Sai lầm "chết người" khi sử dụng thuốc tránh thai

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo một khảo sát về sử dụng thuốc tránh thai cho thấy có đến 20% phụ nữ sử dụng thuốc mà không nhận thức được tác hại của nó...

Sai lầm
Nếu có nhu cầu dùng thuốc tránh thai thì tốt nhất hãy tìm đến bác sĩ.

 

Tự ý mua thuốc tránh thai

Có thể tự sử dụng không cần đến bác sĩ kê đơn?  các chị em thường không biết rằng thuốc tránh thai có thể làm mất cân bằng cơ thể với chu kỳ kinh nguyệt thay đổi. 

Theo một khảo sát về sử dụng thuốc tránh thai cho thấy có đến 20% phụ nữ sử dụng thuốc mà không nhận thức được tác hại của nó cũng như không cần đến lời khuyên của bác sĩ. Không nên dung thuốc tránh thai quá một lần trên tháng, dung nhiều sẽ dẫn đến những bất lợi. Nếu có nhu cầu dùng thì tốt nhất hãy tìm đến bác sĩ.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng như thuốc phá thai

Nhiều chị em đã nghĩ rằng thuốc ngừa thai khẩn cấp có tác dụng như thuốc phá thai, đó là cách hiểu hoàn toàn sai vì 2 loại thuốc này không hề giống nhau.

Thuốc phá thai chỉ được sử dụng khi được sự chỉ định của bác sĩ khi có các dấu hiệu thai kì đã chắc chắn, loại thuốc này cũng không thể mua được ở các hiệu thuốc như thuốc tránh thai khẩn cấp. Tuy nhiên, cả 2 loại thuốc đều cần thiết có sự tư vấn và kê đơn của bác sĩ chuyên khoa để tránh gặp phải các biến chứng nguy hiểm do thuốc gây ra.

Dùng chung với thuốc khác

Một số phụ nữ đang điều trị bệnh lao, nấm hoặc thuốc chống co giật hay thuốc ngừa HIV không nên uống thuốc tránh thai hàng ngày vì các thành phần có trong các loại thuốc này sẽ phá hủy tác dụng của thuốc tránh thai hàng ngày.

Khi sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh trên, chúng sẽ làm gia tăng quá trình trao đổi chất trong gan, phá hủy kích thích tố trong thuốc tránh thai, khiến thuốc không còn phát huy được tác dụng như mong muốn.

Vì thế với những phụ nữ đang điều trị lao, nấm, co giật và nghi dương tính với HIV nên tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn biện pháp tránh thai hiệu quả và an toàn nhất.

Những điều cần chú ý:

- Khi muốn có thai trở lại, nên ngưng thuốc trước 03 tháng, và cùng lúc nên uống thêm viên bổ sung acide folic trong vòng 03 tháng trước khi có thai để đề phòng khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi (ống thần kinh được hình thành trong 3 tuần đầu khi có thai)

- Nếu quên 1 viên thuốc thì phải nên uống bù vào sáng sớm hôm sau, nếu quên 2 viên thì nên ngừng thuốc, đợi ra máu rồi dùng vỉ thuốc mới hay dùng thuốc tránh thai sau giao hợp (tránh thai khẩn cấp)

- Nếu đau đầu nhiều, hoặc vô kinh thì nên dừng thuốc và kiểm tra xem mình có thai hay teo niêm mạc tử cung không?

Sai lầm
4 thói quen bạn không thể không có trước khi đi ngủ
Nếu muốn có được sức khỏe tốt, giấc ngủ ngon, bạn nên áp dụng những thói quen rất đơn giản dưới đây.
Tác dụng chữa bệnh thần kỳ từ cơm cháy mọi người nên biết
Cơm cháy không chỉ là món ăn, trong Đông y, đây còn là phương thuốc chữa bệnh vô cùng hiệu quả.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn