Rùng mình nghe kể thấy giòi trong sữa cho trẻ mầm non

16:12, Thứ hai 17/10/2011

( PHUNUTODAY ) - Trường Mẫu giáo An Cơ (xã An Cơ, huyện Châu Thành, Tây Ninh), tá hỏa khi phát hiện trong cốc sữa có …giòi

[links()]
Ngày 17/10, trao đổi với PV Phunutoday, cô Nguyễn Thị Hồng Nga – nhân viên phụ trách hành chính của trường Mẫu giáo An Cơ thừa nhận sự việc trên là có thật.

Cô Nga trình bày: Vào khoảng 7h30 ngày 29/9, sau khi đưa con đến lớp, một số phụ huynh có con đang học lớp Mầm chưa về ngay mà nán lại xem cô giáo cho các bé ăn uống như thế nào.

Mô tả ảnh.
Trong lúc đang thổi sữa cho nguội để cho bé uống, một phụ huynh có con đang học lớp Mầm (trường Mẫu giáo An Cơ) tá hỏa khi phát hiện trong cốc sữa có …giòi. (Ảnh minh họa)

Như thường ngày, cô giáo cho mỗi em uống một ly sữa được đựng trong một chiếc ca làm bằng inox. Do sữa mới được pha, nên còn nóng, một số phụ huynh cẩn thận sợ con mình khi uống bị bỏng miệng liền cầm ca sữa lên thổi cho nguội. Khi đó, một phụ huynh phát hiện trong ly sữa có 5 -6 con giòi rất nhỏ, chỉ mới tựa thôi. Đúng lúc, có ba bốn phụ huynh khác cũng phát hiện trong ly sữa của con họ có giòi.

Phụ huynh báo lại với cô giáo chủ nhiệm để kêu học sinh dừng lại không nên uống mà đổ đi. Sau đó thông báo cho Ban giám hiệu biết sự việc.

Khi PV đặt câu hỏi 5 -6 con giòi này xuất hiện trong trong ly sữa là do đâu? Cô Nga giải trình, từ trước nay trường mầm non An Cơ dùng sữa bột Arti pha cho trẻ uống hàng ngày. Thông thường, sữa từ trong bịch được các nhân viên cấp dưỡng đổ ra một chiếc nồi lớn, cho thêm nước nóng để pha. Sau đó, lấy ca múc sữa từ trong nồi cho vào ấm làm bằng chất liệu inox (mỗi lớp được 1 ấm), rồi từ ấm mới rót ra ca (làm bằng inox) cho trẻ uống.

Sau khi nhận được phản ánh của phụ huynh, phía nhà trường đã mời lãnh đạo UBND xã An Cơ, trạm y tế xã đến kiểm tra tình hình. Qua công tác kiểm tra, chúng tôi thấy sự việc đúng như phụ huynh phản ánh. Nguyên nhân được xác định là do khâu vệ sinh dụng cụ đựng sữa chưa tốt. Ở phần thân ấm và vòi ấm được ngăn cách bởi một màng lưới mỏng, làm bằng inox để ngăn chất cặn bã trong quá trình pha chế. Trong quá trình vệ sinh, nhân viên cấp dưỡng không thể cho tay vào tận sâu màng ngăn để vệ sinh, cọ rửa. Hơn nữa, trong mấy ngày trước đó do trời mưa, nên nhân viên không đem ấm ra phơi nắng được.  Do đó, đã xảy ra sự cố hy hữu trên.

Những nhân viên cấp dưỡng phụ trách khâu ăn uống cho trẻ cũng đã viết bản tự kiểm. Ngay sau đó, trong cuộc họp với  lãnh đạo UBND xã, đại diện trạm y tế xã, phía nhà trường đã tự kiểm điểm, hứa xin rút kinh nghiệm và nhắc nhở nhân viên cấp dưỡng phải vệ sinh dụng cụ pha chế sửa bằng nước sôi. Đồng thời, Ban giám hiệu chỉ đạo cắt bỏ phần lưới ngăn làm bằng inox trong mỗi chiếc ấm, để khâu vệ sinh ấm trước khi cho vào ca cho bé uống được đảm bảo vệ sinh.

Cùng ngày, PV có cuộc trao đổi với chị Nguyễn Thị Út – cán bộ chuyên trách về vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng chống dịch của trạm y tế xã An Cơ về sự việc trên. Chị Út cho biết, “chúng tôi cũng đã nhận được sự phản ánh đúng như thế. Tuy nhiên chỉ là phản ánh vậy thôi, vì sự việc này xảy ra vào thứ 6, sau hai ngày nghỉ (thứ 7 và chủ nhật) chúng tôi mới nhận được sự phản ánh bên phía nhà trường. Vì hai ngày sau, số sữa đó đã được đổ đi, dụng cụ pha chế sữa cũng đã được vệ sinh sạch sẽ, nên chúng tôi không có mẫu sữa để đi kiểm nghiệm, quan sát trong ấm cũng không thấy có con giòi nào cả.

Chúng tôi chỉ nhận được phản ánh từ phía các cô giáo và phụ huynh, nên chỉ lấy được lời khai và lập biên bản. Nhân viên cấp dưỡng cũng đã khai nhận do cặn sữa tồn đọng ở phần màng lưới làm bằng inox lâu ngày, hơn nữa dụng cụ pha chế sữa không được vệ sinh cẩn thận nên đã sinh ra giòi.



Chị Út cung cấp thêm, hình thức kiểm điểm, lập biên bản lấy lời khai từ phía nhà trường không được phụ huynh đồng tình ủng hộ mà tiếp tục phản ánh sự việc lên phòng giáo dục nhờ can thiệp.

•    Minh Nhật
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc