Thanh niên 18 tuổi cùng lúc mắc 3 loại bệnh ung thư: Dấu hiệu đầu tiên chỉ là một cơn đau đầu

( PHUNUTODAY ) - Là một thanh niên chỉ mới 18 tuổi quê ở Nghệ An nhưng Đ. V. C. đã phải nhận một thông tin cực kỳ khủng khiếp, hiện trên cơ thể của anh có đến 3 loại ung thư – một trường hợp rất hiếm gặp.

Thanh niên 18t ở Nghệ An cùng lúc mắc 3 loại bệnh ung thư

Từ tháng 7/2018, C. đột ngột xuất hiện đau đầu nhiều và tăng dần, kèm theo mắt nhìn mờ, buồn nôn, nhưng lại không sốt, không yếu, không liệt chi, không rối loạn đại tiện, không đau bụng.

Empty

Bệnh nhân vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An chụp cộng hưởng từ sọ não thì phát hiện có khối u lớn trong não kích thước khoảng 30×35mm.

Sau đó, bệnh nhân nhập viện vào Bệnh viện Bạch Mai để điều trị và được mổ não. Sau mổ 1 tháng, tình trạng ổn đinh, bệnh nhân được hội chẩn để điều trị hóa chất kết hợp với xạ trị.

Bỗng đến ngày 15/10/2018, bệnh nhân xuất hiện đau bụng âm ỉ vùng thượng vị và vùng quanh rốn, đau thành cơn dữ dội, kèm theo nôn ra dịch thức ăn không lẫn máu. Bệnh nhân lập tức được chỉ định nội soi thực quản- dạ dày- tá tràng và phát hiện bị ung thư tá tràng.

Sau đó nhiều lần, anh C được tiến hành xét nghiệm tổng quát và chi tiết. Cuối cùng, bệnh nhân được nhận định là đã mắc 3 loại bệnh ung thư khá nguy hiểm: đó là u thần kinh đệm hiện đang hóa – xạ trị; ung thư biểu mô tuyến tá tràng đã phẫu thuật và u lympho non Hodgkin tại đại tràn g đã phẫu thuật.

Tại sao cùng một lúc lại có thể bị nhiều bệnh ung thư?

Theo GS. TS. Mai Trọng Khoa cho biết, t những trường hợp của anh C là khá hiếm gặp. Với bệnh nhân có 3 loại ung thư riêng biệt trên một cá thể sẽ đặt ra nhiều thách thức cho các nhà lâm sàng.

Empty

Các bác sĩ phải cân nhắc lựa chọn điều trị bệnh nào trước, bệnh nhân có thể chịu đựng được quá trình điều trị không, bởi ba bệnh ung thư sẽ có tới a phác đồ điều trị khác nhau.

Còn theo GS.TS Nguyễn Bá Đức – Phó chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam cho hay, 80% nguyên nhân ung thư thường liên quan đến thuốc lá, ô nhiễm môi trường, thực phẩm, nguồn nước; bệnh nghề nghiệp… 20% còn lại không thể phòng tránh gồm tuổi cao, giới tính, gen di truyền…

Trong đó, với nguyên nhân đầu tiên thì con người có thể phòng tránh được nhưng nguyên nhân thứ 2 thì hầu như y học vẫn chưa biết phải làm thế nào để khắc phục.

Điều đặc biệt, một cá nhân có thể mắc nhiều bệnh ung thư, đó có thể là do lối sống thiếu khoa học tạo ra môi trường nuôi dưỡng ung thư.

Bên cạnh đó, khi một loại ung thư xuất hiện, nó sẽ tấn công hệ miễn dịch của con người, khiến sức đề kháng suy yếu và tạo mầm cho những loại ung thư thứ 2,3 hoặc nhiều hơn.

Một khi phát hiện càng muộn thì mức độ nguy hiểm càng lớn, chữa trị càng khó khăn. Một bệnh nhân nghe thông tin mình bị mắc nhiều chứng ung thư cùng lúc sẽ rất dễ suy sụp. Vì vậy, quá trình điều trị lại càng vất vả hơn nữa.

Thói quen chắc chắn khiến bạn ung thư

Empty

1. Hút thuốc. Lượng người hút thuốc mắc ung thư cao hơn đối tượng không hút thuốc khoảng 7-11 lần. Đặc biệt, thói quen này được xem là nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng ung thư gan, phổi, khí quản ngày càng gia tăng hiện nay.

2. Bỏ qua bữa sáng. Các nhà khoa học cảnh báo, bỏ qua bữa sáng thường xuyên dễ gây sỏi mật, ung thư túi mật. Nguyên nhân bởi sau 8 giờ nghỉ ngơi, dịch mật trong cơ thể khá dồi dào. Việc nạp năng lượng kịp thời góp phần ngăn cản quá trình tạo sỏi. Ngược lại, không ăn sáng dễ gây nên tình trạng tạo sỏi, hình thành ung thư túi mật.

3. Quan hệ tình dục phóng khoáng. Thời gian gần đây, không ít bạn trẻ có quan niệm khá thoáng trong vấn đề tình dục. Điều này gây nên các vấn đề sức khỏe tiêu cực như làm tăng khả năng mắc ung thư cổ tử cung ở phụ nữ hơn 2 – 3 lần so với bình thường.

4. Sử dụng giấy vệ sinh kém chất lượng. Nhiều người chỉ quan tâm đến trang phục, mỹ phẩm mà bỏ qua yếu tố chất lượng của giấy vệ sinh sử dụng hàng ngày. Các nhà khoa học cảnh báo, giấy vệ sinh kém chất lượng thường sử dụng huỳnh quang, bột talc để làm trắng. Đặc biệt, loại giấy vệ sinh được tái chế nhiều lần có khả năng chứa khuẩn E.coli, vi rút viêm gan B.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn