Rước bệnh vì móng tay phát quang

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Những lọ sơn móng tay phát quang với màu sắc lạ mắt đang thu hút giới trẻ. Tuy nhiên ẩn chứa đằng sau vẻ đẹp độc đáo đấy là những nguy cơ ung thư và nhiễm nấm mà ít người quan tâm.

Rẻ, độc, mốt

Chưa bao giờ mốt sơn móng tay phát sáng lại thu hút các bạn trẻ đến thế. Dạo quanh các forum, trang cá nhân Facebook, website rao vặt lớn nhỏ, đầy rẫy các lời quảng cáo, chào hàng sơn móng tay dạ quang với lời lẽ đầy hấp dẫn: giúp người sử dụng tự tin “nổi bần bật” với móng tay đầy “ma thuật” trong đêm tối.

Sản phẩm sơn móng tay dạ quang đa dạng với đủ tông màu (xanh tím than, xanh đọt chuối, xanh lá cây, đỏ, cam, vàng…), đủ kiểu dáng (hình chữ nhật, hình trái tim, hình chú gấu…). Thể tích của những loại sơn này cũng khác nhau, có loại to khoảng 50ml song cũng có loại nhỏ bé, chỉ 7ml. Giá cả rẻ vô cùng với 30.000 đ/lọ là có thể sở hữu một chai thủy tinh dung tích 15ml.

phat quang

Sơn ma thuật này có sức hút giới trẻ vì tính độc đáo . Giá rẻ và lại rất dễ sử dụng, tiện lợi nên các teen tha hồ “sáng tạo” móng của mình. “Để móng tay vừa đẹp vừa có độ bóng thì bạn nên sơn thành 3 lớp. Lớp thứ nhất để cho khô rồi sơn tiếp lớp thứ hai. Cuối cùng có thể phủ thêm một lớp son bóng để màu móng tay trông óng và mịn màng”.

Cũng có loại sơn nhìn ngoài không khác sơn móng tay bình thường. Khi sơn chỉ cần phủ lên bề mặt móng, không khác gì so với sơn móng tay bình thường, do trong sơn có chất lân quang nên phát sáng. Có thể kiêm tra bằng cách dùng đèn pin chiếu vào hoặc để móng tay hấp thụ ánh sáng ngoài trời khoảng một giờ đồng hồ thì ban đêm sẽ phát quang đến bốn giờ. Muốn móng phát sáng được lâu thì nên sơn nhiều lớp..

Ngoài ra, để móng phát quang buổi tối, thị trường còn có cả loạt bột dạ quang. Giá của loại bột này khá rẻ chỉ tầm dưới 50.000đ là đã tha hồ dùng. Chỉ cần trộn bột này với nước sơn bình thường, khi sơn sẽ phát ra ánh sáng lung linh.

Bên cạnh đó, loại sơn móng phủ bột nhung mới lạ và đẹp đang bán chạy. Sau khi phủ sơn lên móng, rắc một lớp bông nhung mịn hoặc nhúng móng tay vào lọ bột nhung. Theo quảng cáo, khả năng bám dính của loại bột này rất bền, bảo đảm cả tháng không rơi. Chỉ một lọ 20.000đ có thể phủ từ 10-15 lần.

Nguy cơ ung thư và nhiễm nấm

Thực ra chất phát quang trong sơn móng tay chính là huỳnh quang. Tuy nhiên chất huỳnh quang thì không hề có lợi cho những người tiếp xúc trực tiếp. “Vật liệu phát ra huỳnh quang phải hấp thu được tia bức xạ kích thích chiếu lên vật huỳnh quang. Tia bức xạ này lúc đó thực sự trở thành một hình thức năng lượng”.

phat quang

Ở trạng thái tinh khiết, chúng không gây nguy cơ về sức khỏe. Tuy nhiên nếu còn lẫn tạp chất là các kim loại nặng như chì, thủy ngân, cadmium… khi đi vào cơ thể sẽ gây tổn thương gan, thận, não, phổi, gây loãng xương, các bệnh về xương, ung thư hoặc kích ứng da khi tiếp xúc.

Vì vậy nên khi sơn móng tay, vô tình người sử dụng đã biến móng tay mình thành nơi hấp thu các tia bức xạ. Móng càng phát sáng thì càng chứng tỏ nó đã hấp thu nhiều các tia bức xạ. Vào ban ngày, khả năng móng tay hấp thụ các tia cực tím từ ánh sáng mặt trời là rất cao.

Ở nhiều nước trên thế giới đã cấm sử dụng một số chất huỳnh quang vào các loại giấy bao gói thực phẩm, giấy làm cốc đĩa ăn vì chúng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người sử dụng, khiến cơ thể nhiễm độc và không ngoại trừ khả năng gây ung thư cho người tiếp xúc nhiều.

Riêng với bột nhung, các sợi nhung là các xơ, sợi có màu với kích thước rất nhỏ. Về bản chất, các xơ sợi này có thể được tạo ra từ các vật liệu dệt sử dụng trong may mặc nên chúng luôn chứa các hóa chất độc hại với các nguy cơ về sức khỏe như ung thư, dị ứng, rối loạn nội tiết, rối loạn chuyển hóa. Nếu các xơ sợi này được nhuộm từ thuốc nhuộm azo, được xử lý bằng các loại nhựa hoặc có nguồn gốc từ các loại nhựa gốc formaldehyde thì nguy cơ ung thư cho người sử dụng, tiếp xúc với chúng càng lớn. Do có kích thước khá nhỏ, các xơ sợi này có thể đi vào đường hô hấp hay qua đường tiêu hóa, gây ra các nguy cơ về sức khỏe.

Bác sỹ da liễu Lê Quang Lộc thì khẳng định: Móng thực ra là một sự biệt hóa của da. Chúng có tác dụng rất lớn trong việc bảo vệ cơ thể con người. Bề ngoài của móng có vẻ thô ráp song thực chất nó là một thực thể sống. Sơn móng tay chứa những hóa chất không an toàn, thậm chí cực kỳ độc hại. Do vậy nếu sơn sửa móng tay thường xuyên thì sẽ khiến móng yếu đi, giòn, khô và dễ gãy, ảnh hưởng tới khả năng bảo vệ cơ thể. Kèm theo đó, chân móng, kẽ móng còn rất dễ bị nhiễm trùng, vùng xa xung quanh bị nhiễm nấm.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT