Rút tiền nhưng máy ATM không nhả tiền, coi chừng trò lừa đảo tinh vi, thấy máy có dấu hiệu này nên tránh xa

( PHUNUTODAY ) - Kẻ xấu nghĩ ra những thủ đoạn tinh vi để lấy được tiền của người dân trong quá trình họ thực hiện các thao tác rút tiền tại máy ATM.

Một người đàn ông ở Quý Châu, Trung Quốc bị mất gần 6000 NDT (khoảng 20 triệu đồng) trong thẻ ngân hàng một cách khó hiểu. Người này đã trình báo công an. Phía cơ quan điều tra đã phát hiện ra rằng ông đã "sập bẫy" của những kẻ lừa đảo với chiêu trò rất tinh vi.

Cụ thể, người đàn ông này cho biết do cần tiền mặt nên đã đi đến máy ATM để tút tiền. Tuy nhiên, sau khi thực hiện thao tác rút tiền thì máy báo lỗi và không nhận được tiền. Thấy vậy, người này không để ý nhiều mà bỏ đi luôn.

rut-tien-02

Người đàn ông không ngờ được rằng máy ATM này do kẻ lừa đảo tạo ra và người dùng không thể nhận được tiền. Bên trong máy có một bộ định tuyến và công nghệ dùng để đọc, gửi thông tin số thẻ ngân hàng, mật khẩu của các nạn nhân tới máy của kẻ lừa đảo.

Khi rút tiền, người đàn ông này đã quét mã QR liên kết ngân hàng, liên kết thông tin của mình với máy ATM giả. Nhờ đó, những kẻ lừa đảo đã đánh cắp được toàn bộ thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng của người này. Sau khi có được thông tin đó, chúng nhanh chóng thực hiện thao tác chuyển tiền ra khỏi tài khoản của nạn nhân. Trong lúc đó, nạn nhân chỉ nghĩ máy ATM bị lỗi không rút được tiền chứ không hề hay biết tiền của mình đã bị kẻ xấu chiếm đoạt.

Phía ngân hàng tuyên bố không liên quan đến sự việc do người đàn ông nói trên đã sử dụng máy ATM giả mạo.

Người này sau đó đã tới công an để trình báo. Phía công an cảnh báo mọi người nên cẩn thận khi đi rút tiền ở máy ATM. Những trò lừa đảo, chiêu thức đánh cắp thông tin của kẻ xấu ngày càng tinh vi hơn, khó lường hơn.

Khi đi rút tiền, mọi người cần hết sức thận trọng để tự bảo vệ bản thân.

Những kẻ lừa đạo có thể tạo ra các công cụ để đánh cắp thông tin trong thể, hack hệ thống, ngụy trang các thiết bị giống hệt như thật để đánh lừa nạn nhân.

Nếu thiết bị đánh cắp thông tin thẻ ngân hàng được gắn vào máy ATM, các nạn nhân gần như không thể làm gì. Vì vậy, người dùng phải lựa chọn các máy ATM của ngân hàng đáng tin cậy, bảo vệ mật khẩu tài khoản khi rút tiền và nên có dịch vụ nhận tin nhắn SMS khi phát sinh giao dịch.

Việc đầu tiên cần làm nếu phát hiện mình là nạn nhân của các chiêu thức lừa đảo qua tài khoản ngân hàng chính là thông báo với phía ngân hàng và thực hiện thao tác đóng băng tài khoản.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Công an khuyến cáo, khi rút tiền ở máy ATM, mọi người nên chú ý các điểm sau:

- Kiểm tra kỹ đầu đọc thẻ trước khi cho thẻ vào.

- Giắc cắm tai nghe chìm xuất hiện tại máy ATM có thể là thiết bị đánh cắp thông tin thẻ.

- Nếu thấy phần nhả tiền bị nứt, khe cắm thẻ nhô ra bất thường thì rất có thể máy ATM đó đã bị kẻ xấu can thiệp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link