Sai lầm tai hại khi ướp gia vị hầu như ai cũng mắc phải mà không hay biết

( PHUNUTODAY ) - Gia vị là một thứ không thể thiếu trong thành phần của món ăn. Tuy nhiên, nêm gia vị như thế nào cho món ăn ngon và không gây hại cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết.

sai-lam-khi-nem-gia-vi

 

Dưới đây là một số sai lầm khi tẩm ướp gia vị bạn nên bỏ ngay nhé:

Nêm đường vào món ăn ở nhiệt độ cao

Đường vừa có tác dụng tạo vị ngọt vừa tạo màu cho thức ăn. Nhưng khi nhiệt độ cao, đường sẽ dễ bị caramen hóa làm cho thực phẩm có màu nâu đen, vị đắng làm mất đi độ thơm ngọt cũng như thẩm mỹ của món ăn.

Vì vậy, đối với món kho hoặc chiên, rán chỉ để lửa 170 độ C - 200 độ C, thực phẩm sẽ có màu nâu cánh gián vừa phải rất hấp dẫn.

Dùng mù tạt để ướp thực phẩm

Mù tạt vốn có tác dụng khử mùi tanh của thủy hải sản và kích thích vị giác. Tuy nhiên, tuyệt đối không nên dùng mù tạt để ướp thực phẩm hoặc làm sốt cho các món trộn vì chất enzyme tạo mùi của mù tạt rất dễ bị phân hủy ở nhiệt độ cao, từ đó sinh ra các chất gây ung thư.

Ướp thịt với nước mắm

Đây có lẽ là thói quen phổ biến nhất của nhiều người làm bếp. Và đây thậm chí còn là bí quyết được chúng ta truyền tai nhau, như một cách để thức ăn được ngon và đậm đà hơn. Tuy nhiên, đây là một thói quen sai lầm và bạn nên sớm từ bỏ thói quen này.

Ướp thịt bằng nước mắm tuy sẽ giúp món ăn đậm đà hơn thật, nhưng mang đến “tác dụng phụ” là thịt sẽ bị khô và cứng. Tốt nhất, với những món xào hay kho, bạn không nên ướp thịt bằng nước mắm mà nên dùng các gia vị khác như bột canh, muối, đường… để ướp. 

Tẩm ướp hạt tiêu trước khi nấu

Nhiệt độ cao sẽ làm mất mùi thơm đặc trưng mà bạn mong muốn ở tiêu, không chỉ thế còn có thể sinh ra chất gây ung thư. Vậy nên, cách dùng đúng và tốt nhất là bạn chỉ nêm tiêu vào khi món ăn đã chín, tắt bếp và dọn ra dùng để giữ được mùi, vị và những đặc tính lợi cho sức khỏe từ tiêu. Ngoài ra, dù thích, bạn cũng chỉ dùng tiêu với lượng phù hợp, đừng nêm quá nhiều kẻo gây nóng và không tốt cho việc tiêu hóa.

sai-lam-khi-nem-gia-vi-1

 

Cách tẩm ướp gia vị đúng cách

Đường

- Luôn cho đường vào món ăn trước khi bạn cho muối.

- Khi nấu chỉ để lửa từ 170 độ C đến 200 độ C để thực phẩm có màu nâu cánh gián hấp dẫn.

- Đối với các món nướng và rán, chỉ cần ướp chút đường để giúp món ăn có vị ngọt vừa và không bị cháy khét (bạn cũng có thể dùng mật ong để thay cho đường).

- Chỉ sử dụng lượng đường cần thiết trong nấu nướng để cả nhà không bị béo phì hoặc tiểu đường.

Hạt tiêu

- Chỉ thêm tiêu đen vào món ăn ngay sau khi nấu xong.

- Sử dụng lượng tiêu vừa phải tùy theo từng món ăn.

- Ăn đến đâu thì xay tiêu tới đó và cho vào lọ đậy kín nắp nhằm tránh tình trạng tiêu để lâu bị mất mùi.

Nước mắm

- Chỉ dùng nước mắm khi chế biến các món ăn có thời gian đun nấu nhanh.

- Đối với món canh, nước mắm được cho vào lúc canh sôi và tắt lửa ngay sau đó.

- Đối với món thịt kho, chỉ khi thịt được kho mềm cùng với các loại gia vị khác rồi thì mới cho nước mắm vào và kho thêm trong vài phút nữa để thịt vừa không bị cứng vừa vẫn mềm thơm.

Theo:  khoevadep.com.vn