Sai lầm "ch.ết người" phổ biến trong ăn uống gây bệnh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Có nhiều thói quen phổ biến trong ăn uống của mọi người đang âm thầm gây hại cho sức khỏe vô cùng mà bạn đôi khi không ngờ tới.

Việc ăn nhiều chất béo động vật là nguy cơ lớn nhất dẫn đến béo phì.

Ăn quá ít rau quả

Ăn nhiều thịt, trứng, ít rau quả và hải sản là những sai lầm thường gặp trong thói quen ăn uống của người Việt gây nên nguy cơ mắc nhiều bệnh.

Để ngăn chặn sự gia tăng bệnh béo phì, tiểu đường, tim mạch..., nhiều chuyên gia sức khỏe đang khuyến khích điều chỉnh lại lối sống, bắt đầu từ việc cơ cấu lại bữa ăn hàng ngày.

Bởi rau quả là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều chất xơ, sinh tố, khoáng chất bao gồm cả những chất chống oxy hoá quan trọng.

Thích ăn mặn

Một phần cũng là vì lý do dân gian: “Ăn mặn đẻ con trai”. Người Việt thường không ý thức được tác hại của muối, luôn muốn trong bữa ăn phải có món mặn, món nhạt.

Muối không chỉ tồn tại trong các loại gia vị ta nêm nấu hàng ngày, mà còn có sẵn trong các loại thực phẩm như một chất bảo quản. Thực phẩm có hàm lượng muối cao nhất thường là các sản phẩm đông lạnh như xúc xích, phô mai, mì ống.

Ăn quá nhiều muối, ăn mặn sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh cao huyết áp, xơ cứng động mạch vành, xuất huyết não và loãng xương. Tốt nhất nên ăn vừa phải và nên ăn những loại thực phẩm thiên nhiên chưa qua chế biến có hàm lượng muối thấp.

Uống sữa khi đói bụng

Có người thích uống một cốc sữa vào buổi sáng sớm sau khi thức dậy, nhưng lại không biết cách làm này rất không tốt. Thức ăn trong bụng sau khi trải qua một đêm tiêu hóa, trong dạ dày đường ruột hầu như trống rỗng, nếu uống sữa vào sáng sớm khi bụng đói sẽ làm cho sữa dễ bị hấp thụ và sẽ thuận theo dạ dày đường ruột trống để đi ra ngoài, làm cho dinh dưỡng bị lãng phí và mất đi.

Vì vậy, khi uống sữa tốt nhất nên ăn thực phẩm chất đường như bánh mỳ, bánh bao, bánh quy trước, không nên uống sữa khi đói bụng.

Ăn nhiều ngũ cốc

Trong ngũ cốc chứa chất gluten mà theo nhiều nghiên cứu, nạp quá nhiều gluten vào cơ thể sẽ gây nhiều tác dụng phụ như đầy hơi, tổn thương đường ruột. Đáng báo động hơn, gluten còn có ảnh hưởng tới việc phát triển bệnh tâm thần phân liệt.

Ăn quá nhiều chất béo

Một sai lầm thường gặp khác là nhiều người thường có khuynh hướng ăn nhiều chất béo hơn nhu cầu cần thiết. 

Chất béo dễ làm tăng cảm giác ngon miệng. Nó cũng là thành phần cấu tạo màng tế bào, tế bào thần kinh và là chất trung gian để một số sinh tố như A, D, E, K được hấp thu qua màng ruột. Tuy nhiên, việc ăn nhiều chất béo động vật là nguy cơ lớn nhất dẫn đến béo phì, tim mạch, áp huyết cao, kể cả bệnh tiểu đường loại 2.

Nguy hại "chết người" không ngờ từ mướp đắng bạn phải biết
ng nhưng nếu sử dụng không đúng cách sẽ gây nên những nguy hại khôn lường cho sức khỏe.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link