩn và vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, gây hại cho sức khỏe.

Rửa tay và vệ dụng dụng cụ

Việc đầu tiên phải làm trước khi rửa rau chính là rửa tay và vệ sinh các dụng cụ liên quan như thau, rổ, thớt. Bạn cũng đừng quyên lau bàn bép nơi đặt thớt.

Sau khi rửa rau, bạn cũng cần rửa tay và về sinh dụng cụ y như trên. Bởi trong rau củ luôn tiềm ẩn các loại vi khuẩn như Salmonella, E.coli, Listeria gây tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm. Nếu không vệ sinh sạch người ăn sẽ dễ bị nhiễm khuẩn.

Mỗi loại rau có một cách rửa riêng

Rau ăn lá

Với các loại rau ăn lá như xà lách, cải ngọt có nguy cơ mang mầm bệnh cao vì chúng mọc sát mặt đất, nước và các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật được tưới trực tiếp trên lá. Do đó, trước khi rửa, bạn nên nhặt bỏ những là vàng, dập, tác từng cọng rau ra khỏi bẹ, ngâm trong thau ngập nước và rửa từng bẹ dưới vòi nước chảy cho đến khi sạch.

rua-rau-01

Các loại quả

Các loại quả như dưa leo, khổ qua, bầu, bí ít mang mầm bệnh hơn vì chúng mọc trên giàn. Bạn nên rửa chúng dưới vòi nước chảy rồi để ráo nước. Sau đó, gói chúng vào bao nilon và để vào tủ lạnh. Sử dụng trong vòng 2 ngày.

Đây là cách giúp phân hủy dư lượng thuốc trừ sâu trong các loại quả mà vẫn giữ chúng tươi ngon. Trước khi nấu, bạn có thể lấy chúng ra và ngâm với nước muối rồi rửa lại với nước sạch một lần nữa.

Các loại củ

Với các loại củ như khoai tây, củ dền, vi khuẩn chủ yếu bám trên lớp vỏ. Do đó, bạn chỉ cần gọt vỏ đi là được. Nên rửa trước và sau khi gọt vỏ.

Các loại hoa

Các loại hoa thiên lý, bông bí, bông điên điển... thường mọc trên cao và ít khi phải dùng thuốc trừ sâu nên bạn chỉ cần rửa trực tiếp dưới vòi nước là được.

Cách ngâm rau trước khi ăn

Ngâm bằng nước muối

Hòa tan khoảng 4 cốc nước ấm với 2 thìa muối và cho rau củ vào ngâm khoảng 20 phút. Sau đó vớt rau ra và rửa lại bằng nước lạnh.

Ngâm giấm loãng

Cho rau củ vào chậu nước và thêm chút giấm. Ngâm rau trong khoảng 15 phút rồi rửa lại với nước sạch và để ráo nước.

Dùng hỗn hợp chanh + giấm

Bạn có thể trộn 2 thìa nước cốt chanh với 2 thài giấm trắng vào một cốc nước. Đổ hỗn hợp này vào bình phun và lắc đều. Phun dung dịch này lên rau quả và chà xát chúng trong khoảng 30 giây sau đó rửa lại dưới vòi nước sạch.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link